Hải quân Mỹ mới đây xác nhận đã triển khai tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, một tuần trước khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Mỹ lại đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan bất chấp Trung Quốc

14/05/2020, 11:18

Hải quân Mỹ mới đây xác nhận đã triển khai tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, một tuần trước khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Tàu USS McCampbell được triển khai qua eo biển Đài Loan hôm 13.5 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo Reuters, trong một tuyên bố trên mạng xã hội Facebook, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ xác nhận tàu USS McCampbell trang bị tên lửa dẫn đường đã đi qua eo biển nằm giữa Đài Loan và Trung Quốc ngày 13.5. Chiến hạm này cũng từng đi qua eo biển vào hôm 25.3 trong bối cảnh căng thẳng tại đây tăng cao.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cũng cho biết tàu USS McCampbell đi qua eo biển theo hướng bắc - nam và đang tiếp tục di chuyển về phía nam và cho rằng "đây là một sứ mệnh thông thường” của hải quân Mỹ.

Trung Quốc vốn từ lâu luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất và không ngừng gây áp lực đối với hòn đảo này, kể cả bằng vũ lực. Bất chấp đại dịch COVID-19 hoành hành, Trung Quốc nhiều lần triển khai máy bay chiến đấu bay vòng quanh Đài Loan hoặc thực hiện các cuộc tập trận gần hòn đảo.

Thậm chí, một số tướng lĩnh quân đội Trung Quốc nghỉ hưu gần đây cho rằng Bắc Kinh đang có thời cơ tiến đánh Đài Loan bởi Mỹ không thể bảo vệ được hòn đảo khi cả 4 tàu sân bay ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đều đã bị vướng dịch bệnh.

Đài Loan tuần trước cho biết một máy bay Y-8 của không quân Trung Quốc đã băng qua vùng nhận diện phòng không của lãnh thổ này, buộc máy bay của Đài Loan phải xuất kích cảnh báo. Y-8 là máy bay được Bắc Kinh sử dụng cho các mục đích vận tải, cảnh báo sớm và chiến tranh điện tử.

Chính quyền hòn đảo tự trị cũng đã tố cáo các cuộc tập trận của Trung Quốc là những nỗ lực đe dọa và đã khuyên Bắc Kinh rằng nên tập trung nỗ lực chống lại COVID-19 hơn là gây áp lực lên Đài Loan.

Bà Thái Anh Văn, người vừa tái đắc cử vị trí lãnh đạo Đài Loan trong cuộc bầu cử hồi tháng 1.2020, đã tuyên bố sẽ bảo vệ nền dân chủ của hòn đảo, nói rằng Trung Quốc nên chấp nhận sự độc lập của Đài Loan.

Phát biểu tại Đài Bắc, sau khi giành chiến thắng, nữ lãnh đạo Đài Loan khẳng định: “Hòa bình có nghĩa là Trung Quốc phải từ bỏ các mối đe dọa vũ lực chống lại Đài Loan. Chúng tôi hy vọng Bắc Kinh có thể hiểu rằng một Đài Loan dân chủ với một chính quyền được người dân lựa chọn sẽ không nhượng bộ trước những lời đe dọa và sự dọa dẫm”.

“Trung Quốc cần phải hiểu ý nguyện của người Đài Loan, và chỉ người Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của mình”, bà Thái nói thêm và lặp lại sự phản đối mạnh mẽ của bà trước nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.

Giới phân tích cho rằng việc bà Thái Anh Văn tái đắc cử có khả năng làm leo thang căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc, khi quan hệ chính thức giữa hai bờ đã bị đình trệ từ khi bà nhậm chức nhiệm kỳ đầu vào năm 2016, cũng như vì chính sách cứng rắn của bà đối với Bắc Kinh. Thêm vào đó, với sự ủng hộ của các cử tri, bà Thái sẽ được tiếp thêm sức mạnh trong nỗ lực bảo vệ Đài Loan trước áp lực từ Bắc Kinh.

Trang Nhung (theo Reuters)

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lại đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan bất chấp Trung Quốc