Kính viễn vọng không gian James Webb dự kiến ​​được phóng vào ngày 24.11, du hành đến một điểm cách đó khoảng 1,6 triệu km. Sứ mệnh này sẽ tìm kiếm dấu hiệu sự sống ngoài hành tinh và "quay ngược thời gian" để khám phá sự hình thành các thiên hà.

NASA sắp phóng kính viễn vọng James Webb trị giá 10 tỉ USD

Long Hải | 21/12/2021, 11:45

Kính viễn vọng không gian James Webb dự kiến ​​được phóng vào ngày 24.11, du hành đến một điểm cách đó khoảng 1,6 triệu km. Sứ mệnh này sẽ tìm kiếm dấu hiệu sự sống ngoài hành tinh và "quay ngược thời gian" để khám phá sự hình thành các thiên hà.

kinh-vien-vong3.jpg
Hình ảnh mô phỏng kính viễn vọng không gian James Webb - Ảnh: NASA

Sứ mệnh James Webb là dự án hợp tác giữa Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và Cơ quan Vũ trụ Canada (CSA). James Webb sẽ được phóng lên bằng tên lửa Ariane 5 ECA từ trung tâm không gian Guiana thuộc Pháp trên bờ biển đông bắc Nam Mỹ.

Kính viễn vọng 7 tấn trị giá 10 tỉ USD này được phát triển để thay thế kính viễn vọng Hubble, công cụ mang tính biểu tượng của NASA và ESA trong hơn ba thập kỷ hoạt động trên quỹ đạo. Với khả năng cảm ứng nhiệt, James Webb có thể nhìn thấy những thứ mà Hubble không thể nhìn thấy.

kinh-vien-vong1.jpg
Kính viễn vọng không gian James Webb dự kiến ​​được phóng vào ngày 24.11 - Ảnh: NASA

Giám đốc NASA Bill Nelson cho biết, James Webb được trang bị 4 công cụ khoa học, bao gồm máy ảnh cận hồng ngoại NIRCam, máy quang phổ cận hồng ngoại NIRSpec, máy ảnh hồng ngoại tầm trung MIRI và máy đo quang phổ FGS/NIRISS. Gương chính của kính thiên văn có đường kính lên tới 6,5 m, lớn hơn gấp 2,7 lần so với Hubble.

Với độ nhạy cải thiện gấp 100 lần và khả năng quan sát vũ trụ ở bước sóng dài hơn ánh sáng khả kiến, kính thiên văn hồng ngoại thế hệ mới này có thể “nhìn xuyên quá khứ” để thu thập thông tin về tất cả các giai đoạn lịch sử của vũ trụ. Một khía cạnh khiến các nhà khoa học rất hào hứng là ý tưởng rằng họ có thể nhìn thấy vũ trụ trông như thế nào sau vụ nổ Big Bang cách đây khoảng 13,8 tỉ năm.

kinh-vien-vong2.jpg
Với khả năng cảm ứng nhiệt, James Webb có thể nhìn thấy những thứ mà Hubble không thể nhìn thấy - Ảnh: NASA

James Webb dự kiến ​​sẽ mất 1 tháng để đến đích, sau đó phải mất 5 tháng nữa để có được tất cả các thiết bị liên quan. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, kính viễn vọng này sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối tháng 6. Nó sẽ là đài quan sát thiên văn lớn nhất và mạnh nhất từng rời khỏi hành tinh, kỳ vọng mở ra một kỷ nguyên mới trong công cuộc khám phá không gian.

“Thật tuyệt vời nếu chúng ta có thể tìm thấy một hành tinh giống Trái đất ngoài hệ Mặt trời hay hiểu biết thêm về sự hình thành của các thiên hà đầu tiên”, tiến sĩ Knicole Colón tại Trung tâm bay Không gian Goddard của NASA, một thành viên cấp cao trong dự án, nói với Newsweek.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA sắp phóng kính viễn vọng James Webb trị giá 10 tỉ USD