Hải quân Mỹ đang gia tăng sức mạnh quân sự ở khu vực Thái Bình Dương bằng việc điều tàu USS America - tàu tấn công đổ bộ mạnh nhất kho vũ khí của Washington, với mục đích kiềm tỏa một Trung Quốc đang phô trương sức mạnh.

Mỹ triển khai tàu tấn công đổ bộ uy lực nhất tới Thái Bình Dương

Hoàng Vũ | 02/05/2019, 15:46

Hải quân Mỹ đang gia tăng sức mạnh quân sự ở khu vực Thái Bình Dương bằng việc điều tàu USS America - tàu tấn công đổ bộ mạnh nhất kho vũ khí của Washington, với mục đích kiềm tỏa một Trung Quốc đang phô trương sức mạnh.

          

Trong những ngày đầu tiên kể từ khi đảm nhận chức vụ quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Patrick Shanahan đã nói rõ các ưu tiên và nhấn mạnh rằng trọng tâm của ông là “Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc”.

Tờ Bussiness Insider dẫn tuyên bố hải quân Mỹ cho biết tàu USS America đang được triển khai vào đội hình của Hạm đội 7 ở căn cứ Yokosuka tại Sasebo, Nhật Bản. Đây là con tàu đổ bộ tiến công mới, có khả năng mang các máy bay tiêm kích tàng hình F-35B có thể cất cánh thẳng đứng. Bên cạnh đó, tàu chiến này có thể được sử dụng như một tàu sân bay hạng nhẹ với đầy đủ các chức năng cần thiết.  

Hải quân Mỹ nhấn mạnh rằng tình hình an ninh tại khu vực yêu cầu họ phải điều tàu chiến tốt nhất để nâng cao khả năng tấn công ở Thái Bình Dương. Quyết định triển khai tàu USS America nhằm thay thế cho tàu USS Wasp của Mỹ trong bối cảnh Washington quan ngại Trung Quốc đang tăng cường phô diễn sức mạnh quân sự trong khu vực.

“Việc triển khai quân sự mới nhất là nhằm mục tiêu gia tăng sức mạnh hỏa lực của Mỹ ở Thái Bình Dương vào thời điểm Trung Quốc đang khoe cơ bắp ở khu vực. Môi trường an ninh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đòi hỏi Mỹ phải điều động những tàu chiến có uy lực nhất”, hải quân Mỹ tuyên bố.

“Động thái này cho phép Washington nhanh chóng tăng cường khả năng ứng phó và đáp trả trên biển cũng như hợp tác với các lực lượng khác”, hải quân Mỹ cho biết thêm và nhấn mạnh việc triển khai hỏa lực lần này “mang tới những tàu chiến mạnh nhất, phản ứng nhanh nhất”.

Cùng được triển khai tới Nhật Bản đợt này còn có USS New Orleans, là một tàu vận tải đổ bộ lớp San Antonio.

Được biết tàu USS Wasp ra đời trước lớp tàu đổ bộ tiến công America, sẽ rời Thái Bình Dương, hướng về Norfolk (Mỹ) để bảo dưỡng.

Không giống như các tàu đổ bộ lớp Wasp, tàu USS America được thiết kế với các tính năng tập trung vào khả năng mang các máy bay hơn là tính năng tấn công đổ bộ. Bên cạnh đó, USS America được thiết kế để mang theo nhiều nhiên liệu cho máy bay, khu chứa thiết bị, có nhiều không gian sửa chữa, bảo dưỡng máy bay hơn so với các lớp tàu đổ bộ trước. Nó có thể mang theo tối đó 20 máy bay tiêm kích F-35B - phiên bản chiến đấu cơ tàng hình được thiết kế riêng cho lực lượng thủy quân lục chiến, và cũng có thể triển khai một số máy bay chiến đấu, trực thăng khác.

Lần gần đây nhất USS America xuất hiện tại Thái Bình Dương là vào thời điểm từ tháng 7.2017 cho đến tháng 2.2018.

Hoàng Vũ (theo Bussiness Insider)

   
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
29 phút trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ triển khai tàu tấn công đổ bộ uy lực nhất tới Thái Bình Dương