Hôm 7.4, quân đội Myanmar đã nã đạn vào đám đông biểu tình chống đảo chính khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và một số nạn nhân bị thương.

Cờ và nhà máy Trung Quốc bị đốt cháy, quân đội Myanmar bắn hạ 7 người biểu tình

Nhân Hoàng | 07/04/2021, 18:41

Hôm 7.4, quân đội Myanmar đã nã đạn vào đám đông biểu tình chống đảo chính khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và một số nạn nhân bị thương.

Một nhà máy do Trung Quốc làm chủ bị phóng hỏa ở thành phố Yangon và các nhà hoạt động đã đốt cờ Trung Quốc. 

Nhà cầm quyền quân sự cho biết phong trào bất tuân dân sự đang "phá hủy" Myanmar.

581 người đã thiệt mạng trong tình trạng hỗn loạn ở Myanmar kể từ cuộc đảo chính ngày 1.2 kết thúc thời kỳ ngắn ngủi của nền dân chủ do dân sự lãnh đạo. Các cuộc biểu tình và đình công trên toàn quốc đã kéo dài kể từ đó bất chấp việc quân đội sử dụng vũ lực sát thương để dập tắt phe đối lập.

Hôm 7.4, lực lượng an ninh đã nổ súng vào những người biểu tình ở thị trấn Kale, phía tây bắc Myanmar khi họ yêu cầu khôi phục chính phủ dân sự của bà Aung San Suu Kyi.

Kalay nằm gần biên giới với các bang Manipur và Mizoram của Ấn Độ.

Các hãng tin tức dẫn lời các nhân chứng cho biết đã có thương vong và tiếng súng lặp lại. Theo hãng tin Mizzima và Irrawaddy, 5 người thiệt mạng và một số người bị thương. Cư dân Kale cho biết thông tin được cung cấp bởi các nhân chứng chụp ảnh 5 thi thể.

Hai người biểu tình khác đã bị giết ở thị trấn Bago gần Yangon, theo hãng tin Myanmar Now.

Một đám cháy đã bùng phát tại nhà máy may mặc JOC do Trung Quốc làm chủ ở Yangon hôm 7.4. Không có báo cáo về thương vong và chưa có chi tiết về mức độ thiệt hại.

Tại một khu phố khác ở Yangon, các nhà hoạt động đã đốt cờ Trung Quốc, theo những bức ảnh đăng trên Facebook.

Trung Quốc bị cho là ủng hộ chính quyền quân sự và tháng trước đã xảy ra các cuộc tấn công nhắm vào 32 nhà máy do nước này đầu tư ở Yangon.

Trước đó, nhiều người ở Yangon đeo mặt nạ phản ánh thông điệp rằng ảnh hưởng của Trung Quốc trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã khiến cơ quan này không được lên tiếng thay mặt họ.

Hôm 15.3, Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar nói rằng 32 nhà máy do Trung Quốc đầu tư đã bị phá hoại trong các vụ tấn công ở Yangon 1 ngày trước đó, gây thiệt hại lên tới 36,89 triệu USD.

Một vụ nổ nhỏ đã được báo cáo tại Myanmar Plaza, trung tâm mua sắm lớn ở Yangon, BBC Myanmar đưa tin. BBC dẫn lời một người thuê trung tâm thương mại, chưa có thương tích nào được ghi nhận và tiếng nổ giống như một quả lựu đạn.

Thống tướng Min Aung Hlaing, người đứng đầu quân đội, tuyên bố hôm 7.4 rằng phong trào bất tuân dân sự khiến các bệnh viện, trường học, đường xá, văn phòng và nhà máy ngừng hoạt động.

Các cuộc biểu tình được tổ chức ở các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế không phá hủy các doanh nghiệp. Phong trào bất tuân dân sự là hoạt động để phá hủy đất nước", ông nói.

Theo nhóm vận động của Hiệp hội tù nhân chính trị (AAPP), 581 người, trong đó có hàng chục trẻ em, đã bị quân đội và cảnh sát bắn chết trong tình trạng bất ổn gần như hàng ngày kể từ cuộc đảo chính. Lực lượng an ninh đã bắt giữ gần 3.500 người, với 2.750 người vẫn còn bị giam giữ.

co-va-nha-may-trung-quoc-bi-dot-chay.jpg
Dân làng tham gia cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự ở thị trấn Launglon, Myanmar

Khả năng tổ chức các chiến dịch và chia sẻ thông tin qua mạng xã hội, nhắn tin tức thời của phong trào chống đảo chính chủ yếu do giới trẻ lãnh đạo đã bị hạn chế nghiêm trọng do quân đội cắt các dịch vụ dữ liệu di động và internet không dây băng thông rộng.

Alp Toker, người sáng lập đài quan sát tắc nghẽn internet NetBlocks, nói với Reuters: “Myanmar đã từng bước rơi vào vực thẳm thông tin kể từ tháng 2. Thông tin liên lạc hiện bị hạn chế nghiêm trọng và chỉ có sẵn cho một số ít”.

Với việc các phương tiện truyền thông báo in cũng ngừng hoạt động, những người biểu tình đã tìm cách truyền tải thông điệp của họ, sản xuất các tờ rơi tin tức hàng ngày khổ A4 để chia sẻ kỹ thuật số và in ra phân phát cho công chúng.

