Hãng AP đưa tin NASA đang làm việc với Phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho của Bộ Năng lượng Mỹ để tạo ra nguồn năng lượng độc lập với Mặt trời cho các sứ mệnh lên Mặt trăng vào cuối thập kỷ này.

NASA lên kế hoạch xây dựng nhà máy điện trên Mặt trăng

Long Hải | 23/11/2021, 16:05

Hãng AP đưa tin NASA đang làm việc với Phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho của Bộ Năng lượng Mỹ để tạo ra nguồn năng lượng độc lập với Mặt trời cho các sứ mệnh lên Mặt trăng vào cuối thập kỷ này.

phong-thi-nghiem2.jpg
NASA đang nỗ lực thiết kế nguồn cung cấp điện dồi dào và bền vững trên Mặt trăng

Sebastian Corbisiero, người đứng đầu Dự án điện nhiệt hạch bề mặt tại phòng thí nghiệm cho biết: “Cung cấp một hệ thống năng lượng công suất cao, đáng tin cậy trên Mặt trăng là bước quan trọng tiếp theo trong quá trình khám phá không gian của con người và việc này nằm trong tầm tay của chúng ta”.

Các đề xuất về hệ thống năng lượng sẽ được xem xét cho đến ngày 19.2.2022. Kế hoạch là xây dựng lò phản ứng trên Trái đất, sau đó gửi nó lên Mặt trăng. Theo AP, hệ thống năng lượng nhiệt hạch bề mặt có thể cung cấp điện bền vững bất kể điều kiện môi trường của Mặt trăng. Nếu nhà máy điện thành công trên Mặt trăng, mục tiêu tiếp theo của NASA sẽ là đưa một hệ thống khác lên sao Hỏa.

Jim Reuter, Phó giám đốc của Ban chỉ đạo nhiệm vụ công nghệ không gian của NASA, cho biết: “Tôi hy vọng hệ thống năng lượng bề mặt sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các kế hoạch cung cấp năng lượng cho Mặt trăng và sao Hỏa, thậm chí thúc đẩy nhu cầu sử dụng trên Trái đất”.

phong-thi-nghiem1.jpg
NASA đang làm việc với Phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho để tạo ra nguồn năng lượng độc lập với Mặt trời cho các sứ mệnh lên Mặt trăng

Các kế hoạch đã đệ trình cho hệ thống điện nhiệt hạch bề mặt bao gồm lõi lò phản ứng sử dụng nhiên liệu uranium, hệ thống chuyển đổi năng lượng hạt nhân thành năng lượng có thể sử dụng, hệ thống quản lý nhiệt để giữ cho lò phản ứng mát và hệ thống phân phối cung cấp không dưới 40 kilowatt điện liên tục trong 10 năm ở môi trường Mặt trăng.

Một số yêu cầu khác bao gồm khả năng tự tắt/bật mà không cần sự trợ giúp của con người, vận hành từ sàn trạm đổ bộ Mặt trăng, tháo rời và chạy trên hệ thống di động để di chuyển tới địa điểm khác. Ngoài ra, khi phóng từ Trái đất lên Mặt trăng, hệ thống phải nằm gọn trong khoang hình trụ đường kính 4 mét và dài 6 mét. Nó cũng không được nặng hơn 6.000 kg.

Phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho đã làm việc với NASA nhiều dự án khác nhau trong quá khứ. Gần đây nhất, phòng thí nghiệm phát triển hệ thống sản xuất điện bằng đồng vị phóng xạ cho robot tự hành Perseverance của NASA. Hệ thống này biến đổi nhiệt sinh ra từ quá trình phân rã tự nhiên của đồng vị plutonium-238 thành năng lượng điện. Tàu thăm dò Perseverance đã hạ cánh xuống sao Hỏa hồi tháng 2 năm nay và hiện vẫn đang hoạt động.

Ngoài ra, Bộ Năng lượng Mỹ cũng hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân để thực hiện các kế hoạch điện hạt nhân khác nhau. Đặc biệt là phát triển các nhà máy điện thế hệ mới có kích thước nhỏ hơn, có thể nhanh chóng thiết lập tại hiện trường và dỡ bỏ khi không cần thiết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA lên kế hoạch xây dựng nhà máy điện trên Mặt trăng