Tổng thống Donald Trump đã rất ít chú ý đến việc các ca nhiễm coronavirus của Mỹ tăng mạnh trở lại. Vào hôm thứ năm 25.6, số ca nhiễm mới ở Mỹ đã lên mức kỷ lục khi Bộ Y tế đưa ra con số 37.000, vượt qua đỉnh 36.188 hôm 24.4

Ông Trump tin COVID-19 sẽ tự biến mất trong lúc Mỹ đang tăng vọt số ca nhiễm

26/06/2020, 14:58

Tổng thống Donald Trump đã rất ít chú ý đến việc các ca nhiễm coronavirus của Mỹ tăng mạnh trở lại. Vào hôm thứ năm 25.6, số ca nhiễm mới ở Mỹ đã lên mức kỷ lục khi Bộ Y tế đưa ra con số 37.000, vượt qua đỉnh 36.188 hôm 24.4

Tổng thống Donald Trump không đeo khẩu trang bởi ông cho rằng cơn dịch đã giảm - Ảnh: Internet

Mỹ đã có hơn 2,4 triệu ca nhiễm COVID-19 và ít nhất 122.000 người tử vong. Những tác động không ngừng từ dịch bệnh có thể ngăn chặn sự phục hồi kinh tế vào cuối năm mà ông Trump đã hứa. Đồng thời, dịch bệnh làm tổn hại thêm vị thế của ông Trump trong cuộc bầu cử sắp tới. Theo các cuộc thăm dò gần đây của, ông Joe Biden, ứng cử viên đảng Dân chủ đang dẫn trước ông Trump, đặc biệt là tại một số bang quan trọng. Thêm người tử vong vì COVID-19 sẽ làm tăng nguy cơ thất cử của ông Trump, và dự báo Mỹ vào tháng 10 sẽ có tới 180.000 người tử vong bởi dịch.

Tổng số ca nhiễm tăng ở Mỹ đang gây ra báo động cho chính các đồng minh của Mỹ. Châu Âu đang cân nhắc việc hạn chế người Mỹ nhập cảnh, trong khi Canada đã thống nhất với Mỹ việc gia hạn đóng cửa biên giới trên thực tế cho đến tháng 7.

Các quan chức chính quyền Trump đã gắng hạ thấp về mối lo dịch bệnh bùng phát lại, họ nói rằng nó chỉ diễn biến phức tạp ở khoảng một chục tiểu bang và không có dấu hiệu tử vong sẽ tăng. Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow thừa nhận về mối lo dịch bệnh nhưng khẳng định: “Nền kinh tế sẽ không bị đóng cửa một lần nữa”.

Dù ông Trump tỏ ra thờ ơ nhưng nhiều thống đốc các bang, đặc biệt các bang có tỷ lệ lây lan cao như Florida, Texas, California và Arizona đang hành động quyết liệt trong chống dịch. Bang Texas hôm thứ năm đã tạm dừng mở cửa trở lại khi Thống đốc Greg Abbott (thuộc đảng Cộng hòa) cảnh báo về một làn sóng mới của vi-rút.

Cũng hôm 25.6, Phó tổng thống Mike Pence cho biết chính quyền đang hợp tác chặt chẽ với các bang, nhưng nhấn mạnh tại 38 bang, tình hình lây nhiễm không có gì đột biến, thậm chí là đang có chiều hướng giảm.

Các bang Florida và Texas đã có kỷ lục về các ca nhiễm mới vào ngày 24.6. Các quan chức y tế ở TP.Houston nói rằng các bệnh viện của họ sắp quá tải. Tại Arizona, số người nhập viện lên tới đỉnh điểm. Tại California, những ​​ca lây nhiễm mới nhiều nhất từ trước tới giờ. Công viên Walt Disney hoãn việc mở lại vô thời hạn, trong khi thống đốc bang Nevada yêu cầu mọi người đeo khẩu trang ở nơi công cộng và ngay cả một số sòng bạc lớn nhất ở Las Vegas đã đặt ra các quy định cho người vào chơi bài. New York, New Jersey và Connecticut áp đặt kiểm dịch cho khách du lịch đến từ các vùng nóng về dịch bệnh trong nước.

Nhà Trắng cho biết tổ đặc nhiệm chống vi-rút của họ đang tiếp tục gặp gỡ và tham khảo ý kiến ​​của các thống đốc. Các quan chức chính quyền của Trump khẳng định họ không cố gắng làm giảm mối đe dọa do vi-rút gây ra. Đồng thời, họ cho biết sở dĩ có nhiều trường hợp được phát hiện hơn so với những tháng trước là do năng lực xét nghiệm hiện giờ đã phát triển hơn.