Hoa hậu Hòa bình Myanmar bị truy nã

co-va-nha-may-trung-quoc-bi-dot-chay1.jpg
Tờ Global New Light of Myanmar công bố danh sách những người bị truy nã vì "tung tin ảnh hưởng đến sự ổn định của nhà nước"

Truyền thông nhà nước công bố danh sách bổ sung những ca sĩ, diễn viên, người mẫu, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội bị buộc tội "tung tin làm ảnh hưởng đến sự ổn định của đất nước”. Đây là lần công bố danh sách thứ năm (tổng cộng 100 người), bắt đầu vào ngày 2.4. Mỗi danh sách có tên 20 người, hiển thị tài khoản Facebook và ảnh hồ sơ của họ, cho thấy quân đội muốn kiềm chế bất đồng chính kiến ​​được công bố trên mạng xã hội. Trong số này có Hoa hậu Hòa bình Myanmar - Han Lay.  Họ hiện phải đối mặt với án tù 3 năm.

Đại diện Myanmar dự cuộc thi sắc đẹp Miss Grand International 2020 (Hoa hậu Hòa bình thế giới 2020), Han Lay ở lại Thái Lan vì lý do an ninh sau khi nhận được tràng pháo tay lớn vì đã sử dụng sự kiện này để lên tiếng về những hành động tàn bạo của quân đội ở quê nhà bằng bài phát biểu gây chấn động hôm 27.3.

hoa-hau-hoa-binh-myanmar-so-di-tu-3-nam-neu-ve-nuoc33.jpg
Han Lay cũng bị quân đội Myanmar truy nã

“Những người dân nước tôi đã làm hết sức để tôi có thể đứng trên sân khấu đêm nay. Chính vì vậy mà họ muốn tôi thay mặt để nói về sự đau buồn và bất hạnh của những người đang phải gánh chịu tình thế hiện nay trên đất nước Myanmar yêu thương của tôi. Tôi vô cùng thương tiếc những người đã bỏ mạng trên đường phố.

Mỗi công dân thế giới đều mong muốn sự thịnh vượng và an bình cho quốc gia mình. Để được vậy thì giới lãnh đạo không nên sử dụng quyền lực và sự ích kỷ. Nếu có những thiếu nữ và trẻ em của một đất nước nào đó đang phải đánh đổi mạng sống mình thì người dân thế giới sẽ cố tìm kiếm giải pháp để giúp họ. Hôm nay trên đất nước Myanmar của tôi, trong khi tôi đang có mặt hôm nay thì có quá nhiều người đã ngã gục vĩnh viễn. Hơn 100 người đã chết hôm nay (27.3). Tôi rất đau buồn cho những người đã mất mạng. Người dân Myanmar xuống đường tuần hành cho dân chủ, và tôi cũng là người mang yêu cầu dân chủ đến sân khấu lúc này.

Cảm ơn ban tổ chức cuộc thi đã cho tôi cơ hội to lớn để nói lên những điều này đến cộng đồng quốc tế. Tôi chỉ muốn nói rằng, xin hãy giúp Myanmar. Chúng tôi cần sự giúp đỡ khẩn cấp của cộng đồng quốc tế lúc này. Chúng ta hãy tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn với trách nhiệm cá nhân cho những thế hệ mới. Cầu xin an bình đến với Myanmar”là nội dung bài phát biểu của nữ sinh viên kinh tế 22 tuổi đến từ Đại học Yangon khiến nhiều người xúc động.

Zarganar, diễn viên hài nổi tiếng nhất của Myanmar, đã bị bắt tại nhà hôm 6.4.

Người biểu tình và nhóm vũ trang dân tộc sẽ thực hiện cuộc cách mạng chống lại quân đội?

Ngoại trưởng Anh - Dominic Raab đã thảo luận về cách Anh và cộng đồng quốc tế có thể hỗ trợ nỗ lực Đông Nam Á để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar. Thông tin này do Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia - Retno Marsudi công bố sau khi gặp người đồng cấp Anh tại Jakarta.

Indonesia là một trong số các quốc gia Đông Nam Á dẫn đầu thúc đẩy các cuộc đàm phán cấp cao về Myanmar.

Các nước phương Tây bao gồm Mỹ, Anh, Úc đã áp đặt hoặc thắt chặt các biện pháp trừng phạt với các tướng lĩnh và mạng lưới độc quyền kinh doanh khổng lồ của quân đội để đối phó với việc đảo chính, giam giữ và sử dụng vũ lực sát thương người biểu tình. Liên minh châu Âu (EU) dự kiến ​​sẽ làm theo.

Thể hiện sự ủng hộ với hội đồng quân sự cầm quyền của Myanmar, Nga hôm 6.4 cho rằng phương Tây có nguy cơ gây ra cuộc nội chiến bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt quân đội.

Công ty nghiên cứu thị trường Fitch Solutions cho biết trong báo cáo đưa ra hôm 7.4 rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhắm vào quân đội không thể thành công trong việc khôi phục nền dân chủ ở Myanmar.

Fitch Solutions dự đoán trong trung hạn các thành viên của phong trào chống đảo chính và nhóm vũ trang dân tộc sẽ thực hiện cuộc cách mạng chống lại quân đội.

Một số lực lượng dân tộc thiểu số, kiểm soát các vùng biên giới rộng lớn, cho biết không thể đứng nhìn quân đội giết người và đã giao tranh với họ.

Fitch Solutions cho hay: "Bạo lực ngày càng leo thang với dân thường và dân quân sắc tộc cho thấy quân đội đang ngày càng mất quyền kiểm soát đất nước". Báo cáo của Fitch Solutions nói thêm rằng đại đa số người dân Myanmar ủng hộ chính phủ bị lật đổ của bà Suu Kyi.

Bài liên quan
Quân đội Myanmar đề nghị tiêm vắc xin COVID-19 cho nhà ngoại giao 6 nước, thả vợ chồng người Úc
Cặp vợ chồng người Úc đã được giải phóng khỏi sự quản thúc tại gia ở Myanmar và được phép rời khỏi đất nước này mà không phải trả phí.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cờ và nhà máy Trung Quốc bị đốt cháy, quân đội Myanmar bắn hạ 7 người biểu tình