Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine để tiến hành một cuộc phản công quyết định vào mùa xuân bất kể chi phí bao nhiêu.

Mỹ sẽ gửi vũ khí cho Ukraine 'bất chấp chi phí'

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 07/04/2023, 12:33

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine để tiến hành một cuộc phản công quyết định vào mùa xuân bất kể chi phí bao nhiêu.

Tại một cuộc họp báo, phó phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh hôm 5.4 xác nhận Mỹ đang chuẩn bị gói vũ khí mới trị giá 2,6 tỉ USD cho Kyiv để giúp các lực lượng Ukraine phòng thủ trước các cuộc tấn công dồn dập của Nga cũng như để chuẩn bị một đợt phản công lớn.

"Chúng tôi đang cung cấp cho người Ukraine những gì họ cần ngay bây giờ trên chiến trường, bất kể chi phí là bao nhiêu. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó. Tổng thống Biden đã nói rằng Mỹ sẽ ở bên Ukraine cho đến chừng nào họ còn cần, và vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ những gì họ cần", bà Singh cho hay.

pho-phat-ngon-vien-lng.png
Phó phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh - Ảnh: Getty

Vũ khí từ đợt viện trợ mới nhất của Mỹ sẽ được rút ra từ các kho dự trữ để đẩy nhanh việc chuyển giao cho Ukraine. Gói này bao gồm cả các loại đạn pháo cần thiết cho hệ thống HIMARS. Ngoài ra, trong đợt giao vũ khí viện trợ sẽ có thêm đạn dược cho các hệ thống phòng không đất đối không Patriot đã được nhiều đồng minh NATO cam kết giúp nhưng chưa được đưa vào hoạt động ở Ukraine, vũ khí chống tăng và đạn súng cối.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc sẽ gửi 10 hệ thống tên lửa dẫn đường bằng laser C-UAS di động được thiết kế để chống lại máy bay không người lái (UAV) của Nga.

“Chúng tôi đang chứng kiến việc sử dụng ngày càng nhiều máy bay không người lái được cho là Iran sản xuất cũng như việc vận chuyển những UAV đó đến Nga. Về lâu dài, tôi nghĩ chúng ta có thể dự đoán rằng Nga sẽ tiếp tục sử dụng UAV và đó là lý do tại sao chúng tôi cung cấp cho Ukraine những thiết bị để đối phó”, bà Singh nói thêm.

Hệ thống đang được mong chờ nhất của Mỹ khi tới Ukraine là xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams. Nhà Trắng đã cùng với các quốc gia NATO đã đồng ý đưa loại xe tăng tiên tiến này tới Ukraine tháng 1. Tuy nhiên, việc chuyển giao sẽ mất nhiều thời gian hơn so với xe tăng Leopard 2 đến từ các đồng minh châu Âu.

Lầu Năm Góc hy vọng những chiếc Abrams sẽ hiện diện tại Ukraine vào cuối năm 2023. Một quan chức quốc phòng Mỹ đã tiết lộ với các phóng viên trong tuần này rằng việc đào tạo binh lính Ukraine về hệ thống sẽ bắt đầu "tương đối sớm".

"Việc chuyển giao xe tăng M1 Abrams cho Kyiv sẽ mất một khoảng thời gian. Mục tiêu của chúng tôi hiện nay là đưa chúng đến Ukraine trước cuối năm. Đây là khung thời gian duy nhất tôi có thể đưa ra ngay bây giờ”, phó phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh nhấn mạnh.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ gửi vũ khí cho Ukraine 'bất chấp chi phí'