Tối 4.4, cựu Tổng thống Donald Trump đã phát biểu tại tư dinh Mar-a-Lago ở Florida (Mỹ) sau khi từ tòa án về.

Cựu tổng thống Donald Trump: 'Đây là sự sỉ nhục với nước Mỹ'

Đan Thuỳ | 05/04/2023, 12:00

Tối 4.4, cựu Tổng thống Donald Trump đã phát biểu tại tư dinh Mar-a-Lago ở Florida (Mỹ) sau khi từ tòa án về.

Ông Trump bày tỏ hoài nghi bản cáo trạng của công tố viên New York và cho rằng đất nước "sắp rơi xuống địa ngục", sau khi đến tòa trình diện.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ bất cứ điều gì như thế này có thể xảy ra ở nước Mỹ. Tội duy nhất của tôi là đã hiên ngang bảo vệ đất nước trước những kẻ tìm cách phá hủy nó", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tối 4.4.

Ông nói thêm: "Đây là sự sỉ nhục đối với nước Mỹ".

Ông tuyên bố rằng đây là "vụ án giả mạo", được đưa ra để can thiệp vào quá trình tranh cử tổng thống năm 2024, và nên bị bãi bỏ ngay lập tức. Cựu tổng thống cũng công kích thẩm phán Juan Merchan, công tố viên Manhattan Alvin Bragg và người vợ.

"Một thẩm phán ghét Trump, với một người vợ và gia đình ghét Trump", ông Trump nói. 

anh-chup-man-hinh-2023-04-05-luc-10.55.58.png
Đám đông người ủng hộ ông Trump reo hò khi ông phát biểu - Ảnh: Internet

Trong lúc ông Trump phát biểu, những người ủng hộ liên tục vỗ tay tán thưởng. "Khi chúng ta đang trải qua những giờ phút đen tối nhất lịch sử nước Mỹ, tôi có thể nói rằng ít nhất vào thời điểm này, tinh thần tôi rất tốt", cựu tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Thẩm phán Juan Merchan trong phiên tòa hôm 4.4 không áp lệnh cấm phát ngôn với các bên, song đề nghị ông Trump không đăng các bài viết trên mạng xã hội có khả năng kích động bạo lực sau khi ông bị truy tố.

Ông Trump trong phiên tòa đã nghe công tố viên Manhattan công bố 34 cáo buộc về làm giả hồ sơ kinh doanh, nhưng ông tuyên bố mình vô tội. Thẩm phán Merchan cho ông Trump tại ngoại, không yêu cầu nộp tiền bảo lãnh.

anh-chup-man-hinh-2023-04-05-luc-10.57.36.png
Người biểu tình ủng hộ ông Trump tập trung ngoài toà án - Ảnh: Shutterstock

Phiên điều trần tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 4.12 và quá trình xét xử có thể bắt đầu vào tháng 1.2024, một tháng trước khi vòng bầu cử tổng thống sơ bộ bắt đầu. Các luật sư của ông Trump nói thời gian này không phù hợp và sẽ tìm cách để trì hoãn.

Giới chức Mỹ trước đó siết an ninh do lo ngại trường hợp những người ủng hộ cựu tổng thống Trump có thể quá khích gây bạo loạn khi ông bị truy tố. Ông Trump từng cảnh báo về nguy cơ "chết chóc và phá hủy" nếu ông bị truy tố. Trong lần đầu thông báo mình sắp "bị bắt", cựu tổng thống Mỹ Trump cũng kêu gọi người ủng hộ xuống đường biểu tình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu tổng thống Donald Trump: 'Đây là sự sỉ nhục với nước Mỹ'