Đài truyền hình CNN cho biết trước tình hình bão Matthew đang ngày càng đến gần, Mỹ đã yêu cầu hơn 2 triệu người dân sơ tán. Đây là yêu cầu sơ tán bắt buộc lớn nhất kể từ sau cơn bão Sandy năm 2012. Tổng thống Obama đánh giá bão Matthew là cơn bão mạnh.

Mỹ yêu cầu hơn 2 triệu dân sơ tán trước siêu bão Matthew

Cẩm Bình | 06/10/2016, 17:16

Đài truyền hình CNN cho biết trước tình hình bão Matthew đang ngày càng đến gần, Mỹ đã yêu cầu hơn 2 triệu người dân sơ tán. Đây là yêu cầu sơ tán bắt buộc lớn nhất kể từ sau cơn bão Sandy năm 2012. Tổng thống Obama đánh giá bão Matthew là cơn bão mạnh.

Trung tâm bão quốc gia Mỹ thông báolúc 2 giờ sáng6.10 (giờ địa phương), bão Matthew vẫn đang là cơn bão cấp 3với sức gió 185 km/giờ và đang càn quét quần đảoBahamas.Tuy nhiên, bãoMatthew có khả năng sẽ mạnh thành bão cấp 4 khi đến gần bờ biển Đại Tây Dương của bang Florida (Mỹ) vào tối 6.10.Tâm bão dự kiến vẫn sẽ ở ngoài biểnnhưng đường đi của bãorất khó đoán và khả năng đổ bộ vào đất liền vẫn có thể xảy ra.

Trước tình hình này, Mỹ đã phải yêu cầu hơn 2 triệu người dân sống ở các bang Georgia, Nam Carolina và Florida sơ tán. Các thống đốc của3 bang và Tổng thống Obama đều hối thúc người dân nghiêm túc thực hiện.

Theo Thống đốc bang Florida Rick Scott, bão Matthew có thể gây ra mức tàn phá dữ dội chưa từng có kể từ khi cơn bão Andrew ập vào Miami năm 1992. Thống đốc khẳng định bảođảm tính mạng phải là ưu tiên hàng đầu.

Trong khi đó, Tổng thống Obama đánh giá bão Matthew là cơn bão mạnh và Mỹ phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Ông nhấn mạnh mạng sống là quan trọng và mọi thứ đều có thể xây dựng lại.

Hiện tại, người dân tại các bang nói trên, đặc biệt là những người sống dọc bờ đông, đã nhanh chóng sơ tán. Trước khi sơ tán, người dân đã mua nhu yếu phẩm mang theo và tiến hành gia cố nhà cửa, cửa hàng bằng cách dùng ván bịt kín cửa sổ, để bao cát chống ngập.Ngoài ra, nhiều trường học và sân bay trên địa bàn đã đóng cửa. Các bệnh viện cũng đã bắt đầu sơ tán bệnh nhân.

BáoUSA Today cho biết hiện tại đã có 1.500 vệ binh quốc gia được triển khai đến các bang sẽ bị bão Matthew ảnh hưởng.

Do bão sẽ mạnh lên khi tiến gần bang Florida, Thống đốcRick Scott đã yêu cầu Tổng thống Obama ban hành tình trạng khẩn cấp trước khi bãođổ bộ và điều độngthêm 1.000 vệ binh quốc gia.

Người dân dùng ván bịt kín cửa sổ và cửa ra vào ở hạtBrevard (bang Florida) - Ảnh: USA Today

Người dân đặt thêm bao cát trước cửa nhà để chống ngập - Ảnh: USA Today

Hàng hóa tại một siêu thị ở Florida đã được vétsạch - Ảnh: AP

Ông Jeff Beebe mua xăng dự trữ để sơ tán từ thị trấn ven biển Cape Canaveral vào thành phố Orlando, trung tâm Florida- Ảnh: USA Today

Bang Nam Carolina cho phép chạy ngược chiều trên các tuyến cao tốc liên bang để người dân có thể nhanh chóng sơ tán - Ảnh: CNN

Trước đó trong hai ngày 4 và 5.10, bão Matthew đã càn quét qua Haiti, Dominica và Cuba làm ít nhất 26 người thiệt mạng và phá hủy nhiều nhà cửa.

Cẩm Bình
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
1 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ yêu cầu hơn 2 triệu dân sơ tán trước siêu bão Matthew