Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) hôm 3.2 đã đưa ra thông báo đóng 10 trong 13 cửa khẩu với Trung Quốc nhằm kiểm soát sự lây lan của coronavirus.

Nhân viên y tế dọa đình công, Hồng Kông đóng 10 cửa khẩu với đại lục

Hoàng Vũ | 03/02/2020, 23:00

Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) hôm 3.2 đã đưa ra thông báo đóng 10 trong 13 cửa khẩu với Trung Quốc nhằm kiểm soát sự lây lan của coronavirus.

Theo bà Lâm, sau khi 4 cửa khẩu được đóng tuần trước, lệnh đóng cửa khẩu mới nhất với Trung Quốc sẽ góp phần làm giảm số lượng người từ đại lục tới Hồng Kông nhưng sân bay Hồng Kông, một trong những sân bay đông đúc nhất thế giới, vẫn mở cửa với hành khách từ Trung Quốc.

Bà Lâm cũng bác bỏ khả năng phong tỏa toàn bộ tuyến đường kết nối với Trung Quốcvì cho rằng đó là hành động "phân biệt đối xử, không phù hợp và không thực tế", gây thiệt hại kinh tế và đi ngược với khuyến cáo của Tổ chức Y tếthế giới (WHO). Tuy nhiên, bà Lâm cũng khẳng định "không loại trừ các biện pháp mạnh hơn nếu tình hình thay đổi.

Quyết định của lãnh đạo Hồng Kông được đưa ra chỉ vài giờ sau khi hàng nghìn bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế ở bệnh viện công của Hồng Kông đã bỏ phiếu thông qua quyết định đình công từ sáng 3.2, nhằm gây áp lực buộc chính quyền đặc khu đóng cửa hoàn toàn biên giới với Trung Quốc.

Theo đó, Liên minh nhân viên Cục quản lý bệnh việnHồng Kông (HAEA), tổ chức vừa thành lập với gần 10.000 thành viên, tuyên bố các nhân viên chủ chốt sẽ đình công từ ngày 4.2 nếu yêu cầu trên không được đáp ứng.

Khi được hỏi liệu các biện pháp mới nhất mà chính quyền Hồng Kông đưa ra nhằm xoa dịu các nhân viên y tế những người vừa kêu gọiđình công yêu cầu đóng cửa hoàn toàn biên giới, trưởng đặc khu Lâm cho biết: “Những biện pháp này phù hợp với các sáng kiến ​​được đưa ra trước đó và hoàn toàn không liên quan đến đình công”.

“Tôi hoàn toàn hiểu hoàn cảnh và tôn trọng nỗ lực của các nhân viên y tế và chúng tôi sẽ làm hết sức mình để cung cấp cho họ đồ bảo hộ. Chúng tôi đồng ý với họ về sự cần thiết phải giảm lượng người vào Hồng Kông từ biên giới, nhưng tại thời điểm quan trọng này, tôi không thể đồng ý với việc sử dụng các biện pháp cực đoan như vậy”, bà Lâm cho hay.

Tính tới thời điểm này, dịch viêm phổi cấp do coronavirus bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc đã khiến hơn 362người chết và hơn 17.000 trường hợp mắc bệnh trên toàn cầu.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân viên y tế dọa đình công, Hồng Kông đóng 10 cửa khẩu với đại lục