Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) Christopher Wray mới đây đưa ra tuyên bố Bắc Kinh là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ, tiết lộ rằng FBI đang tiến hành hơn 2.000 cuộc điều tra liên quan tới đảng Cộng sản Trung Quốc.

FBI đang điều tra hơn 2.000 vụ việc liên quan đến Trung Quốc

26/06/2020, 15:43

Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) Christopher Wray mới đây đưa ra tuyên bố Bắc Kinh là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ, tiết lộ rằng FBI đang tiến hành hơn 2.000 cuộc điều tra liên quan tới đảng Cộng sản Trung Quốc.

Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) Christopher Wray - Ảnh: Internet

Trả lời phỏng vấn của Fox News hôm 24.6, ông Wray cho biết, trong vòng 10 năm qua, số lượng vụ án gián điệp về kinh tế có liên quan tới chính phủ Trung Quốc đã gia tăng khoảng 1.300%. Ông cáo buộc chính quyền Bắc Kinh đang cố gắng can thiệp vào nền chính trị Mỹ và do thám 100 công ty hàng đầu ở nước này.

“Không có một quốc gia nào có thể vượt mặt Trung Quốc để trở thành mối đe dọa lớn và toàn diện hơn đối với an ninh kinh tế, cũng như nền dân chủ của Mỹ”, Giám đốc FBI nói và cho biết thêm rằng cơ quan này hiện đang tiến hành hơn 2.000 cuộc điều tra vụ việc có mối liên hệ tới chính phủ Trung Quốc và cứ sau mỗi 10 giờ, sẽ mở một cuộc điều tra phản gián mới liên quan đến Bắc Kinh.

Người đứng đầu Cục Điều tra liên bang Mỹ khẳng định chiến dịch “gián điệp kinh tế” của Trung Quốc không chỉ dựa vào cách truyền thống qua các quan chức chính phủ, mà còn dựa trên những “người thu thập thông tin phi truyền thống”, như các “doanh nhân, nhà khoa học cấp cao, học giả cấp cao”. Chính quyền Bắc Kinh khuyến khích những người này lấy cắp những thông tin nhạy cảm, các công nghệ và sáng tạo mới của Mỹ để mang về Trung Quốc.

FBI trong năm nay đã truy tố nhiều học giả và giáo sư liên quan tới chương trình "Ngàn nhân tài" của Trung Quốc vốn tài trợ cho các nhà khoa học để khuyến khích mối quan hệ của họ với chính quyền Bắc Kinh. Chương trình này từ lâu đã được giới chức Mỹ coi là âm mưu của Trung Quốc trong việc cài người truy cập công nghệ nước ngoài hoặc lấy cắp các dữ liệu có giá trị.

“Trung Quốc đã can thiệp vào tất cả mọi thứ, từ những tập đoàn hàng đầu ở Mỹ cho đến các công ty khởi nghiệp trong các lĩnh vực từ nông nghiệp, đến công nghệ cao, hàng không, y tế. Đây không phải là âm mưu của người dân Trung Quốc hay người Mỹ gốc Hoa. Đây là hành vi của chính phủ Trung Quốc và đảng Cộng sản Trung Quốc”, ông Wray nhấn mạnh.

Theo giám đốc Wray, Trung Quốc đang nỗ lực can thiệp vào nền chính trị Mỹ, bằng cách “cố gắng chuyển đổi quan điểm dư luận để ủng hộ Trung Quốc, ủng hộ đảng Cộng sản Trung Quốc theo hướng thân thiện hơn”.

Theo đánh giá về các thông cáo báo chí từ Bộ Tư pháp Mỹ, số cáo trạng liên quan đến sự thâm nhập của Trung Quốc mà cơ quan này đưa ra kể từ năm 2019 nhiều hơn hẳn so với toàn bộ 8 năm tại vị của chính quyền ông Obama.

Bộ Tư pháp Mỹ đang nỗ lực hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong các trường đại học Mỹ, một phần từ đường lối cứng rắn của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với Bắc Kinh trong bối cảnh Washington đang kiểm tra gắt gao những vụ gián điệp kinh tế, trộm cắp tài sản trí tuệ, và gần đây nhất là sự “thiếu minh bạch” của Trung Quốc về đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, nhiều chính trị gia Mỹ đã thúc giục chính phủ có các biện pháp mạnh tay hơn với Bắc Kinh. Tổng thống Trump ngày 29.5 đã tuyên bố rằng các cử nhân và nhà nghiên cứu Trung Quốc sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ nếu họ có khả năng chuyển giao kiến thức kỹ thuật cho các tổ chức quân sự Trung Quốc. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1.6, nhưng không liệt kê các tổ chức cụ thể mà để Bộ Ngoại giao Mỹ quyết định thêm.

Đáng chú ý, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien hôm 24.6 nói rằng Mỹ đang dần thức tỉnh trước mối đe dọa từ Trung Quốc. “Thời kỳ của sự thụ động và ngây thơ của người Mỹ đối với Trung Quốc đã qua. Nước Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump, cuối cùng đã thức tỉnh trước các hành động từ Trung Quốc và các mối đe dọa họ đặt ra cho lợi ích quốc gia”, ông tuyên bố

Ông Robert O’Brien sau đó đưa ra danh sách liệt kê các hoạt động của chính phủ Trung Quốc gây ảnh hưởng đến người Mỹ. Trong đó, ông trích dẫn các hoạt động an ninh mạng mà Trung Quốc thực hiện, cho rằng các hoạt động này thu thập dữ liệu cá nhân của hàng triệu người Mỹ. Ông O’Brien cho biết chính quyền Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn một số công ty của Trung Quốc, chẳng hạn gã khổng lồ công nghệ Huawei truy cập dữ liệu của Mỹ.

Hoàng Vũ

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FBI đang điều tra hơn 2.000 vụ việc liên quan đến Trung Quốc