Sinh viên Mỹ Otto Warmbier bị Triều Tiên bắt khi đang du lịch nước này, đã chết hồi năm 2017 ngay sau khi được thả trong tình trạng hôn mê sâu, sau 17 tháng giam giữ.

Mỹ phải trả Triều Tiên 2 triệu USD tiền viện phí cho sinh viên Otto Warmbier

Hà Ngọc Bách | 26/04/2019, 08:04

Sinh viên Mỹ Otto Warmbier bị Triều Tiên bắt khi đang du lịch nước này, đã chết hồi năm 2017 ngay sau khi được thả trong tình trạng hôn mê sâu, sau 17 tháng giam giữ.

Theo Washington Post, dẫn lời hai nguồn tin ẩn danh thì quan chức Mỹ sang Triều Tiên để nhận lại Warmbier đã phải ký vào một hóa đơn viện phí 2 triệu USD. Không rõ là hóa đơn viện phí này sau đó có được trình lên Bộ Tài chính Mỹ hay không và liệu rằng Mỹ đã trả số tiền trên hay chưa.

Hóa đơn viện phí này được trao cho Joseph Yun, đại diện Ngoại giao Mỹ tại Triều Tiên vào thời điểm đó, khi ông tiến hành đàm phán với Bình Nhưỡng để thả tự do cho Warmbier. Theo Washington Post, các quan chức Triều Tiên yêu cầu ông Yun ký vào hóa đơn viện phí trước khi họ thả sinh viên Mỹ.

Theo các nguồn tin ẩn danh, ông Yun đã liên lạc với Ngoại trưởng Mỹ khi đó Rex Tillerson về vụ việc, ông Tillerson sau đó đã thông báo sự việc với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cuối cùng, ông Yun được yêu cầu ký hóa đơn viện phí này và sinh viên Warmbier được thả.

Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin mà Washington Post có được.

"Chúng tôi không bình luận về các cuộc đàm phán con tin, đó là lý do tại sao những vụ việc như vậy đã rất thành công trong chính quyền này", Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết.

Michael Flueckiger - bác sĩ người Mỹ có mặt trên chuyến y tế chở Warmbier về Mỹ nói rằng, theo các hồ sơ mà ông được tiếp cận thì sinh viên này đã được hồi sức tích cực sau khi bị suy tim và được điều trị tốt ở Triều Tiên. Tuy nhiên nguyên nhân cái chết của anh không được làm sáng tỏ do gia đình sinh viên này từ chối cho bác sĩ khám nghiệm tử thi.

Ái Vi (theo The Guardian)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phải trả Triều Tiên 2 triệu USD tiền viện phí cho sinh viên Otto Warmbier