Ngày 3.7, Triều Tiên lên tiếng chỉ trích Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tăng cường hợp tác quân sự 3 bên nhằm răn đe Triều Tiên.

Mỹ-Nhật-Hàn hợp tác quân sự là mối đe dọa của Triều Tiên

Bảo Vĩnh | 03/07/2022, 13:25

Ngày 3.7, Triều Tiên lên tiếng chỉ trích Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tăng cường hợp tác quân sự 3 bên nhằm răn đe Triều Tiên.

Hãng thông tấn KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo sự hợp tác quân sự này nhằm cụ thể hóa kế hoạch Mỹ lập một liên minh quân sự giống NATO ở châu Á: “Thực tế này cho thấy rõ ràng mục đích thực của Mỹ là phát tán tin đồn về cái gọi là “mối đe dọa từ Triều Tiên” nhằm có cớ đạt được ưu thế quân sự tuyệt đối tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tình hình hiện tại đòi hỏi khẩn cấp xây dựng công tác phòng thủ của nước ta, nhằm có thể sẵn sàng đối phó với tính nghiêm trọng ngày càng tăng của môi trường an ninh ở bán đảo Triều Tiên và phần còn lại của thế giới”.

Tuyên bố trên không nêu cách Triều Tiên sẽ tăng cường khả năng quân sự.

Từ lâu Triều Tiên đã đề cập những “hành vi thù địch” của Mỹ và các đồng minh để có cớ theo đuổi một chương trình hạt nhân, theo AP. Các nước láng giềng của Triều Tiên gần đây lo ngại khả năng Triều Tiên thử hạt nhân đầu tiên kể từ 5 năm nay.

Trong cuộc họp 3 bên mới đây, các lãnh đạo Mỹ-Nhật-Hàn đã bàn về vấn đề an ninh và bày tỏ lo ngại mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên. Họ tái khẳng định ý chí thể hiện một nỗ lực chung răn đe Triều Tiên.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu cuộc họp 3 bên này “để đối đầu với Triều Tiên và bàn các biện pháp quân sự nguy hiểm nhằm đối phó Triều Tiên, gồm tổ chức các cuộc diễn tập quân sự chung”.

Triều Tiên nhận định các cuộc tập trận chung do Mỹ dẫn đầu tại khu vực, nhất là với Hàn Quốc, là một cuộc diễn tập xâm lược Triều Tiên dù Mỹ-Hàn luôn tuyên bố không hề có ý định tấn công quốc gia này.

Tại cuộc họp 3 bên trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông rất lo ngại việc Triều Tiên liên tục phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa và có vẻ đang chuẩn bị thử hạt nhân.

Tổng thống Yoon Hàn Quốc Yoon Suk- yeol cũng nói tầm quan trọng của hợp tác 3 bên đã lớn mạnh vì chương trình hạt nhân hiện đại của Triều Tiên, trong khi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói các cuộc tập trận chống tên lửa đóng vai trò quan trọng để răn đe những mối đe dọa từ Triều Tiên.

Hồi đầu tháng 6, lãnh đạo quốc phòng Mỹ-Nhật-Hàn đã đồng ý nối lại các cuộc tập trận chung nhằm theo dõi, cảnh báo tên lửa trong nỗ lực đối phó Triều Tiên đang gia tăng các cuộc thử vũ khí.

Các quan chức Mỹ nói Washington không hề có thái độ thù địch Bình Nhưỡng, kêu gọi Triều Tiên quay lại bàn đàm phán mà không ra điều kiện tiên quyết nào.

Triều Tiên không chấp thuận, nói sẽ chú ý tăng cường răn đe hạt nhân, trừ phi Mỹ từ bỏ các chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên cũng tuyên bố hội nghị thượng đỉnh NATO mới đây chứng tỏ Mỹ có kế hoạch khống chế Nga và Trung Quốc, bằng cách đạt đến “ý đồ quân sự hóa châu Âu và lập một liên minh kiểu NATO ở châu Á”.

Triều Tiên nói “các hành động quân sự cẩu thả của Mỹ và đồng minh” có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như nổ ra chiến tranh hạt nhân cùng lúc ở cả châu Á lẫn châu Á-Thái Bình Dương.

Theo AP, Bình Nhưỡng thường có những tuyên bố hiếu chiến và báo động nguy cơ chiến tranh hạt nhân mỗi khi nước này dâng cao những thái độ thù địch đối với Mỹ và Hàn Quốc.

Bài liên quan
CHDCND Triều Tiên sắp tuyên bố chống dịch COVID-19 thành công?
Hãng tin AP ngày 21.6 nêu chỉ 1 tháng sau khi Triều Tiên thừa nhận dịch COVID-19 bùng phát, nước này có thể đã chuẩn bị tuyên bố chống dịch thắng lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ-Nhật-Hàn hợp tác quân sự là mối đe dọa của Triều Tiên