Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross khẳng định: “Những hành động hôm nay một lần nữa chứng minh rằng Tổng thống Trump sẽ làm mọi thứ trong khả năng để đảm bảo an ninh quốc gia của chúng ta và bảo vệ người Mỹ khỏi các mối đe dọa từ Trung Quốc"

'Cấm TikTok và WeChat là quyết tâm bảo vệ người dân Mỹ của tổng thống Donald Trump'

19/09/2020, 07:34

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross khẳng định: “Những hành động hôm nay một lần nữa chứng minh rằng Tổng thống Trump sẽ làm mọi thứ trong khả năng để đảm bảo an ninh quốc gia của chúng ta và bảo vệ người Mỹ khỏi các mối đe dọa từ Trung Quốc"

Hôm qua, ngày 18.9, Bộ thương mại Mỹ cho biết kể từ Chủ nhật 20.9, bất kỳ động thái nào để phân phối hoặc duy trì WeChat hoặc TikTok trên các kho ứng dụng sẽ bị cấm. Apple và Google vẫn chưa đưa ra bình luận về quyế định trên.

Mặc dù người dùng đã tải 2 ứng dụng trên có thể tiếp tục sử dụng phần mềm, nhưng do các hạn chế nên họ không thể tải xuống các phiên bản cập nhật của ứng dụng.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết vào sáng thứ Sáu trên Fox Business: "Thay đổi thực sự duy nhất tính đến tối Chủ nhật sẽ là (người dùng TikTok) sẽ không có quyền truy cập vào các cập nhật, cải tiến hay nâng cấp của ứng dụng",

Các hạn chế nhắm mục tiêu WeChat còn được mở rộng hơn. Bộ thương mại Mỹ cho biết: Bắt đầu từ Chủ nhật, việc lưu trữ hoặc điều hướng truy cập internet liên quan đến WeChat sẽ là bất hợp pháp. Điều này cũng sẽ áp dụng tương tự đối với TikTok kể từ ngày 12.11. (Chính quyền Trump hiện đang cân nhắc một đề xuất liên quan đến ByteDance (Trung Quốc), công ty mẹ của TikTok và Oracle, được thiết kế để giải quyết các lo ngại về an ninh quốc gia liên quan đến TikTok)

TikTok tuyên bố rằng họ không đồng ý và thất vọng trước thông báo của chính quyền Mỹ. Công ty này cho biết: “Cộng đồng 100 triệu người dùng ở Mỹ của chúng tôi yêu thích TikTok vì đây là ngôi nhà để giải trí, thể hiện bản thân và kết nối” và “chúng tôi cam kết bảo vệ quyền riêng tư và sự an toàn của họ trong khi chúng tôi tiếp tục làm việc để mang lại niềm vui cho các gia đình”

Tencent, chủ sở hữu của WeChat, cho biết họ đang xem xét các hạn chế do Bộ Thương mại Mỹ đưa ra. Tencent một tuyên bố: "Theo lệnh hành pháp ban đầu vào ngày 6.8, chúng tôi đã tham gia vào các cuộc thảo luận sâu rộng với chính phủ Mỹ và đưa ra một đề xuất toàn diện để giải quyết các mối quan ngại của họ".

"Các hạn chế thật không may được công bố ngày hôm nay, nhưng với mong muốn của chúng tôi là cung cấp các dịch vụ liên tục cho người dùng ở Mỹ - những người coi WeChat là một công cụ giao tiếp quan trọng - chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với chính phủ và các bên liên quan khác ở Mỹ về các cách để đạt được giải pháp dài hạn."

Trong hồ sơ trước đó, chính phủ Mỹ cho rằng các hạn chế đối với TikTok và WeChat sẽ được giới hạn trong phạm vi và không nhằm mục đích gây hại cho người dùng TikTok ở Mỹ. Nhân viên của TikTok ở Mỹ sẽ vẫn có thể nhận lương, phúc lợi và thực hiện công việc hàng ngày của họ mà không vi phạm lệnh cấm.

Trong một hồ sơ riêng vào ngày 15.9, chính phủ Mỹ cảnh báo rằng liên lạc qua WeChat có thể bị "suy giảm" do các chính sách sắp tới, nhưng "người dùng sẽ không bị nhắm mục tiêu hoặc phải gánh chịu bất lợi".

Bộ trưởng Ross nói: “Những hành động hôm nay một lần nữa chứng minh rằng Tổng thống Trump sẽ làm mọi thứ trong khả năng để đảm bảo an ninh quốc gia của chúng ta và bảo vệ người Mỹ khỏi các mối đe dọa từ Trung Quốc”. "Theo chỉ đạo của Tổng thống, chúng tôi đã thực hiện hành động quan trọng để chống lại việc Trung Quốc thu thập dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ một cách độc hại, đồng thời thúc đẩy các giá trị quốc gia của chúng ta, các chuẩn mực dựa trên quy tắc dân chủ và tích cực thực thi các luật và quy định của nước Mỹ".

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Cấm TikTok và WeChat là quyết tâm bảo vệ người dân Mỹ của tổng thống Donald Trump'