Hợp đồng mua 24 tiêm kích Su-35 từ Nga sẽ được Trung Quốc hoàn tất trong tuần này, theo Hoàn cầu Thời báo cho biết.

Mỹ lo ngại khi Trung Quốc sắp có 24 tiêm kích Su-35

Một Thế Giới | 29/08/2015, 13:18

Hợp đồng mua 24 tiêm kích Su-35 từ Nga sẽ được Trung Quốc hoàn tất trong tuần này, theo Hoàn cầu Thời báo cho biết.

Báo Want China Times của Đài Loan cho biết, hai bên đã đàm phán về việc mua máy bay Su-35 từ lâu nhưng không rõ ràng có những điểm nào mà Trung Quốc và Nga chưa thể đạt được tiếng nói chung.

Tuy nhiên, nhiều khả năng hợp đồng mua 24 tiêm kích Su-35 sẽ được hé lộ tại triển lãm hàng không MAKS 2015 diễn ra từ ngày 25 - 30.8.
Phó Tổng giám đốc của Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport, ông Ivan Goncharenko cho biết, hợp đồng cung cấp chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 cho Trung Quốc hiện đang ở giai đoạn phê chuẩn.
“Chúng tôi đang đàm phán với đối tác Trung Quốc để thống nhất về một bản hợp đồng dự thảo liên quan đển việc cung cấp chiến đấu cơ Su-35”, ông Goncharenko phát biểu hồi đầu tuần này.
Máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng Su-35 với hai động cơ đã nhận được sự chú ý của nhiều quốc gia như Brazil, Ấn Độ, Indonesia và Hàn Quốc. Mặc dù vậy, Trung Quốc có thể sẽ là quốc gia đầu tiên nhập khẩu loại máy bay này.
Không quân Nga đã đặt mua 48 máy bay Su-35S, phiên bản nâng cấp của Su-35 vào tháng 8.2009. Quá trình chuyển giao máy bay diễn ra kể từ năm 2011. Không quân Nga sẽ tiếp nhận 12 chiếc còn lại trong cuối năm nay.
Có nguồn tin nói rằng, Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch mua thêm 40 chiến đấu cơ Su-35S và thỏa thuận sẽ được ký tại MAKS 2015 trong tuần này.
Lần gần nhất chiến đấu cơ Su-35 xuất hiện là tại triển lãm hàng không Chu Hải 2014 ở phía nam tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Su-35 khi đó đồng thời tham gia triển lãm và trực tiếp bay thử.
Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều từng bày tỏ ấn tượng với đối với tính năng cơ động, hệ thống điện tử hiện đại và động cơ của máy bay Nga.
Người Mỹ dè chừng
Với việc có máy bay tiêm kích Su-35 mới từ Nga, quân đội Trung Quốc sẽ được nâng cấp sức mạnh một cách đáng kể, điều này khiến giới chức Mỹ lo lắng, đặc biệt trong bối cảnh quân đội Trung Quốc không ngừng khiêu khích trên khắp châu Á - Thái Bình Dương.
"Đó là một chiếc máy bay lớn và nguy hiểm, đặc biệt là nếu chúng được triển khai với số lượng lớn", một quan chức của quân đội Mỹ nói với The National Interest hồi tháng 12.2014.
Thật vậy, Su-35 có sức mạnh vượt trội so với hai loại máy bay xương sống trong quân đội Mỹ hiện nay là F-15C và F-18E, và được cho là không thua kém máy bay tiên tiến nhất của Mỹ hiện nay là F-22.
Trung Quốc định sao chép công nghệ
Việc mua Su-35 sẽ giúp cho Trung Quốc có thể sao chép công nghệ và áp dụng vào các công trình chế tạo máy bay nội địa.
Điều này đã từng xảy ra với việc Trung Quốc mua Su-27 của Nga và chế tạo ra được tiêm kích J-11 của riêng mình. 
"Động cơ mạnh mẽ, khả năng tăng tốc nhanh trong một thời gian dài và hệ thống điện tử hiện đại là một nền tảng khó khăn để nghiên cứu", một phi công lái F-22 đầy kinh nghiệm nói với The National Interest hồi năm ngoái.
Thiên Hà (Theo The National Interest)
Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lo ngại khi Trung Quốc sắp có 24 tiêm kích Su-35