Ngày 3.4, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo bắt đầu kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Alexander Lukashenko.

Belarus kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội

Đan Thuỳ | 03/04/2023, 22:35

Ngày 3.4, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo bắt đầu kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Alexander Lukashenko.

"Hôm nay, thay mặt tổng thống, tôi tuyên bố cuộc kiểm tra sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang Cộng hòa Belarus bắt đầu. Về bản chất, cuộc kiểm tra sẽ phức tạp và cho phép xác định khả năng của các chỉ huy trong việc quản lý đơn vị quân đội cấp dưới để đạt được mức độ sẵn sàng chiến đấu cao nhất, cũng như các đơn vị quân đội sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ một cách kịp thời", thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Belarus nêu rõ.

Trước đó, ngày 25.3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow và Minsk đã đồng ý triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga tại Belarus. Phía Nga đảm bảo rằng thỏa thuận với Belarus không vi phạm nghĩa vụ quốc tế của hai nước về không phổ biến vũ khí hạt nhân. Nga cũng sẽ chỉ triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Belarus, chứ không chuyển giao số vũ khí này cho Minsk.

d40d5356a52deaa811ab813f1f0dfb33.jpeg

Ngày 2.4, ông Boris Gryzlov, Đại sứ Nga tại Belarus cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ được đưa đến sát biên giới phía tây của Belarus, khu vực gần với 3 quốc gia thuộc NATO. Ông không nêu vị trí đặt vũ khí cụ thể, nhưng xác nhận rằng một kho chứa sẽ được hoàn thành trước ngày 1.7 theo yêu cầu từ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phát biểu trước quốc hội ngày 31.3 rằng quyết định được đưa ra do mối đe dọa từ phương Tây. Ông còn cảnh báo rằng Belarus có thể cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược có uy lực mạnh hơn nếu thấy cần thiết.

Phản ứng trước việc Nga và Belarus thống nhất về việc đặt vũ khí hạt nhân, Ukraine đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. "Thế giới phải đoàn kết chống lại kẻ gây nguy hiểm cho tương lai của nền văn minh nhân loại", Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố.

Trong khi đó, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby ngày 27.3 cho biết các quan chức Mỹ "chưa thấy bất kỳ chuyển động nào của bất kỳ vũ khí hạt nhân chiến thuật nào hoặc bất kỳ thứ gì thuộc loại đó" kể từ sau tuyên bố của ông Putin về Belarus. Ông Kirby nói rằng Washington không thấy gì có thể thúc đẩy sự thay đổi trong tư thế răn đe chiến lược của nước này.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Belarus kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội