Đài CNN cho biết, trong tuần trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden "hối thúc" các đồng minh Trung Đông lên tiếng với Hamas nhằm ép nhóm này chấp nhận đề xuất ngừng bắn mới nhất của Israel.
Chuyển động

Mỹ thực hiện chiến dịch buộc Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn

Cẩm Bình 07/06/2024 10:52

Đài CNN cho biết, trong tuần trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden "hối thúc" các đồng minh Trung Đông lên tiếng với Hamas nhằm ép nhóm này chấp nhận đề xuất ngừng bắn mới nhất của Israel.

Mỹ - không ít lần công khai kêu gọi Hamas chấp nhận loạt đề xuất trước đó nhằm chấm dứt thế bế tắc, nhưng quốc gia này chưa từng triển khai một chiến dịch gây áp lực bằng cách yêu cầu cụ thể từng quốc gia góp sức như hiện tại.

Ngoại trưởng Antony Blinken đã có nhiều cuộc điện đàm với các nhân vật chủ chốt ở khu vực và nhiều quan chức ngoại giao cấp cao khác tham gia chiến dịch. Đặc phái viên Trung Đông Brett McGurk sang Ai Cập còn Giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA) Bill Burns đến Qatar với hy vọng tiếp thêm sức cho đàm phán.

chien.jpg
Ngoại trưởng Blinken cùng nhiều quan chức Mỹ đang triển khai chiến dịch gây áp lực với Hamas - Ảnh: CNN

Theo Tổng thống Biden, phản hồi ban đầu từ Hamas dường như không mấy khả quan. CNN dẫn tuyên bố của nhóm Hamas: “Đề xuất không đảm bảo ngừng bắn vĩnh viễn mà chỉ là tạm thời, hơn nữa nó lại cho phép lực lượng Israel ở lại Dải Gaza”.

Một quan chức Mỹ tiết lộ nước này tin rằng vẫn có cơ hội đạt thỏa thuận. Một nguồn tin khác nói với CNN rằng Ai Cập nhận được tín hiệu tích cực từ Hamas. Dự kiến nhóm sẽ đưa ra phản hồi chính thức trong vài ngày tới.

Theo CNN, Mỹ thúc đẩy Ai Cập, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ gây áp lực ở nhiều điểm, chẳng hạn như dọa đóng băng tài khoản ngân hàng hoặc dọa áp đặt hạn chế đi lại với các thành viên Hamas. Đặc biệt, chính quyền Tổng thống Biden muốn Qatar (nước cho Hamas đặt văn phòng chính trị) tuyên bố sẽ trục xuất nhóm nếu họ không chấp nhận đề xuất, còn Ai Cập đe dọa đóng cửa khẩu tiếp cận Gaza.

Ngày 5.6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matt Miller tuyên bố Mỹ ghi nhận cả Ai Cập lẫn Qatar đều đang gây áp lực đáng kể lên Hamas, nhưng ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Nguồn tin cho biết Mỹ không có kế hoạch B cho trường hợp Hamas không nhượng bộ. Tình hình càng cấp bách với Tổng thống Biden khi đảng Dân chủ sắp tổ chức đại hội toàn quốc chọn ứng viên đại diện chính thức và bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 11.

Bài liên quan
Chủ sở hữu TikTok hợp tác với hãng thiết kế chip Mỹ nổi tiếng để phát triển chip AI tiên tiến
ByteDance (tập đoàn Trung Quốc sở hữu của TikTok) đang hợp tác với Broadcom (nhà thiết kế chip nổi tiếng của Mỹ) để phát triển bộ xử lý AI tiên tiến, hai nguồn tin thân cận về vấn đề này tiết lộ cho Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thông qua Luật Tổ chức tòa án nhân dân sửa đổi, cho phép ghi âm toàn bộ diễn biến phiên tòa
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi) cho phép ghi âm toàn bộ diễn biến phiên tòa, phiên họp. Tuy nhiên, việc ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa/phiên họp, những người có liên quan theo quy định.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thực hiện chiến dịch buộc Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn