Lực lượng an ninh Myanmar hôm 8.4 đã bắt giữ Paing Takhon, nam người mẫu kiêm diễn viên nổi tiếng, đã lên tiếng phản đối cuộc đảo chính, em gái của anh nói với Reuters.

Quân đội bắt người mẫu nổi tiếng ở Myanmar và Thái Lan đang bị sốt rét, bệnh tim

Nhân Hoàng | 08/04/2021, 11:43

Lực lượng an ninh Myanmar hôm 8.4 đã bắt giữ Paing Takhon, nam người mẫu kiêm diễn viên nổi tiếng, đã lên tiếng phản đối cuộc đảo chính, em gái của anh nói với Reuters.

Các nhà hoạt động và truyền thông cho biết quân đội Myanmar đã nổ súng vào những người biểu tình ủng hộ dân chủ hôm 7.4, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) cho biết gần 600 dân thường đã bị giết bởi lực lượng an ninh trong tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ được bầu của Aung San Su Kyi vào ngày 1.2.

Nhóm vận động cho biết có 2.847 người đang bị giam giữ.

Các nhà hoạt động đặt những đôi giày đầy hoa ở các khu vực của thành phố Yangon để tưởng nhớ những người biểu tình đã chết.

Hôm 7.4, truyền thông nhà nước công bố danh sách bổ sung những ca sĩ, diễn viên, người mẫu, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội bị buộc tội "tung tin làm ảnh hưởng đến sự ổn định của đất nước”. Đây là lần công bố danh sách thứ năm (tổng cộng 100 người), bắt đầu vào ngày 2.4. Mỗi danh sách có tên 20 người, hiển thị tài khoản Facebook và ảnh hồ sơ của họ, cho thấy quân đội muốn kiềm chế bất đồng chính kiến ​​được công bố trên mạng xã hội. Trong số này có Hoa hậu Hòa bình Myanmar - Han Lay. Họ hiện phải đối mặt với án tù 3 năm.

Paing Takhon (24 tuổi), nam người mẫu kiêm diễn viên nổi tiếng Myanmar và Thái Lan, vừa bị bắt giữ. Anh đã lên án sự tiếp quản của quân đội và cam kết hỗ trợ cho bà Suu Kyi.

quan-doi-bat-nguoi-mau-kiem-dien-vien-noi-tieng-o-myanmar-va-thai-lan.jpg
Paing Takhon là người mẫu kiêm diễn viên nổi tiếng ở Myanmar và Thái Lan

Thi Thi Lwin, em gái Paing Takhon, nói với Reuters rằng quân đội đã bắt giữ anh trai cô lúc 4 giờ 30 sáng tại nhà của cha mẹ họ ở Yangon. Đây là nơi Paing Takhon đã ở trong vài ngày khi không khỏe.

Lực lượng an ninh đến nhà cha mẹ Paing Takhon với 8 xe tải quân sự và khoảng 50 binh sĩ. Hiện không rõ anh đã bị đưa đi đâu.

Thi Thi Lwin cho biết anh trai đang bị sốt rét và mắc bệnh tim.

Paing Takhon được nhiều người yêu thích nhờ sở hữu thân hình vạm vỡ, cơ bụng 6 múi và gương mặt đẹp. Anh từng vào danh sách Những gương mặt đẹp nhất thế giới 2020 của TC Candler với vị trí thứ 10.

Paing Takhon bắt đầu xuất hiện trong giới giải trí vào năm 2014 với vai trò người mẫu. Nhờ chiều cao 1,88m cùng thân hình 6 múi, Paing Takhon được nhiều khán giả yêu thích. Năm 2017, anh lấn sân điện ảnh với hai phim Midnight Traveller và Bad Boy 2

Hôm 6.4, Zarganar, diễn viên hài nổi tiếng nhất Myanmar, đã bị quân đội bắt giữ.

“Một kiểu đảo chính ở giữa London

Ở nước ngoài, các cuộc tranh cãi ngoại giao lại nổi lên hôm 7.4.

Đại sứ Myanmar tại London - Kyaw Zwar Minn cho biết đã bị khóa ngoài đại sứ quán, với các nguồn tin cho biết cấp phó của ông đã đóng cửa và thay mặt quân đội làm việc này.

Kyaw Zwar Minn đã phá vỡ hàng ngũ với chính quyền quân sự trong những tuần gần đây, kêu gọi trả tự do cho nhà lãnh đạo dân sự Aung San Suu Kyi.

"Đó là một kiểu đảo chính ở giữa London. Bạn có thể thấy rằng họ chiếm tòa nhà của tôi", Kyaw Zwar Minn nói với Reuters.

quan-doi-bat-nguoi-mau-kiem-dien-vien-noi-tieng-o-myanmar-va-thai-lan2.jpg
Ông Kyaw Zwar Minn (áo đen) đứng bên ngoài tòa đại sứ với cảnh sát Anh

Cũng đã có những tuyên bố phản đối đảo chính tương tự Kyaw Zwar Minn tại các đại sứ quán Myanmar khác và Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, Thống tướng Min Aung Hlaing, người đứng đầu cuộc đảo chính, tuyên bố hôm 7.4 rằng phong trào bất tuân dân sự (CDM) khiến các bệnh viện, trường học, đường xá, văn phòng và nhà máy tạm dừng hoạt động. Ông nói: “CDM là một hoạt động để phá hủy đất nước”.

Công ty nghiên cứu thị trường Fitch Solutions cho biết trong báo cáo đưa ra hôm 7.4 rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhắm vào quân đội không thể thành công trong việc khôi phục nền dân chủ ở Myanmar.

Fitch Solutions dự đoán trong trung hạn các thành viên của phong trào chống đảo chính và nhóm vũ trang dân tộc sẽ thực hiện cuộc cách mạng chống lại quân đội.

Một số lực lượng dân tộc thiểu số, kiểm soát các vùng biên giới rộng lớn, cho biết không thể đứng nhìn quân đội giết người và đã giao tranh với họ.

Fitch Solutions cho hay: "Bạo lực ngày càng leo thang với dân thường và dân quân sắc tộc cho thấy quân đội đang ngày càng mất quyền kiểm soát đất nước". Báo cáo của Fitch Solutions nói thêm rằng đại đa số người dân Myanmar ủng hộ chính phủ bị lật đổ của bà Suu Kyi.

Bà Suu Kyi và các nhân vật hàng đầu trong Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD), đảng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11.2020, đang bị giam giữ với nhiều cáo buộc khác nhau.

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Myanmar, Christine Schraner Burgener, hy vọng sẽ đến thăm đất nước Đông Nam Á này trong vài ngày tới.

Bài liên quan
Người Myanmar bán online đủ thứ để quyên tiền cho tổ chức trong bóng tối chống lại quân đội
Tất cả mọi thứ từ quần áo, đồ chơi, bộ sưu tập nhạc K-Pop đến thơ, tiểu thuyết và cuộc phiêu lưu ngoài trời đều được bán trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội bắt người mẫu nổi tiếng ở Myanmar và Thái Lan đang bị sốt rét, bệnh tim