Đài Loan đã thông qua gói ngân sách trị giá 3 tỉ Đài tệ (92,55 triệu USD) để đóng tàu ngầm riêng mà không cần chờ đợi Mỹ trong 4 năm tiếp theo, cùng hàng loạt kế hoạch nâng cấp quốc phòng khác.

Không chờ Mỹ, Đài Loan tự đóng tàu ngầm riêng

Một Thế Giới | 06/09/2015, 05:42

Đài Loan đã thông qua gói ngân sách trị giá 3 tỉ Đài tệ (92,55 triệu USD) để đóng tàu ngầm riêng mà không cần chờ đợi Mỹ trong 4 năm tiếp theo, cùng hàng loạt kế hoạch nâng cấp quốc phòng khác.

Ngân sách phân bổ dùng để Đài Loan đóng tàu ngầm riêng này được thông qua vì lý do thỏa thuận mua 8 tàu ngầm diesel-điện với Mỹ được bàn luận từ hồi năm 2000 đã bị sa lầy và không thể triển khai được do những quyết định chính trị từ Washington.
Theo Reuters, kế hoạch chi tiêu này đã được chính thức thông qua và nằm trong gói ngân sách quốc phòng của Đài Loan vào năm 2016.
Kế hoạch đóng tàu ngầm của Đài Loan là một phần trong kế hoạch mở rộng hạm đội tàu ngầm của vùng lãnh thổ này, nhằm chống lại sự gia tăng sức mạnh hải quân của Trung Quốc trong khu vực châu Á.
Đài Loan hiện đang có 4 tàu ngầm cũ, trong đó có hai chiếc có tuổi đời đã hơn 70 năm, bất chấp việc quân đội của vùng lãnh thổ này được đánh giá là khá hiện đại.
Trung Quốc có một hạm đội tàu ngầm lên tới 70 tàu, cùng hàng trăm tàu chiến mặt nước các loại, vì vậy thật khập khiễng để so sánh sức mạnh của hai bên eo biển Đài Loan trong thời điểm hiện tại.
Trung Quốc luôn duy trì quan điểm rằng Đài Loan là một vùng đất ly khai, và thực tế đồng minh lớn nhất của hòn đảo này Mỹ cũng không hề công nhận sự độc lập của nó.
Vấn đề quan trọng là, kế hoạch đóng tàu ngầm "cây nhà lá vườn" của Đài Loan sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ từ Mỹ hoặc những nước phương Tây khác.
Việc được các công ty quân sự Mỹ chuyển giao công nghệ buộc phải thông qua chính phủ Mỹ, điều này là khá khó khăn khi mà Washington đã không bán tàu ngầm cho Đài Loan vì "ngại" Trung Quốc.
Được biết, ngân sách thông qua đến năm 2019 này của Đài Loan chỉ là chi phí thiết kế và nghiên cứu chế tạo tàu ngầm, tức phải ít nhất đến năm 2020 thì chiếc tàu ngầm đầu tiên mới được khởi đóng.
Thiên Hà (Theo Reuters)
Bài liên quan
Hai trực thăng quân sự Nhật gặp nạn, 7 người mất tích
Hãng Kyodo News dẫn lời Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hai trực thăng của Lực lượng Phòng vệ hàng hải nước này (MSDF) vừa bị rơi khi tập trận ngoài khơi Thái Bình Dương vào tối 20.4. Vụ việc khiến 1 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không chờ Mỹ, Đài Loan tự đóng tàu ngầm riêng