Liên tiếp xảy ra các vụ nổ tại Myanmar và vẫn chưa lực lượng nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Nhiều vụ nổ rung chuyển Myanmar, chính quyền và người biểu tình đổ lỗi cho nhau

08/04/2021, 09:34

Liên tiếp xảy ra các vụ nổ tại Myanmar và vẫn chưa lực lượng nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Ngày 7.4, một loạt vụ nổ đã làm rung chuyển ít nhất 7 địa điểm ở Yangon, gồm các văn phòng thuộc sở hữu nhà nước, một khu vực đóng quân của quân đội và một trung tâm mua sắm.

Ba vụ nổ đã xảy ra vào sáng sớm tại một khu vực gần chùa Shwedagon, ở thị trấn Dagon thuộc Yangon, nơi sinh sống của các gia đình quân nhân.

Một nhân chứng nói với rằng các vụ nổ do lựu đạn gây choáng được đặt trong một chiếc xe trên phố Ziwaka phía trước khu nhà. Mặc dù chiếc xe bị hư hỏng nhẹ nhưng không có thiệt hại nặng nề nào cho khu vực xung quanh.

Đài truyền hình Myawaddy tối qua đưa tin rằng ba quả lựu đạn gây choáng đã phát nổ quanh khu nhà, một quả gần khu nhà ở, quả thứ hai trong thùng rác và quả thứ ba trên kính chắn gió của một chiếc ô tô.

Đài truyền hình cũng đưa tin có thêm ba vụ nổ khác đã xảy ra gần khu phức hợp Hluttaw ở thị trấn Dagon cũng do lựu đạn gây ra. Ngoài ra, có hai vụ nổ khác xảy ra tại văn phòng quản lý thị trấn Sanchaung và dưới cây cầu Myaynigone Flyover trong thị trấn.

Bên cạnh đó, lựu đạn gây choáng đã phát nổ tại trung tâm mua sắm  Myanmar Plaza tại Bahan Township và cả ở ngã ba cách Mayangone Township 8 dặm. Những vụ nổ đó xuất hiện ngay sau khi một vụ nổ xảy ra tại văn phòng Cảng vụ Myanmar ở thị trấn Kyauktada thuộc Yangon vào sáng 7.4.

Trên Facebook, mọi người bày tỏ sự nghi ngờ của họ về kẻ có thể đứng sau các vụ tấn công, dựa trên vị trí của một số vụ nổ. Nằm trong vùng lân cận của “Văn phòng Chiến tranh” cũ, nơi vẫn còn do quân đội sở hữu và các tòa nhà liên quan đến quân đội khác hay dinh thự trên phố Ziwaka được cho là bất khả xâm phạm.

Nhiều người đã bày tỏ nghi ngờ rằng chính quyền tự dàn dựng vụ nổ như một cái cớ để mạnh tay với người biểu tình.

Trong khi đó, truyền hình quốc gia cho rằng “những kẻ bạo loạn” đang tấn công các văn phòng chính phủ, cơ quan hành chính cấp địa phương và đồn cảnh sát.

Vào chiều 6.4, một chiếc xe buýt thuộc sở hữu của chính quyền quân sự đã bị hư hại do một vụ nổ khi nó đang đậu trong bến xe buýt tại thị trấn Nam Oakkalap thuộc Yangon.

Tuần trước, hai trung tâm mua sắm thuộc sở hữu của quân đội - một trung tâm trong thành phố Yangon và một trung tâm khác ở phía bắc Yangon - bị thiêu rụi ngay trong giờ giới nghiêm, thời điểm không có thường dân nào được phép ra ngoài.

Sau cuộc đảo chính hồi tháng hai, hơn hai chục văn phòng chính phủ, cơ quan hành chính địa phương và đồn cảnh sát ở Myanmar đã bị tấn công.

Tính đến sáng nay 8.4, báo chí Myanmar thống kê có 596 người thiệt mạng từ sau khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều vụ nổ rung chuyển Myanmar, chính quyền và người biểu tình đổ lỗi cho nhau