Vào Chủ nhật tới, ông Pence dự định sẽ cùng với thống đốc bang Texas, ông Abbott và điều phối viên của tổ đặc nhiệm chống coronavirus Deborah Birx tổ chức cuộc họp báo để nói về tình hình dịch bệnh tại các bang phía nam. Đây là điều cần làm để phe Cộng hòa lấy lại niềm tin của cử tri đang bị giảm sút vì dịch bệnh.

Cuộc thăm dò của Fox News được công bố hôm 25.6 cho thấy ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump tại các bang là điểm nóng của COVID-19. Cựu phó tổng thống dẫn đến 9 điểm ở Florida, dẫn 1 điểm ở Texas và 2 điểm ở Bắc Carolina và Georgia cho dù đây là bang “sân nhà” của đảng Cộng hòa.

Phản ứng của ông Trump

Vào cuối ngày 25.6, trong một bài đăng trên Twitter, ông Trump cho biết các ca tử vong do coronavirus tại Mỹ đã giảm xuống và tỷ lệ tử vong của Mỹ thuộc một trong những mức thấp nhất trên thế giới. Theo Bloomberg, khi Tổng thống Trump bình luận về coronavirus, ông thường đổ lỗi cho Trung Quốc hoặc khen ngợi phản ứng của chính phủ ông.

“Chúng ta có thêm ca mắc vì các bạn đi xét nghiệm. Số ca chết đã giảm xuống", ông Trump nói tại một nhà máy đóng tàu ở Marinette, bang Wisconsin, hôm 25.6. Sau đó, ông nói thêm: “Xuất phát từ Trung Quốc, dịch bệnh đã tấn công tới 188 quốc gia - không tốt, không tốt”.

Ông Trump đã cố gắng nhắc nhở công chúng rằng vi-rút này đến từ Trung Quốc bằng cách liên tục gọi nó là Kung Flu (nói trại từ Kungfu). Hãng tin Bloomberg lo ngại động thái này có thể dẫn đến các hành vi phân biệt chủng tộc đối với người Mỹ gốc Á.

Ngoài các phát ngôn, Tổng thống Trump đang tìm cách cho thấy nước Mỹ đang trở lại bình thường bằng một loạt hành động. Ông đã tổ chức cuộc vận động tranh cử tại hội trường trong nhà ở thành phố Tulsa, bang Oklahoma hồi tuần trước. Hàng ngàn người đã tới dự và không đeo khẩu trang, ông Trump cũng không đeo khẩu trang.

Tổng thống Mỹ cũng đã đến thăm Arizona trong tuần này mà không đeo khẩu trang, nói chuyện trong một nhà thờ chật cứng, nơi gần như mọi người tham dự cũng đều như vậy, cho dù bang này có tỷ lệ lây lan khá mạnh ở Mỹ. Cũng ngày 25.6, Tổng thống Trump đã đến Wisconsin, đi tham quan cơ sở đóng tàu và thăm đài Fox News.

Ông Trump cũng đã chuyển hội nghị của đảng Cộng hòa dự định tổ chức vào tháng 8 từ Bắc Carolina đến Florida để ông được phép có một buổi lễ không bị hạn chế, nhưng hiện Florida cũng đang có số ca tăng vọt.

Chính quyền Trump đang thúc giục các thống đốc nhanh chóng mở cửa trở lại hoạt động kinh tế. Tổng thống và những người ủng hộ ông đã dành cả tuần chủ yếu tập trung vào việc mở cửa lại kinh tế và chỉ trích các cuộc biểu tình bạo lực phản đối cảnh sát sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd. Còn về dịch bệnh, ông Trump tin tưởng nó sẽ tự biến mất và hy vọng vắc xin sẽ sớm có để ngăn dịch.

Trong bài trả lời trên Fox News tuần trước, khi đề cập đến dịch bệnh, ông Trump nói: "Tôi thậm chí không muốn nói về điều đó, bởi vì nó sắp biến mất. Nó sẽ biến mất, nhưng tiêm vắc-xin sẽ rất tốt và chúng ta sẽ thực hiện chuyện đó".

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump tin COVID-19 sẽ tự biến mất trong lúc Mỹ đang tăng vọt số ca nhiễm