Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 13.3 đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải tới để phản đối bình luận của Bắc Kinh ám chỉ quân đội Mỹ “mang coronavirus đến Vũ Hán", gây ra đại dịch COVID-19.

Mỹ triệu tập đại sứ Trung Quốc vì Bắc Kinh ám chỉ âm mưu về dịch COVID-19

14/03/2020, 08:53

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 13.3 đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải tới để phản đối bình luận của Bắc Kinh ám chỉ quân đội Mỹ “mang coronavirus đến Vũ Hán", gây ra đại dịch COVID-19.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải - Ảnh: Xinhua

Theo Reuters, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương, ông David Stilwell, đã nêu lập trường nghiêm khắc của chính phủ Mỹ với ông Thôi, người đã “tìm cách bào chữa”.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ giấu tên cho biết: "Trung Quốc đang tìm cách cố đánh lạc hướng dư luận chỉ trích về phần trách nhiệm của nước này trong việc gây ra một đại dịch toàn cầu và giấu diếm với thế giới".

“Việc tuyên truyền các thuyết âm mưu là nguy hiểm và nực cười. Chúng tôi muốn cảnh báo chính phủ Trung Quốc rằng chúng tôi sẽ không dành lòng khoan dung cho hành động này, vì lợi ích của người dân Trung Quốc cũng như thế giới”, vị quan chức Mỹ nói thêm.

Quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng quân đội Mỹ có thể đã mang coronavirus đến thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, trong một hành động nhằm đả kích phát biểu của các quan chức Mỹ khi có bình luận “không tốt” về công tác chống dịch COVID-19 của chính quyền Bắc Kinh.

"Khi nào bệnh nhân 0 bắt đầu ở Mỹ? Có bao nhiêu người bị nhiễm bệnh? Tên của các bệnh viện là gì? Có thể quân đội Mỹ đã mang dịch đến Vũ Hán. Hãy minh bạch! Hãy công khai dữ liệu của bạn! Mỹ nợ chúng tôi một lời giải thích!", ông Triệu viết trên mạng xã hội Twitter hôm 12.3.

Đáng chú ý, sang đến ngày 13.3, quan chức Ngoại giao Trung Quốc này lại tiếp tục kêu gọi hơn 287.000 người theo dõi tài khoản Twitter của mình chia sẻ giả thuyết cho rằng dịch COVID-19 bắt nguồn từ Mỹ mà không phải từ một chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán. "Đây là điều rất bất ngờ, nó làm thay đổi nhiều thứ mà trước đó tôi vẫn nghĩ", ông Triệu viết nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho việc quân đội Mỹ là nguyên nhân bùng phát coronavirus ở Trung Quốc.

Đây được cho là những động thái nhằm phản ứng trước phát ngôn của Cố vấn Nhà Trắng, ông Robert O’Brien khi cho rằng Trung Quốc ban đầu đã không đối phó tốt với dịch COVID-19.

“Thay vì sử dụng các biện pháp tốt nhất, dịch bệnh này ở Vũ Hán đã được che đậy. Điều này đã khiến thế giới phải trả giá bằng 2 tháng vật lộn với dịch. Nếu được thông báo sớm hơn, chúng tôi đã có thể giảm bớt được hậu quả đáng kể so với những gì đã xảy ra ở Trung Quốc và những gì hiện tại xảy ra trên khắp thế giới. Chúng tôi đã làm tốt công việc đối phó với COVID-19... nhưng cái cách mà dịch bệnh này bùng phát ở Trung Quốc cũng như việc xử lý ngay từ đầu của chính phủ Trung Quốc là không đúng”, hãng tin Reuters trích dẫn phát ngôn của ông O’Brien hôm 11.3.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ triệu tập đại sứ Trung Quốc vì Bắc Kinh ám chỉ âm mưu về dịch COVID-19