Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây tuyên bố sự đe dọa của Trung Quốc với Ấn Độ, các nước Đông Nam Á và Biển Đông là một trong những lý do chính khiến Mỹ giảm số lượng binh sĩ hiện diện ở châu Âu.

Mỹ rút quân ở châu Âu để tập trung đối phó Trung Quốc ở châu Á

26/06/2020, 16:19

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây tuyên bố sự đe dọa của Trung Quốc với Ấn Độ, các nước Đông Nam Á và Biển Đông là một trong những lý do chính khiến Mỹ giảm số lượng binh sĩ hiện diện ở châu Âu.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại Diễn đàn trực tuyến Brussels 2020 diễn ra hôm 25.6, ông Pompeo cho biết: "Quyết định giảm quân số ở Đức của Mỹ là một phần của chiến lược đã được cân nhắc kỹ lưỡng. Số quân nhân Mỹ rút khỏi đồn trú ở Đức sẽ được chuyển đến những nơi khác".

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng đã thông báo về việc Mỹ sẽ giảm quân số ở Đức. Theo đó, quân đội Mỹ sẽ rút dần lính đồn trú tại Đức từ khoảng 52.000 xuống còn 25.000. Quyết định này của ông Trump vấp phải nhiều chỉ trích, khiến Đức và nhiều nước EU không hài lòng. Các nhà phê bình cho rằng điều này sẽ làm tăng mối đe dọa từ Nga đối với châu Âu.

Tuy nhiên, ông Pompeo khẳng định những thay đổi này đã được đưa ra trong các cuộc tham vấn với các đồng minh và đối tác. "Tổng thống Trump đã thảo luận về điều này. Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper sẽ có mặt ở London hôm 25.6 và tại Brussels vào 26.6. Chúng tôi sẽ nói về kế hoạch của chúng tôi và cách chúng tôi nghĩ về việc tiến hành nó", ông nói.

Đề cập đến các hành động của Trung Quốc gần đây đe dọa Ấn Độ và các quốc gia Đông Nam Á, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định Mỹ xem mối đe dọa của chính quyền Bắc Kinh với các nước láng giềng là ưu tiên trong chính sách và lập trường an ninh quan trọng của Washington.

“Mỹ đang xem xét việc triển khai lực lượng toàn cầu để đáp ứng việc đối phó với trước mối đe dọa ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các nước châu Á như Ấn Độ, Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Philippines, cũng như ở Biển Đông. Đó là thách thức của thời đại chúng ta và chúng tôi sẽ đảm bảo đủ nguồn lực để đối phó điều đó”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Không chỉ cáo buộc Trung Quốc có các hành động khiêu khích quân sự trong đó có việc ngày càng hung hăng trên Biển Đông, ông Pompeo còn tiếp tục chỉ trích Bắc Kinh thiếu minh bạch về chương trình hạt nhân, leo thang căng thẳng biên giới với Ấn Độ cũng như nhiều lần phá vỡ các cam kết quốc tế.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc hiện đang tăng cường mở rộng ảnh hưởng quân sự và kinh tế ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, gây ra mối lo ngại ở nhiều quốc gia trong khu vực.

Trước tình hình này, phát biểu trước Diễn đàn trực tuyến Brussels 2020, ông Pompeo cho biết Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố thành lập Diễn đàn đối thoại Mỹ - EU về Trung Quốc để có sự hiểu biết chung về những đe dọa và những thách thức mà chính quyền Bắc Kinh đặt ra. Theo ông, hai bên cần có một bộ dữ liệu chung về hành động của Trung Quốc để có thể phối hợp hành động.

“Tôi đã trao đổi nhiều lần với Ngoại trưởng các nước thành viên EU trong nhiều tháng qua. Tôi nhận được rất nhiều phàn nàn về cách hành xử của Trung Quốc. Bắc Kinh đã thực hiện một loạt hành động quân sự khiêu khích, gây hấn ở Biển Đông, các cuộc đối đầu biên giới chết chóc với Ấn Độ và các mối đe dọa chống lại các nước láng giềng hòa bình”, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nhấn mạnh .

Ông Pompeo sau đó kêu gọi phối hợp để tiếp tục thức tỉnh trước thách thức từ Trung Quốc vì lợi ích bảo tồn các xã hội tự do, tương lai và sự thịnh vượng. "Tôi không muốn tương lai nhân loại do Trung Quốc định hình và tôi chắc chắn rằng không ai trong chúng ta muốn điều đó xảy ra", ông nói.

Trang Nhung (theo NDTV, SCMP, TImes of India)

Bài liên quan
Mỹ lập danh sách các nhà máy chip tiên tiến Trung Quốc bị cấm nhận công cụ quan trọng
Mỹ đang lập danh sách các nhà máy sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc bị cấm nhận các công cụ quan trọng, ba người quen thuộc vấn đề này nói với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ rút quân ở châu Âu để tập trung đối phó Trung Quốc ở châu Á