Giới chức Mỹ ngày 2.2 thông báo triển khai thêm 3.000 quân đến Ba Lan và Romania để bảo vệ Đông Âu.

Mỹ triển khai 3.000 quân đến Đông Âu

Cẩm Bình | 03/02/2022, 08:10

Giới chức Mỹ ngày 2.2 thông báo triển khai thêm 3.000 quân đến Ba Lan và Romania để bảo vệ Đông Âu.

Một đơn vị xe bọc thép hạng nhẹ Stryker với 1.000 quân đang đóng tại Đức sẽ đi đến Romania. Trong khi đó, khoảng 1.700 quân chủ yếu đến từ sư đoàn không vận số 82 đồn trú căn cứ Fort Bragg (Mỹ) sẽ đến Ba Lan. Ngoài ra còn có 300 quân từ For Bragg sang Đức.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết hoạt động triển khai quân đúng theo những gì ông đã trao đổi với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Lầu Năm Góc tuyên bố đây là tín hiệu mạnh mẽ gửi đến ông Putin và đến thế giới rằng NATO rất quan trọng đối với Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak tuyên bố hoạt động triển khai quân của Mỹ thể hiện tinh thần đoàn kết mạnh mẽ. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng tỏ ý hoan nghênh, đồng thời khẳng định những phản ứng của khối chỉ mang tính phòng vệ và tương xứng với những gì phía Nga thực hiện.

4000.jpg
Mỹ gia cố mặt trận phía đông của NATO - Ảnh: AP

Nga được cho triển khai khoảng hơn 100.000 quân đến sát biên giới Ukraine và sẵn sàng có hành động quân sự nếu yêu cầu bảo đảm an ninh của họ (không cho Ukraine gia nhập NATO, từ bỏ triển khai các hệ thống vũ khí tấn công gần biên giới Nga và đưa hạ tầng quân sự của NATO ở châu Âu về trạng thái năm 1997) không được đáp ứng.

Ngày 1.2, Thủ tướng Anh Boris Johnson chỉ trích Nga đang “chĩa súng vào đầu” Ukraine. Phía Nga đáp trả lại rằng chính NATO không chịu đáp ứng yêu cầu họ đưa ra.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự định làm việc với Tổng thống Biden, sau đó có thể ông sẽ bay sang Moscow gặp Tổng thống Putin nhằm giúp hạ nhiệt căng thẳng. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng tuyên bố sẽ sớm gặp Tổng thống Putin tại Moscow, nhưng ông không cho biết thời gian cụ thể.

Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ triển khai 3.000 quân đến Đông Âu