Các nguồn tin từ Bộ tham mưu quân đội Nga cho hãng thông tấn TASS hay, Nga đưa "tàu ngầm thần chết" đến Thái Bình Dương từ đầu tháng 9 này.  

Nga đưa 'tàu ngầm thần chết' đến Thái Bình Dương

Một Thế Giới | 07/09/2015, 14:35

Các nguồn tin từ Bộ tham mưu quân đội Nga cho hãng thông tấn TASS hay, Nga đưa "tàu ngầm thần chết" đến Thái Bình Dương từ đầu tháng 9 này.  

Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Nga sẽ có Alexander Nevsky, chiếc tàu ngầm chạy bằng hạt nhân và trang bị tên lửa đạn đạo (SSBN). Việc Nga đưa tàu ngầm "thần chết" đến Thái Bình Dương này là chiếc thứ hai của loại tàu ngầm hạt nhân lớp Borei, được đóng xong hồi tháng 12.2013.

Theo trang The Diplomat, cơ sở hạ tầng mới cho tàu ngầm lớp Borei đang xây ở Kamchatka, dự kiến hoàn tất vào cuối tháng 9 này. Chiếc Alexander Nevsky sẽ thuộc sư đoàn tàu ngầm số 25 ở căn cứ tàu ngầm hạt nhân Rybachiy ở Vilyuchinsk. Đó  cũng là căn cứ lớn của lực lượng tàu ngầm hạt nhân Hạm đội Thái Bình Dương.

Tư lệnh hải quân Nga, đô đốc Viktor Chirkov nói căn cứ này có những cơ sở giải trí, nhà kho, cùng một cần cẩu mới để lắp tên lửa lên tàu ngầm.

Hồi giữa tháng 8, chiếc Alexander Nevsky được chuyển từ Hạm đội Biển Bắc cho Hạm đội Thái Bình Dương để trực chiến. Theo kế hoạch, nó sẽ đến bán đảo Kamchatka ở Viễn Đông trong tuần đầu tháng 9.

Trước khi đến căn cứ mới, chiếc Alexander Nevsky sẽ trải qua khâu bảo trì thường xuyên. Nó được trang bị 16 tên lửa đạn đạo quốc tế Bulava (RSM-56), mỗi tên lửa có thể gắn từ 6 đến 10 đầu đạn hạt nhân, có nghĩa 16 tên lửa Bulava mang từ 96 đến 160 đầu đạn hạt nhân.  Mỗi tên lửa có tầm phóng hơn 8.300km.

Nhiệm vụ chính của Alexander Nevsky là tuần tra ngăn chặn hạt nhân chiến lược ở Thái Bình Dương. Tuy nhiên, tàu ngầm này sẽ không có cuộc tập phóng Bulava ở tây bắc Nga trong năm nay, không như kế hoạch trước đó.

Hiện Nga dự tính từ năm 2020 sẽ có 8 tàu ngầm lớp Borei, cùng kế hoạch đóng 2 chiếc khác. Chiếc kế tiếp của lớp này là Knyaz Vladimir có thêm 4 ống phóng tên lửa nữa, nâng tổng số tên lửa Bulava lên 20 chiếc.

Chiếc thứ 5, Knyaz Oleg đã được hạ thủy hồi tháng 7.2014.  Chiếc đầu tiên của lớp này là Yuriy Dolgorukiy, đã được giao cho Hạm đội Biển  Bắc hồi đầu năm 2013.  

Hải quân Nga đã hoãn đưa Vladimir Monomakh, một chiếc Borei khác, đến Thái Bình Dương do chưa hoàn tất các khâu thử nghiệm. Các nguồn tin của The Diplomat nêu sự chậm trễ này do công nghiệp quốc phòng Nga chưa thể giao Bulava trong năm 2016.

Tổng cộng 4 chiếc SSBN lớp Borei sẽ tham gia Hạm đội Thái Bình Dương trong vài năm tới.

Nga đã có học thuyết hải quân mới, kêu gọi hợp tác mạnh mẽ với Trung Quốc ở Thái Bình Dương. Tháng trước, hai nước này cùng tổ chức cuộc tập trận hải quân chung lớn nhất ở biển Nhật Bản.

Thứ sáu tuần trước, Lầu Năm Góc báo động sau khi tàu do thám Yantar của Nga xuất hiện ngoài khơi vùng biển bang Florida. 
Bảo Vĩnh (theo The Diplomat) 
Bài liên quan
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu kiểm tra ngay một giải poker sắp diễn ra
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin về giải poker mang tên "WTP Vietnam 2024", yêu cầu dừng ngay việc tổ chức giải nếu chưa thực hiện đúng quy trình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga đưa 'tàu ngầm thần chết' đến Thái Bình Dương