Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định ngừng cung cấp tư cách pháp nhân và việc làm cho khoảng 200.000 người nhập cư từ El Salvador, một động thái được xem như là "tàn phá" đối với cộng đồng nhập cư tới từ Trung Mỹ này.

Mỹ quyết định trục xuất 200.000 người El Salvador

Hà Ngọc Bách | 09/01/2018, 06:40

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định ngừng cung cấp tư cách pháp nhân và việc làm cho khoảng 200.000 người nhập cư từ El Salvador, một động thái được xem như là "tàn phá" đối với cộng đồng nhập cư tới từ Trung Mỹ này.

Ngày 8.1.2018, Bộ An ninh Nội Địa Mỹ (DHS) đã ra thông báo dừng thực hiện Quy chế bảo vệ tạm thời (TPS) đối với người di cư từ El Salvador. Hạn chót để những người này ở lại Mỹ là ngày 9.9.2019 và họ sẽ bị trục xuất nếu không thể xin được thẻ cư trú hợp pháp.

Chính phủ Mỹ đã thực hiện TPS với người El Salvador từ hồi năm 2011 khi hai trận động đất tấn công nước này giết chết gần 8.000 người.

"Dựa trên việc xem xét cẩn thận các thông tin có sẵn, bao gồm các khuyến nghị được tham vấn bởi các cơ quan khác, Bộ trưởng xác định rằng các điều kiện ban đầu do trận động đất gây ra hồi năm 2001 không còn tồn tại", DHS tuyên bố, khẳng định việc dừng chương trình TPS đối với người nhập cư El Salvador.

Tin tức này ngay lập tức làm "tàn phá" cộng đồng người El Salvador tại Mỹ, khi mà họ chỉ còn 18 tháng để ở lại nước này.

Trong tuyên bố của mình, DHS cho hay họ tin rằng El Salvador có thể dễ dàng tái hòa nhập 200.000 người nhập cư này một cách thành công. Tuy nhiên người nhập cư El Salvador cho hay họ không tin quê hương mình có thể đủ sức để gánh áp lực này.

"Đất nước chúng tôi (El Salvador) đang trong tình trạng hỗn loạn. Không có đủ trường học và an ninh rất kém. Làm thế nào mà họ có thể nhận hàng ngàn gia đình và cung cấp giáo dục, ý tế và an ninh cho chúng tôi, con cái chúng tôi? Quyết định này thật không công bằng", Martinez một người di cư tới Mỹ hồi năm 1998 khi mới 16 tuổi và được TPS vào năm 2001 cho hay.

El Salvador có tổng cộng 6 triệu dân được xem là mộttrong những quốc gia nguy hiểm nhất thế giới, trung bìnhmỗi ngày có khoảng 14,4 vụ giết người (theo số liệu năm 2016). Tình trạng mất an ninh, thách thức về giáo dục, ít cơ hội việc làm khiến nhiều người dân nước này di cư sang các quốc gia láng giềng đặc biệt là Mỹ. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện mỗi ngày có khoảng 300 người El Salvador rời bỏ đất nước của mình để di cư sang các nước láng giềng. Những người El Salvador nói rằng quyết định của chính quyền Mỹ là "không công bằng" khi nó bỏ qua những đóng góp của họ đối với nước này trong những năm qua.

Trước đó, DHS đã quyết định cắt TPS với 59.0000 người Haiti di cư vào Mỹ 7 năm trước do chịu ảnh hưởng của trận động đất phá hủy quốc gia này hồi năm 2010. Những người này sẽ phải rời khỏi Mỹ sau 1 năm rưỡi nữa, cụ thể là sau ngày 22.7.2019.

Trong khi đó khoảng 2.500 người Nicaragua di cư tại Mỹ trên dưới 20 năm có 14 tháng để rời khỏi Mỹ tính từ ngày 5.1.2019 sau khi hiệu lực gia hạn cho người dân nước này kết thúc. Tương tự, 57.000 người Honduras sẽ buộc phải rời khỏi Mỹ từ tháng 7.2018.

Ái Vi (theo Al Jazeera)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ quyết định trục xuất 200.000 người El Salvador