Một số chuyên gia quân sự cảnh báo đội tàu hàng và tàu cá khổng lồ của Trung Quốc nếu trang bị tên lửa giấu trong container có thể trở thành tàu chiến.

Mỹ lo ngại nguy cơ Trung Quốc giấu tên lửa trên tàu hàng

Cẩm Bình | 09/12/2021, 10:15

Một số chuyên gia quân sự cảnh báo đội tàu hàng và tàu cá khổng lồ của Trung Quốc nếu trang bị tên lửa giấu trong container có thể trở thành tàu chiến.

Container chứa tên lửa được lén lút đưa lên tàu cùng hàng trăm container thông thường khác. Số lượng tàu hàng quá lớn giúp chúng khó bị phát hiện hơn tàu chiến khi chiến tranh nổ ra.

Giống như con ngựa thành Troy, tàu hàng trang bị tên lửa sẽ đi vào hoặc di chuyển gần cảng biển của kẻ địch rồi tiến hành tấn công bất ngờ.

Nhà phân tích Rick Fisher thuộc Trung tâm Chiến lược và Đánh giá quốc tế (IASC) cho biết dù chưa hề chính thức xác nhận, nhưng dường như Trung Quốc có vũ khí như vậy.

Trước đây, cựu đại tá tình báo Jim Fanell từng nhắc nhở tên lửa chống hạm giấu trong container sẽ đem lại mối đe dọa đáng kể cho hải quân Mỹ.

Vũ khí vi phạm luật quốc tế

Mô hình mô phỏng tên lửa giấu trong container xuất hiện lần đầu tiên tại một triển lãm vũ khí năm 2016, từ đó làm dấy lên đồn đoán về khả năng quân đội Trung Quốc nay đã sở hữu loại vũ khí này.

ch01.jpg
Mô hình tên lửa giấu trong container tại một triển lãm năm 2016 - Ảnh: The Sun

Nhà phân tích Fisher tin rằng tên lửa nói trên phù hợp với chiến lược quân sự của Bắc Kinh, có thể được trang bị trên các tàu nhỏ chẳng có gì đáng nghi để thực hiện nhiệm vụ tấn công bất ngờ hệ thống phòng thủ bờ biển, hỗ trợ lực lượng đổ bộ theo sau.

Chúng cũng có thể lén lút nằm trên tàu chờ nhập cảng hay nằm trong cảng hàng năm trời, đặt loạt căn cứ Mỹ trong tầm ngắm, rồi được lấy ra sử dụng lúc cần thiết.

Theo nhà phân tích Fisher, tên lửa giấu trong container đem lại cho giới lãnh đạo Trung Quốc nhiều lựa chọn sử dụng: đặt trên tàu hàng lớn, hoặc trên hàng nghìn tàu cá, hoặc trong container ở cảng, dùng chúng trong nhiệm vụ quân sự hoặc gieo rắc hỗn loạn.

Lấy ví dụ tên lửa giấu trong container được cất giữ tại cảng Seattle. Một tên lửa mang đầu đạn xung điện từ (EMP) đủ sức vô hiệu hóa thiết bị điện tử trên các tàu ngầm neo đậu ở một căn cứ gần đó, không cần phóng tên lửa từ Trung Quốc.

“Mỹ sẽ rơi vào hỗn loạn, không biết đáp trả ai, và có lẽ Trung Quốc sẽ lợi dụng tình hình để triển khai hoạt động thực sự: tấn công quân sự Đài Loan”, theo nhà phân tích Fisher.

Giới chức Mỹ xác định tên lửa giấu trong container của Trung Quốc là loại tên lửa chống hạm YJ-18C – một phiên bản của Club-K Nga. Chúng đặt vừa container tiêu chuẩn rộng 2,4 mét - cao 2,6 mét - dài 6 hoặc 7 mét.

ch00.jpg
Rất khó phát hiện container mang tên lửa trong số rất nhiều container - Ảnh: The Sun

Theo một ảnh động đăng tải trên mạng, lúc cần sử dụng phần trên container mở ra để lộ bệ phóng Club-K, phần phía trước cũng mở cho phép hệ thống dẫn đường hoạt động.

Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) xác định vận tốc của Club-K lên đến Mach 3 – nhanh gấp 3 lần vận tốc âm thanh, vào khoảng 3.700 km/giờ.

Thông tin về tên lửa giấu trong container rất ít. Cho đến nay chỉ mới có hình ảnh về một vụ thử do Israel thực hiện.

Loạt cảng biển ở bờ đông và bờ tây nước Mỹ đón rất nhiều tàu hàng Trung Quốc. Cựu đại tác Fanell cho rằng nếu thông tin đối thủ châu Á sở hữu tên lửa giấu trong container được xác thực, Mỹ cần lập nên cơ chế kiểm tra tàu hàng mới đối với tất cả tàu cắm cờ Trung Quốc cập cảng Mỹ.

Theo Trung tâm Luật quốc tế Stockton, lén lút đưa vũ khí lên tàu dân sự có thể là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, đem lại nguy hiểm cho thuyền viên trên tàu dân sự và lẫn cho tất cả tàu dân sự hoạt động trong khu vực nổ ra xung đột.

Bài liên quan
Huawei trỗi dậy, doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1/2024 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020
Dữ liệu thị trường cho thấy doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, thành tích tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ Huawei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lo ngại nguy cơ Trung Quốc giấu tên lửa trên tàu hàng