Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 25.2 đã tuyên bố tăng mạnh trừng phạt nhắm vào chính phủ Venezuela của Tổng thống Nicolas Maduro, trong khi Brazil, EU kêu gọi Mỹ không được dùng quân sự giải quyết tình hình tại đây.

Mỹ tăng trừng phạt Venezuela, EU kêu gọi không nên dùng quân sự

Hà Ngọc Bách | 26/02/2019, 07:35

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 25.2 đã tuyên bố tăng mạnh trừng phạt nhắm vào chính phủ Venezuela của Tổng thống Nicolas Maduro, trong khi Brazil, EU kêu gọi Mỹ không được dùng quân sự giải quyết tình hình tại đây.

Ngày 25.2, tuyên bố giữa cuộc họp của Nhóm Lima, Phó tổng thống Pence nói với ông Juan Guaido, tổng thống tự xưng của Venezuela rằng nước Mỹ sát cánh cùng ông này.

"Tổng thống Trump đã yêu cầu tôi chuyển một thông điệp tới ông, Tổng thống Guaido: chúng tôi sẽ ở bên ông, và chúng tôi sẽ đến khi tự do và dân chủ quay trở lại (tại Venezuela)", ông Pence tuyên bố.

Phó Tổng thống Mỹ cũng cho hay nước ông bắt đầu tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại chính phủ Venezuela của Tổng thống Maduro.

"Kể từ hôm nay, Mỹ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các quan chức của chế độ (Venezuela)", ông Pence tuyên bố.

Ông Pence cũng yêu cầu các quốc gia Mỹ Latinh đóng băng tài sản của chính quyền Venezuela."Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia thuộc Nhóm Lima đóng băng ngay lập tức tài sản của PDVSA (Công ty dầu mỏ quốc gia Venezuela)", ông Pence nói.

"Thứ hai, chuyển quyền sở hữu tài sản của Venezuela ở nước mọi người từ tay sai của Maduro sang chính phủ của Tổng thống Guaido", và ông Pence cũng kêu gọi các nước hạn chế thị thực cho các quan chức thân cận với ông Maduro và bỏ phiếu để công nhận người đại diện của ông Juan Guaido, tại Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ.

Phó tổng thống Mỹ ngoài tuyên bố tăng trừng phạt Venezuela, cũng đồng thời tuyên bố hành động quân sự chống lại nước này được xem là một biện pháp có thể được Washington sử dụng.

Ngay lập tức EU và Brazil đã lên án ý tưởng dùng quân sự để giải quyết tình hình khủng hoảng tại Venezuela.

"Chúng ta phải tránh sự can thiệp quân sự", Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) phụ trách vấn đề ngoại giao, bà Maja Kocijancic nói.

Trong khi đó, Phó tổng thống Brazil Hamilton Mourao cho biết nước ông sẽ không cho phép Mỹ dùng nước ông thành bàn đạp để đưa quân sang Venezuela.

Thiên Hà (theo Al-Jazeera)
Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tăng trừng phạt Venezuela, EU kêu gọi không nên dùng quân sự