Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo sẽ thực hiện các hành động thiết thực trước những động thái được cho là gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông và eo biển Đài Loan.

Mỹ lớn tiếng 'nắn gân' Trung Quốc về vụ Biển Đông và Đài Loan

Hoàng Vũ | 08/04/2021, 13:05

Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo sẽ thực hiện các hành động thiết thực trước những động thái được cho là gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông và eo biển Đài Loan.

Trong cuộc họp báo hôm 7.4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố với các phóng viên rằng, một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào các lực lượng vũ trang, tàu hoặc máy bay của Philippines ở Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông, sẽ kích hoạt các nghĩa vụ của Washington theo Hiệp ước Phòng thủ Tương hỗ Mỹ - Philippines.

"Chúng tôi chia sẻ mối quan ngại của các đồng minh Philippines liên quan đến việc tiếp tục tập trung lực lượng dân quân biển của CHND Trung Hoa tại Biển Đông", Price nói.

Được biết, hơn 200 chiếc tàu của Trung Quốc neo đậu tại bãi đá ngầm gần đảo Sinh Tồn Đông, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, từ hôm 7.3, mà không đánh bắt dù thời tiết thuận lợi. Trung Quốc sau đó đã từ chối yêu cầu rút tàu, phủ nhận có lực lượng dân quân trên tàu, cho hay các tàu trên đang trú ẩn do thời tiết xấu.

scaled.jpg
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price - Ảnh: Reuters

Căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc cũng gia tăng khi chính quyền Đài Bắc hôm 7.4 thông báo 15 máy bay của Trung Quốc đại lục đã đi vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo. Trong khi đó, tàu sân bay Liêu Ninh cùng các chiến hạm hộ tống của hải quân Trung Quốc đã vượt qua eo biển Miyako và đang diễn tập chiến đấu tại vùng biển phía đông đảo Đài Loan.

Trước tình hình này, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cũng đã bày tỏ "quan ngại" về các động thái của Bắc Kinh đối với hòn đảo.

"Mỹ duy trì khả năng chống lại bất kỳ biện pháp sử dụng vũ lực hoặc ép buộc nào có thể gây nguy hiểm cho an ninh hoặc xã hội, kinh tế của người dân Đài Loan", Price nói.

Quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ còn viện dẫn Đạo luật Quan hệ Đài Loan, theo đó, Mỹ có nghĩa vụ cung cấp cho hòn đảo phương tiện tự vệ trước Bắc Kinh.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã nhiều lần tuyên bố sẽ bảo vệ mạnh mẽ các đồng minh, ủng hộ các động thái phản kháng mạnh mẽ trước sự "gây hấn" ngày càng tăng của Trung Quốc.



     
Bài liên quan
Trung Quốc: Các địa phương biến dữ liệu khổng lồ thành tài sản để giảm nợ
Các địa phương mắc nợ nhiều nhất của Trung Quốc đã áp dụng phương pháp mới để giảm bớt gánh nặng nợ nần: Biến các kho dữ liệu khổng lồ thành tài sản trên bảng cân đối kế toán của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lớn tiếng 'nắn gân' Trung Quốc về vụ Biển Đông và Đài Loan