Trong một bài xã luận sáng 8.6, Hoàn cầu thời báo đề cập chính quyền Trung Quốc cần sẵn sàng đối phó một cuộc xung đột với Mỹ về Đài Loan, vào lúc Mỹ-Trung căng thẳng dâng cao về vấn đề Đài Loan.

Trung Quốc cần chuẩn bị đối phó xung đột với Mỹ về Đài Loan

Trần Trí | 08/06/2018, 14:19

Trong một bài xã luận sáng 8.6, Hoàn cầu thời báo đề cập chính quyền Trung Quốc cần sẵn sàng đối phó một cuộc xung đột với Mỹ về Đài Loan, vào lúc Mỹ-Trung căng thẳng dâng cao về vấn đề Đài Loan.

Theo báo Guardian, Hoàn cầu thời báo là một tờ báocó quan điểm cứng rắn của Trung Quốc, viết xã luận sáng 8.6: “Trung Quốc và Mỹ có khả năng đối mặt một cuộc khủng hoảng mới ở Eo biển Đài Loan, không sớm thì muộn. Trung Quốc cần sớm chuẩn bị. Hoa lục không sợ bất kỳ cuộc khủng hoảng nào ở Eo biển Đài Loan, kể cả việc triển khai lực lượng để quét sạch quân xâm lược Mỹ-Đài và bảo vệ tổ quốc thống nhất”.

Sự gia tăng căng thẳng về Đài Loan xảy ra vào thời điểm nhạy cảm cho quan hệ Mỹ-Trung, khi hai bên đang bất đồng mạnh về chính sách thương mại, và lâm bế tắc trong những cuộc đàm phán nhằm tránh sa vào một cuộc đại chiến thương mại”.

Trước đó, Hoàn cầu thời báo cũng có những tuyên bố tương tự, như hồi tháng 5 đã nêu: chính phủ Trung Quốc cần chuẩn bị phản ứng mạnh, trước bất kỳ sự can thiệp “cực đoan” nào của Mỹ ở Biển Đông.

Mỹ thường xuyên phản đối Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, trong khi Việt Nam, Đài Loan Malaysia, Brunei và Philippines cũng đòi chủ quyền ở vùng biển này, theo Reuters.

Theo báo Guardian, Mỹ đã tăng sức ép lên Trung Quốc về vấn đề tranh chấp Biển Đông, với việc đưa máy bay ném bom B-52 đến khu vực này, trong khi Reuters đưa tin Mỹ đang cân nhắc cử một tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan.

Mỹ cũng mở lại Viện Mỹ ở Đài Loan ở Đài Bắc vào ngày 12.6 tới. Vì Washington không có quan hệ chính thức với Đài Bắc, nên có thể xem cơ sở trên là “sứ quán Mỹ” ở Đài Loan.

Trong chính sách “Một Trung Quốc”, Bắc Kinh xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, đồng thời tuyên bố cảnh cáo Đài Loan rằng Bắc Kinh sẵn sàng dùng vũ lực để tái chiếm hòn đảo.

Trung Quốc đã liên tục tập trận quanh Đài Loan trong năm nay, gồm đưa máy bay ném bom cùng các loại máy bay quân sự khác đến “vây” Đài Loan, cử tàu sân bay Liêu Ninh đi qua Eo biển Đài Loan ngăn cách Hoa lục với Đài Loan.

Vào lúc quan hệ Đài-Trung căng thẳng, hôm 7.6, Đài Loan lần đầu tiên sử dụng máy bay không người lái (UAV) dân sự vào cuộc tập trận lớn hàng năm Hán Quang với kịch bản đẩy lùi quân xâm lược.

Cuộc tập trận Hán Quang có sự tham gia của hơn 4.000 quân, 1.500 khí tài quân sự. Các chiếc UAV bay giám sát trận địa trong khi nhân công xây dựng tập phục hồi đường băng của một căn cứ không quân.

Đài Loan đã cáo buộc đó là sự hù dọa từ Bắc Kinh, Lãnh đạo Thái Anh Văn tuyên bố muốn duy trì sự nguyên trạng, nhưng sẽ bảo vệ an ninh Đài Loan và không để bị Bắc Kinh bắt nạt.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
37 phút trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cần chuẩn bị đối phó xung đột với Mỹ về Đài Loan