Nhà khoa học Shi Zhengli thuộc Viện Virus học Vũ Hán (Trung Quốc) hôm 2.2 đã đưa ra tuyên bố bác bỏ giả thuyết cho rằng chủng coronavirus mới được tạo ra và bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm của Viện.

Nhà nghiên cứu bác giả thuyết coronavirus ‘xổng ra’ từ phòng thí nghiệm

Hoàng Vũ | 03/02/2020, 17:58

Nhà khoa học Shi Zhengli thuộc Viện Virus học Vũ Hán (Trung Quốc) hôm 2.2 đã đưa ra tuyên bố bác bỏ giả thuyết cho rằng chủng coronavirus mới được tạo ra và bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm của Viện.

Tờ China Daily đã dẫn lời bà Shi Zhengli cho rằng, coronavirus mới là kết quả của “sự trừng phạt của tự nhiên đối với thói quen và phong tục thiếu văn minh của con người”, và bà sẵn sàng “đánh cược bằng cả mạng sống” rằng dịch bệnh viêm phổi do coronavirus “không liên quan” tới phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán.

Bà Shi Zhengli hiện đang là nhà khoa học hàng đầu Trung Quốc. Bà cũng chính là người phát hiện ra rằng coronavirus chủng mới có thể xâm nhập vào các tế bào thông qua thụ thể ACE2 và loại virus này có thể bắt nguồn từ những con dơi.

Những tuyên bố của bà Shi đưa ra sau khi các nhà khoa học Ấn Độ đăng tải báo cáo, dự đoán rằng các nhà khoa học đã thí nghiệm đưa gen nhân tạo từ virus HIV vào coronavirus nhằm điều chế thuốc trị HIV. Bài báo này đã bị các chuyên gia trên khắp thế giới phản ứng gay gắt.

Một số hãng truyền thông đã trích dẫn báo cáo trên như một bằng chứng ám chỉ rằng, các nhà khoa học Trung Quốc đãchế tạo ra chủng coronavirusmới và nó đã thoát khỏi phòng thí nghiệm sinh học tại Viện Virus Vũ Hán.

Giả thuyết này bắt đầu nổi lên từ cuối tháng 1 sau khi tờ Daily Mail của Anhvà tờ Washington Times của Mỹ đăng tải các thông tin cho rằng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do coronavirusVũ Hán bùng phát gần đây là kết quả của chương trình nghiên cứu vũ khí sinh học bí mật của Trung Quốc tại chính Viện Virus Vũ Hán nhưng không cung cấp được bằng chứng cụ thể.

Về phần mình, Trung Quốc khẳng định sẽtiếp tục duy trì thái độ cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm cao khi công bố thông tin liên quan đến dịch.

Hoàng Vũ (theo China Daily)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà nghiên cứu bác giả thuyết coronavirus ‘xổng ra’ từ phòng thí nghiệm