Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản đang lên kế hoạch tập trận chung với nhau tại biển Đông trong năm nay, giữa lúc Trung Quốc (TQ) đang có những hành động quân sự hóa biển Đông một cách nhanh chóng.

Mỹ, Nhật, Ấn Độ chuẩn bị tập trận lớn trên biển Đông cảnh báo TQ

Một Thế Giới | 03/03/2016, 08:38

Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản đang lên kế hoạch tập trận chung với nhau tại biển Đông trong năm nay, giữa lúc Trung Quốc (TQ) đang có những hành động quân sự hóa biển Đông một cách nhanh chóng.

Thông báo của quân đội Mỹ về việc cùng Nhật Bản và Ấn Độ tập trận trên biển Đông, gần bờ biển của Philippines, được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc cảnh báo Trung Quốc không được phép quân sự hóa biển Đông.
Năm ngoái, Mỹ và Ấn Độ đã mở rộng cuộc tập trận hải quân thường niên ở vịnh Bengal để có sự tham gia của Nhật Bản sau 8 năm ngắt quãng, trong một động thái được xem là nhằm đối phó với việc Trung Quốc ngày gia tăng sự bành trướng trong khu vực.
Đô dốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, cho hay cuộc tập trận sẽ diễn ra ở phía bắc biển Philippines và Nhật Bản sẽ tham gia. Thời gian cụ thể của cuộc tập trận chung chưa được tiết lộ.
Tự do hàng hải là quyền cơ bản của tất cả các quốc gia, ông Harris phát biểu ngày 2.3 tại một hội nghị an ninh ở New Delhi, trong một bình luận ngụ ý chỉ trích Bắc Kinh và khen ngợi cách xử lý của Ấn Độ.
“Trong khi một số quốc gia tìm cách bắt nạt các nước nhỏ hơn bằng cách hăm dọa hay ép buộc, tôi khâm phục Ấn Độ trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp với các láng giềng ở Ấn Độ Dương”, Đô đốc Mỹ cho biết.
Căng thẳng trên biển Đông gần đây đã gia tăng một cách chóng mặt, khiến Mỹ và các nước khác lên tiếng phản đối mạnh mẽ các hoạt động phi pháp của Trung Quốc. Bắc Kinh đã cho cải tạo đất và xây đảo nhân tạo phi pháp trên các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà nước này chiếm đóng trái phép trên biển Đông. Gần đây, tình hình còn thêm gia tăng căng thẳng khi Trung Quốc triển khai tên lửa và máy bay chiến đấu tới quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 1974.
Đô đốc Harris cho biết, Mỹ muốn mở rộng các cuộc tập trận mà nước này tiến hành với Ấn Độ hàng năm thành cuộc tập trận chung khắp châu Á-Thái Bình Dương, động thái có thể kéo Ấn Độ tham gia trực tiếp vào cuộc tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.
Mỹ và Ấn Độ đã đàm phán về các cuộc tuần tra hải quân chung và một quan chức quốc phòng Mỹ hồi tháng trước cho hay, các cuộc tuần tra có thể bao gồm cả biển Đông.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ, Nhật, Ấn Độ chuẩn bị tập trận lớn trên biển Đông cảnh báo TQ