Hãng AP dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin ngày 5.6 đe dọa đáp trả việc phương Tây cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ tấn công lãnh thổ Nga.
Chuyển động

Ông Putin dọa cung cấp vũ khí tầm xa cho nước khác để tấn công phương Tây

Cẩm Bình 06/06/2024 09:32

Hãng AP dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin ngày 5.6 đe dọa đáp trả việc phương Tây cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ tấn công lãnh thổ Nga.

Theo ông Putin: “Hành động gần đây của phương Tây khiến tình hình an ninh quốc tế thêm suy yếu và có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng. Động thái đánh dấu sự can dự trực tiếp vào cuộc chiến chống lại Nga, vì vậy chúng tôi có quyền thực hiện hành động tương tự”.

“Nếu họ cho rằng có thể đưa vũ khí như vậy đến vùng giao tranh để tiến hành tấn công vào lãnh thổ chúng tôi, thì sao chúng tôi không cung cấp vũ khí cùng loại đến một số khu vực trên thế giới nơi chúng có thể được sử dụng tấn công cơ sở nhạy cảm của quốc gia đã làm điều này với Nga chứ?”, ông Putin phát biểu trước báo giới quốc tế tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg.

Cuối tháng trước, Mỹ và Đức quyết định cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa mà họ viện trợ tấn công mục tiêu trên lãnh thổ Nga, giới hạn ở khu vực biên giới gần thành phố Kharkiv. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Nga tiến quân mạnh mẽ buộc quân đội Ukraine vất vả giữ vững phòng tuyến.

ong00.jpg

Ông Putin còn khẳng định Moscow sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu nhận thấy chủ quyền bị đe dọa. Nhà lãnh đạo cảnh báo: “Vì lý do nào đó mà phương Tây tin rằng Nga sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân. Chúng tôi có học thuyết hạt nhân. Nếu hành động của ai đó đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Nga thì chúng tôi có thể thực hiện mọi biện pháp theo ý mình. Họ không nên xem nhẹ”.

Tổng thống Nga cũng chỉ trích phương Tây không hành động khi có cơ hội chấm dứt chiến tranh. Ông nhắc lại mình từng viết thư cho người đồng cấp Mỹ Joe Biden với nội dung sự đối đầu sẽ kết thúc trong vòng 2 - 3 tháng nếu Washington ngừng viện trợ vũ khí cho Kyiv.

Trước câu hỏi về tổn thất quân sự của Nga, ông Putin đáp rằng không quốc gia nào tiết lộ thông tin đó trong thời gian chiến sự diễn ra, nhưng khẳng định thương vong của Ukraine cao gấp 5 lần so với Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Xây dựng pháp luật phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, lâu dài
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 28.9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo. Cùng tham dự họp có các Phó thủ tướng Chính phủ: Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc; các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ ngành, thành viên Ban Chỉ đạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin dọa cung cấp vũ khí tầm xa cho nước khác để tấn công phương Tây