Sau khi lần lượt công bố kế hoạch đánh thuế lên hàng hóa của nhau, giới chức Mỹ và Trung Quốc ngày 4.4 lại ngỏ ý sẵn sàng đàm phán để tránh căng thẳng thương mại giữa hai nước leo thang.

Mỹ - Trung muốn đàm phán để tránh xung đột thương mại

Cẩm Bình | 05/04/2018, 10:47

Sau khi lần lượt công bố kế hoạch đánh thuế lên hàng hóa của nhau, giới chức Mỹ và Trung Quốc ngày 4.4 lại ngỏ ý sẵn sàng đàm phán để tránh căng thẳng thương mại giữa hai nước leo thang.

11 tiếng sau khi Washington công bố danh sách 1.300 hàng hóa Trung Quốc (trị giá 50 tỉ USD) bị đánh thuế 25%, Bắc Kinh đã trả đũa bằng thông báo kế hoạch áp mức thuế tương đương với 106 mặt hàng Mỹ (tổng giá trị cũng khoảng 50 tỉ USD), trong đó có đậu tương, thịt bò và hóa chất. Phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ của Trung Quốc khiến cho nguy cơ bùng nổ chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng cao.

Trong lúc viễn cảnh xung đột thương mại đang đến gần, giới chức Washington và Bắc Kinh lại lên tiếng thể hiện thái độ sẵn sàng đàm phán.

Trả lời báo giới về khả năng đề xuất đánh thuế với 1.300 mặt hàng Trung Quốc sẽ không bao giờ có hiệu lực và đàm phán sẽ diễn ra, ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ, cho biết: “Vâng, điều này là có thể. Đây là một phần của quá trình”.

“Tôi không nghĩ chiến tranh thương mại sẽ xảy ra, mà có những cuộc đàm phán gay cấn giữa hai bên. Theo tôi, rồi chúng ta sẽ đạt được các thỏa thuận. Tôi tin phía Trung Quốc sẽ nhượng bộ và hợp tác”, Fox News dẫn lời cố vấn Kudlow.

Theo kế hoạch, danh sách 1.300 mặt hàng bị áp thuế sẽ phải trải qua thời gian 60 ngày tham vấn (tính từ ngày 3.4), vì vậy vẫn còn có cơ hội để thương lượng. Thời điểm động thái trả đũa của Trung Quốc có hiệu lực cũng phụ thuộc vào điều này.

Bà Sarah Sanders, người phát ngôn Nhà Trắng, cũng nhấn mạnh việc Mỹ áp thuế sẽ phụ thuộc vào thái độ của Trung Quốc.

“Sẽ có hai tháng trước khi mức thuế hai bên đặt ra có hiệu lực và được thực hiện. Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ hành động đúng đắn. Nếu họ không thay đổi thái độ cũng như tiếp tục những hoạt động thương mại bất công, vậy thì chúng tôi sẽ tiến hành (đánh thuế)”, theo bà Sanders.

Đậu tương nằm trong danh sách 106 mặt hàng Mỹ sẽ bị Trung Quốc đánh thuế - Ảnh: Reuters

Sau cuộc gặp với quyền Ngoại trưởng Mỹ John Sullivan, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải tuyên bố hai nước nên tránh chiến tranh thương mại. Theo ông: “Đàm phán vẫn là ưu tiên của chúng tôi, nhưng việc này cần có 2 bên. Chúng tôi sẽ chờ xem Mỹ sẽ làm gì”.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải - Ảnh: Reuters

Cùng ngày, một quan chức thương mại Mỹ cho biết Washington và Bắc Kinh có thể theo đuổi đàm phán để giải quyết những bất đồng thương mại ngày càng sâu giữa hai nước. Tuy nhiên, quan chức này từ chối tiết lộ hai bên có lên kế hoạch tổ chức cuộc gặp cấp cao hay không.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Nhà kinh tế hàng đầu: Để có được công nghệ tốt nhất, Trung Quốc hãy bình tĩnh và học hỏi từ Mỹ
Theo Yao Yang - nhà kinh tế hàng đầu Trung Quốc, nước này cần học hỏi từ Mỹ về cách khuyến khích đổi mới, gồm cả việc cởi mở hơn và vượt qua nỗi lo bị tụt lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Trung muốn đàm phán để tránh xung đột thương mại