Ngày 20.12, Moderna cho biết rằng liều vắc xin COVID-19 tăng cường của họ dường như có khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicron trong thử nghiệm ở phòng thí nghiệm.

‘Mũi vắc xin Moderna thứ 3 giúp tăng kháng thể 37–80 lần, có thể chống lại Omicron’

Sơn Vân | 20/12/2021, 19:10

Ngày 20.12, Moderna cho biết rằng liều vắc xin COVID-19 tăng cường của họ dường như có khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicron trong thử nghiệm ở phòng thí nghiệm.

Công ty công nghệ sinh học Mỹ quyết định tập trung vào vắc xin COVID-19 hiện tại (mRNA-1273) một phần do biến thể Omicron được phát hiện gần đây đang lan truyền cực nhanh. Moderna vẫn có kế hoạch phát triển một loại vắc xin COVID-19 đặc trị Omicron. Loại vắc xin này có thể được đưa vào thử nghiệm lâm sàng vào đầu năm 2022.

Tiến sĩ Paul Burton, Giám đốc Y tế của Moderna, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Những gì chúng tôi có hiện tại là mRNA-1273. Nó có hiệu quả cao và cực kỳ an toàn. Tôi nghĩ nó sẽ bảo vệ người dân trong kỳ nghỉ lễ sắp tới và những tháng mùa đông này, khi chúng ta sẽ chứng kiến ​​mức độ nghiêm trọng nhất của Omicron".

Moderna cho biết liệu trình hai liều vắc xin của họ tạo ra kháng thể trung hòa thấp chống lại Omicron, nhưng liều tăng cường 50 microgram làm tăng kháng thể chống lại biến thể này gấp 37 lần. Trong khi liều tăng cường 100 microgram của cùng loại vắc xin này thậm chí làm tăng mức độ kháng thể còn cao hơn, gấp 80 lần.

Dữ liệu vẫn chưa được đánh giá ngang hàng, đã xét nghiệm máu từ những người đã tiêm vắc xin Moderna chống lại pseudovirus (vi rút giả) được thiết kế giống với biến thể Omicron. Nó tương tự với dữ liệu được thảo luận lần trước bởi chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ - Anthony Fauci.

Tiến sĩ Paul Burton cho biết sẽ tùy thuộc vào các chính phủ và cơ quan quản lý để đánh giá xem họ có muốn mức độ bảo vệ nâng cao mà liều vắc xin 100 microgram mang lại hay không.

Moderna nói rằng liều 100 microgram nói chung là an toàn và được dung nạp tốt, mặc dù có xu hướng phản ứng có hại thường xuyên hơn một chút.

Các nhà quản lý Mỹ đã cho phép tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường 50 microgram của Moderna vào tháng 10.2021. Trong khi hai mũi vắc xin ban đầu của Moderna đều có liều lượng là 100 microgam.

Cả vắc xin Moderna và Pfizer-BioNTech đều có liên quan đến các  trường hợp viêm cơ tim hiếm gặp, đặc biệt là ở nam giới trẻ tuổi. Một số nghiên cứu gợi ý rằng vắc xin Moderna có khả năng gây ra chứng viêm cơ tim với tỷ lệ cao hơn, do liều lượng cao hơn 3 lần Pfizer (100 microgram so với 30 microgram).

mui-vac-xin-thu-3-giup-tang-khang-the-37-80-lan-co-the-chong-lai-omicron1.jpg
Tiến sĩ Paul Burton nói tiêm mũi vắc xin Moderna thứ ba dường như có thể chống lại biến thể Omicron - Ảnh: Internet

Xuất hiện đầu tiên ở phía nam châu Phi, biến thể Omicron đã lan ra toàn cầu và được báo cáo ở ít nhất 90 quốc gia. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số ca nhiễm Omicron đang tăng gấp đôi trong 1,5 đến 3 ngày ở các khu vực có sự lây truyền cộng đồng, nhưng lưu ý rằng vẫn còn nhiều điều chưa biết về biến thể, bao gồm cả mức độ nghiêm trọng của bệnh mà nó gây ra.

Trong nghiên cứu sơ bộ, nhóm các nhà nghiên cứu do Giáo sư Neil Ferguson tại Đại học Hoàng gia London (Anh) dẫn đầu, đã phát hiện ra vắc xin về cơ bản kém hiệu quả hơn trước Omicron so với Delta và không có bằng chứng nào cho thấy Omicron gây bệnh nhẹ hơn Delta. Không những thế, nguy cơ tái nhiễm Omicron cao hơn gấp 5,2 lần Delta. 

Hôm 16.12, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết liều tăng cường của vắc xin Moderna hiện tại có thể chống lại Omicron và dường như không cần thiết phải dùng vắc xin dành riêng cho biến thể này. Ông Anthony Fauci nói với các phóng viên tại cuộc họp tại Nhà Trắng: "Các phác đồ vắc xin tăng cường của chúng tôi có tác dụng chống lại Omicron. Tại thời điểm này, không cần phải có một loại vắc xin tăng cường đặc trị biến thể này".

Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết hoạt động trung hòa của hai liều vắc xin Moderna về cơ bản là thấp với Omicron, trích dẫn dữ liệu từ Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) mà ông là giám đốc.

"Tuy nhiên, nếu bạn xem xét hai tuần sau khi tiêm liều vắc xin thứ ba, hãy lưu ý mức độ kháng thể trung hòa được nâng cao đáng kể, nằm trong phạm vi trung hòa Omicron", cố vấn y tế chính cho Nhà Trắng nói về phát hiện của nghiên cứu mà công ty công nghệ sinh học Moderna hợp tác cùng NIAID.

Trước đó, Pfizer và Moderna cho biết có thể tung ra vắc xin đặc trị biến thể Omicron vào tháng 3.2022 hoặc đầu quý 2 năm tới.

BioNTech và Pfizer nói tuần trước rằng mũi vắc xin thứ ba của họ có thể vô hiệu hóa Omicron trong một thử nghiệm ở phòng thí nghiệm, nhưng hai liều vắc xin dẫn đến lượng kháng thể trung hòa thấp hơn đáng kể.

Johnson & Johnson vẫn chưa công bố bất kỳ dữ liệu nào về cách vắc xin của họ hoạt động chống lại biến thể mới.

2 liều vắc xin Pfizer-BioNTech ít có khả năng ngăn nhiễm Omicron ở thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, nhưng liều tăng cường có thể khôi phục hầu hết khả năng bảo vệ.

Bài liên quan
Vắc xin đặc trị biến thể Omicron và các chủ đề khoa học đáng mong chờ năm 2022
Theo tạp chí Nature, COVID-19 cùng vắc xin sẽ vẫn là chủ đề khoa học đáng quan tâm hàng đầu trong năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Mũi vắc xin Moderna thứ 3 giúp tăng kháng thể 37–80 lần, có thể chống lại Omicron’