Hôm 25.10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thông qua quy định mới về vắc xin đối với hầu hết các hành khách nước ngoài tới Mỹ bằng đường hàng không và dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với người nhập cảnh từ Trung Quốc, Ấn Độ và phần lớn châu Âu. Các quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 8.11.

Mỹ thông qua định quy định mới về vắc xin, dỡ bỏ hạn chế đi lại với châu Âu, Trung Quốc

Đan Thuỳ | 26/10/2021, 09:10

Hôm 25.10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thông qua quy định mới về vắc xin đối với hầu hết các hành khách nước ngoài tới Mỹ bằng đường hàng không và dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với người nhập cảnh từ Trung Quốc, Ấn Độ và phần lớn châu Âu. Các quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 8.11.

Các quy định nghiêm ngặt về đi lại của Mỹ lần đầu tiên được áp dụng vào đầu năm 2020 nhằm kiểm soát sự lây lan của đại dịch COVID-19. Các quy định này cấm nhập cảnh với người nước ngoài từng đến Anh, 26 nước Schengen, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran và Brazil trong vòng 14 ngày trước khi tới Mỹ.

“Việc dỡ bỏ các hạn chế đối với từng quốc gia đã được áp dụng trước đây trong đại dịch COVID-19 và áp dụng chính sách đi lại phụ thuộc vào tỷ lệ tiêm vắc xin để khôi phục hoạt động đi lại đường hàng không quốc tế sẽ phục vụ lợi ích của nước Mỹ”, ông Biden cho biết.

Nhà Trắng xác nhận rằng trẻ em dưới 18 tuổi và những người mắc một số vấn đề y tế được miễn các yêu cầu về vắc xin mới.

Những người không phải là khách du lịch từ khoảng 50 quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc dưới 10% cũng sẽ đủ điều kiện để được miễn các quy định. Những người được miễn thường sẽ cần được tiêm phòng trong vòng 60 ngày sau khi đến Mỹ. Các quốc gia đó bao gồm Nigeria, Ai Cập, Algeria, Armenia, Myanmar, Iraq, Nicaragua, Senegal, Uganda, Libya, Ethiopia, Zambia, Congo, Kenya, Yemen, Haiti, Chad và Madagascar.

Nhà trắng lần đầu tiên tiết lộ vào ngày 20.9 rằng họ sẽ gỡ bỏ các hạn chế vào đầu tháng 11 đối với du khách tới Mỹ bằng đường hàng không đã tiêm phòng đầy đủ từ 33 quốc gia.

“Gia đình và bạn bè của mọi người có thể được gặp lại nhau, khách du lịch có thể đến thăm những địa danh tuyệt đẹp của nước Mỹ. Chính sách này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phục hồi kinh tế”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết.

61772665b50f60298a8b9cd1_o_u_v2.jpeg

Chính quyền Biden cũng yêu cầu các chi tiết mà các hãng hàng không phải tuân theo để xác nhận du khách nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ trước khi lên các chuyến bay tới Mỹ.

Một mối quan tâm giữa các quan chức Mỹ và các hãng hàng không là đảm bảo du khách nước ngoài nhận thức được các quy định về vắc xin mới sẽ có hiệu lực chỉ trong hai tuần nữa cũng như những người Mỹ chưa tiêm phòng sẽ phải đối mặt với các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt hơn.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 25.10 cho biết đã ban hành các quy tắc theo dõi tiếp xúc mới yêu cầu các hãng hàng không thu thập thông tin từ du khách hàng không quốc tế khi cần thiết “để theo dõi những du khách đã tiếp xúc với các biến chủng của COVID-19 hoặc các mầm bệnh khác”.

CDC cho biết trong tháng này họ cũng sẽ chấp nhận những loại vắc xin được Mỹ hoặc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt sử dụng cũng như chấp nhận những trường hợp tiêm trộn vắc xin.

Danh sách đó loại bỏ vắc xin vắc xin Sputnik V đã được các nước Mỹ Latinh sử dụng rộng rãi. Tại Mexico, chính phủ nước này cho biết có kế hoạch sử dụng 24 triệu liều vắc xin Sputnik V để tiêm chủng cho gần 9% dân số.

Một quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết hôm 25.10 rằng một số loại vắc xin lớn khác "sẽ được xem xét khi dữ liệu về hiệu suất của những loại vắc xin đó có sẵn trong quy trình quản lý”.

Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải có kế hoạch ban hành một chỉ thị an ninh cung cấp cơ sở pháp lý cho các hãng hàng không áp dụng các yêu cầu về vắc xin. Mẫu chứng thực ghi rằng du khách nói dối về tình trạng tiêm chủng là một tội ác.

Du khách nước ngoài sẽ phải cung cấp chứng nhận tiêm chủng từ “nguồn chính thức” và các hãng hàng không phải xác nhận mũi tiêm cuối cùng của du khách phải sớm hơn ngày bay ít nhất 2 tuần.

Du khách hàng không quốc tế sẽ phải cung cấp chứng nhận về việc xét nghiệm âm tính COVID-19 được thực hiện trong vòng 3 ngày trước khi khởi hành. Nhà Trắng cho biết những người Mỹ chưa tiêm phòng và công dân nước ngoài nhận được miễn trừ sẽ cần cung cấp chứng nhận về việc xét nghiệm âm tính COVID-19 trong vòng một ngày kể từ khi khởi hành.

Chính quyền ông Joe Biden có kế hoạch ban hành chi tiết vào cuối tuần này về các kế hoạch song song để dỡ bỏ các hạn chế đối với các cửa khẩu biên giới đường bộ vào ngày 8.11 đối với các du khách nước ngoài đã được tiêm phòng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thông qua định quy định mới về vắc xin, dỡ bỏ hạn chế đi lại với châu Âu, Trung Quốc