Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết máy bay cường kích của Belarus đã được điều chỉnh để mang vũ khí hạt nhân và nước này cũng đã nhận tổ hợp tên lửa Iskander-M.

Nga công bố khí tài mang vũ khí hạt nhân triển khai ở Belarus

Đan Thuỳ | 05/04/2023, 11:05

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết máy bay cường kích của Belarus đã được điều chỉnh để mang vũ khí hạt nhân và nước này cũng đã nhận tổ hợp tên lửa Iskander-M.

"Một số máy bay cường kích Belarus đã được bổ sung khả năng tấn công mục tiêu bằng vũ khí hạt nhân. Tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M có thể mang đầu đạn hạt nhân cũng được chuyển giao cho quân đội Belarus, quá trình huấn luyện binh sĩ vận hành đã bắt đầu tại thao trường của Nga", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết trong cuộc họp với các quan chức quốc phòng hôm 4.4.

Ông Shoigu không đề cập cụ thể loại máy bay được chỉnh sửa, nhưng không quân Belarus đang có gần 70 chiếc cường kích tấn công mặt đất Su-25. Loại chiến đấu cơ này có thể mang bom nặng 500kg, phù hợp với những mẫu bom hạt nhân rơi tự do từng được Liên Xô phát triển.

12.jpeg

Đây là lần đầu tiên Nga công bố những loại vũ khí có thể mang vũ khí hạt nhân, sau khi quyết định triển khai loại vũ khí này tới Belarus.

Trước đó, vào ngày 2.4, Đại sứ Nga Gryzlov cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ được đưa đến gần biên giới phía tây của Belarus với các nước NATO. Ông không nêu vị trí đặt vũ khí cụ thể, nhưng xác nhận rằng một kho chứa sẽ được hoàn thành trước ngày 1.7 theo yêu cầu từ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo ông Gryzlov, Nga và Belarus cần phải hành động để tăng cường an ninh, trong bối cảnh vũ khí hạt nhân Mỹ đã được bố trí tại các quốc gia châu Âu như Ý, Bỉ, Hà Lan, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 25.3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow và Minsk đã đồng ý triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga tại Belarus. Phía Nga đảm bảo rằng thỏa thuận với Belarus không vi phạm nghĩa vụ quốc tế của hai nước về không phổ biến vũ khí hạt nhân. Nga cũng sẽ chỉ triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Belarus, chứ không chuyển giao số vũ khí này cho Minsk.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga công bố khí tài mang vũ khí hạt nhân triển khai ở Belarus