Bộ Ngoại giao Pháp mới đây đã gạt bỏ các chỉ trích của Trung Quốc về việc bán vũ khí cho Đài Loan, đồng thời khuyên Bắc Kinh nên tập trung vào việc chiến đấu với đại dịch COVID-19.

Pháp phản ứng sau khi bị Trung Quốc chỉ trích vì bán vũ khí cho Đài Loan

14/05/2020, 07:14

Bộ Ngoại giao Pháp mới đây đã gạt bỏ các chỉ trích của Trung Quốc về việc bán vũ khí cho Đài Loan, đồng thời khuyên Bắc Kinh nên tập trung vào việc chiến đấu với đại dịch COVID-19.

Việc Pháp bán vũ khí cho Đài Loan khiến Trung Quốc tức giận - Ảnh: Internet

Theo Reuters, Trung Quốc hôm 13.5 đã cảnh báo Paris không được thực hiện một hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan để nâng cấp các tàu khu trục do Pháp chế tạo. Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh nước này kiên quyết phản đối bất kỳ hoạt động bán vũ khí nào cho Đài Loan.

“Chúng tôi đã bày tỏ quan ngại nghiêm trọng đối với Pháp. Chúng tôi một lần nữa hối thúc phía Pháp tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc và rút lại kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan để tránh làm tổn hại quan hệ song phương”, ông Triệu nói.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Pháp đã bác bỏ những chỉ trích của Trung Quốc về thỏa thuận vũ khí với Đài Loan, khẳng định rằng theo thỏa thuận năm 1994 về tái thiết lập quan hệ với Trung Quốc, Pháp tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc" và tiếp tục thúc giục cả hai bờ eo biển tổ chức đối thoại.

"Trong bối cảnh hiện nay, Pháp tôn trọng cam kết trong các thỏa thuận hợp đồng đã được ký kết với Đài Loan và cũng không có gì thay đổi trong quan điểm của chúng tôi từ năm 1994. Đối mặt với cuộc khủng hoảng COVID-19, chúng ta cần dành toàn bộ sự chú ý và nỗ lực vào việc đối phó với đại dịch", Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pháp hôm 13.5.

Trung Quốc từ lâu luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và yêu cầu tất cả quốc gia nào có quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc. Bất kỳ vụ bán vũ khí nào cho Đài Loan cũng đặc biệt nhạy cảm và thường vấp phải phản ứng giận dữ từ Bắc Kinh.

Được biết, Đài Loan phần lớn được trang bị vũ khí chế tạo ở Mỹ nhưng Pháp đã bán cho Đài Loan 6 tàu khu trục lớp Lafayettevào năm 1991 và 60 máy bay chiến đấu Mirage vào năm 1992, động thái khiến quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Trung Quốc bị đóng băng một thời gian.

Đài Loan hồi tháng trước cho biết muốn mua thiết bị từ Pháp để nâng cấp hệ thống đánh chặn tên lửa của các tàu khu trục trên. Theo truyền thông Đài Loan, hòn đảo định thực hiện thỏa thuận trị giá trên 800 triệu Đài tệ (26,8 triệu USD) để mua các bệ phóng mồi Dagaie MK2 từ một chi nhánh thuộc tập đoàn DCI của Pháp.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan nói hôm 13.5 nói rằng hải quân của hòn đảo từng tuyên bố tuân thủ các quy định mua bán liên quan tới vũ khí để đáp ứng “các nhu cầu chiến đấu” của mình. Đài Loan hiện đang muốn nâng cấp lực lượng vũ trang để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc. Điều này diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh không ngừng triển khai máy bay, tàu chiến xung quanh đảo trong các cuộc tập trận thời gian qua và tìm cách cô lập Đài Loan qua việc gia tăng sức ép nhằm khiến hòn đảo tự trị này mất đi nhiều đồng minh ngoại giao.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ĐBSCL
Ngày 28.3, tại TP.Cần Thơ, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phối hợp với Công ty cổ phần Sáng Tạo Xanh (GREEN IN) tổ chức chuỗi sự kiện, trong đó có hội thảo về “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ĐBSCL”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp phản ứng sau khi bị Trung Quốc chỉ trích vì bán vũ khí cho Đài Loan