Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra khả năng mời lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đến Nhà Trắng, nếu hội nghị thượng đỉnh tại Singapore diễn ra thành công.

Ông Trump có thể mời lãnh đạo Triều Tiên đến Nhà Trắng

Cẩm Bình | 08/06/2018, 14:16

Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra khả năng mời lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đến Nhà Trắng, nếu hội nghị thượng đỉnh tại Singapore diễn ra thành công.

Phát biểu trên được Tổng thống Mỹ đưa ra tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 7.6. Ông Trump một lần nữa cho biết cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều rất có thể sẽ đạt một thỏa thuận chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

“Chúng tôi có thể ký kết một thỏa thuận (kết thúc chiến tranh), như bạn biết, đây sẽ là bước đầu tiên. Chúng tôi đang xem xét và bàn bạc với nhiều người về chuyện này. Đây chắc chắnlà phần dễ dàng. Phần khó khăn sẽ để sau đó”. Theo Tổng thống Mỹ.

Ngoài ra, ông Trump cũng hy vọng quan hệ Washington - Bình Nhưỡng một ngày nào đó sẽ được bình thường hóa.

Trong khi đó, phía Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cùng ngày cho biết nước này cùng với Mỹ và Triều Tiêu đang tiến hành thảo luận về vấn đề nêu trên. Theo người phát ngôn Noh Kyu-duk: “Những cuộc thảo luận ba bên Mỹ - Hàn - Triều quanh chuyện tuyên bố chấm dứt chiến tranh đang diễn ra. Seoul sẽ tham vấn chặt chẽ với hai bên còn lại để có được một tuyên bố càng sớm càng tốt”.

Vấn đề chính trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử sắp tới chính là yêu cầu Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình. Triều Tiên nhiều lần từ chối thực hiện chuyện này một cách đơn phương, trừ khi nhận được đảm bảo an ninh.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tái nhấn mạnh lập trường của Washington khi bước vào các cuộc đàm phán. Theo ông Pompeo, Tổng thống Trump tuy có kỳvọng nhưng sẽ tỉnh táo nhận thức tình hình, và từ chối bất cứ thỏa thuận nào không có “phi hạt nhân hóa hoàn toàn, không thể kiểm chứng, không thể đảo ngược với bán đảo Triều Tiên”.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định Washington sẽ làm việc để đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng, nếu nước này giải trừ hạt nhân.

“Tổng thống Trump đã chuẩn bị để đảm bảo một đất nước Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân là một đất nước an toàn”, theo ông Pompeo.

Trung Quốc sẽ dùng máy bay chiến đấu hộ tống lãnh đạo Kim sang Singapore

Trong một diễn biến liên quan đến cuộc gặpthượng đỉnh Mỹ - Triều, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn một nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho hay, Trung Quốc có thể cho máy bay chiến đấu hộ tống chuyên cơ chở lãnh đạo Kim, khi nó bay qua không phận nước này để sang Singapore.

Theo nguồn tin: “Huy động máy bay hộ tống là phương thức an ninh cao cấp nhất của lực lượng không quân. Nếu thực hiện chuyện này, thì đây sẽ là một thông điệp rõ ràng của Bắc Kinh gửi đến liên minh Mỹ - Hàn rằng họ là nước ủng hộ mạnh mẽ Bình Nhưỡng”.

Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP, Yonhap News)
Bài liên quan
Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đạt được các đột phá công nghệ internet lượng tử gần như cùng lúc
Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đã độc lập đạt được những đột phá gần như cùng lúc, có thể đưa các dịch vụ internet lượng tử gần như không thể hack trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump có thể mời lãnh đạo Triều Tiên đến Nhà Trắng