Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết những thay đổi về tiền lương và phúc lợi sẽ giúp hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất.

New Zealand tăng lương tối thiểu, tăng thuế đối với người giàu

Hoàng Phương | 31/03/2021, 12:30

Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết những thay đổi về tiền lương và phúc lợi sẽ giúp hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất.

7129.jpg
Các công đoàn của New Zealand đã kêu gọi tăng lương tối thiểu để đền đáp sự hy sinh của nhiều người lao động thiết yếu bị trả lương thấp trong đại dịch COVID-19

New Zealand sẽ tăng mức lương tối thiểu lên 20 đô la New Zealand/giờ, và tăng mức thuế đối với những người có thu nhập cao nhất của đất nước này lên 39%.

Những thay đổi sẽ được thực hiện vào ngày 1.4, cùng với những khoản tăng nhỏ đối với trợ cấp thất nghiệp và ốm đau. Chính phủ ước tính việc tăng mức lương tối thiểu - thêm 1,14 đô la/giờ - sẽ tác động đến 175.500 công nhân. 

Mức thuế cao nhất mới sẽ áp dụng cho bất kỳ ai có thu nhập trên 180.000 đô la/năm, với khoảng 2% người New Zealand. Chính phủ ước tính nó sẽ mang lại thêm 550 triệu đô la cho ngân sách trong năm nay.

Dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cho thấy mức lương tối thiểu trước đây của New Zealand, tính đến năm 2019, đã nằm trong top 5 cao nhất trên thế giới. Trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19, nhiều người lao động thiết yếu của đất nước là những người có mức lương tối thiểu, bao gồm cả những người làm việc tại sân bay và các công việc nơi biên giới, được coi là tuyến đầu trong việc phòng chống vi rút lây lan.

Vào năm 2020, các công đoàn kêu gọi tăng mức lương tối thiểu là 22,10 đô la cho những người làm việc ở tuyến đầu. “Đó là một vấn đề lớn đối với những người lao động này. Một phần là vấn đề tiền, một phần là sự vinh dự từ việc được cộng đồng khen thưởng cho những hy sinh mà họ đang thực hiện”, thư ký của United Union John Crocker nói với TVNZ vào thời điểm đó.

Phát biểu về những thay đổi trong tuần này, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết họ đã thực hiện lời hứa trước bầu cử và đại diện cho “những cải tiến thực sự và lâu dài đối với sự hỗ trợ mà chúng tôi cung cấp cho những người dễ bị tổn thương nhất”.

Bà Jacinda Ardern nói: “Vẫn còn nhiều việc phải làm, bao gồm xây dựng thêm nhà cửa, cải thiện hệ thống y tế, đầu tư vào giáo dục - đào tạo và cơ hội việc làm".

New Zealand tiếp tục vật lộn với tỷ lệ trẻ em nghèo đói và chi phí nhà ở cao. 

Tình trạng thiếu nhà ở đã ảnh hưởng nặng nề đến những người dân New Zealand dễ bị tổn thương. Ngày 30.3, tờ báo Stuff báo cáo rằng danh sách chờ đợi nhà ở công cộng đã đạt kỷ lục mới, với hơn 22.800 hộ gia đình đang chờ đợi nhà.

Đảng Quốc gia đối lập đã phản đối việc tăng lương tối thiểu: “Việc tăng mạnh lương tối thiểu trong thời kỳ cực kỳ bất ổn đối với các doanh nghiệp nhỏ là hành vi phá hoại kinh tế”, phát ngôn viên quan hệ nơi làm việc của đảng, Scott Simpson cho biết. Bộ Kinh doanh, đổi mới và việc làm đã khuyến cáo chính phủ trì hoãn việc tăng lương do những bất ổn kinh tế mà đại dịch COVID-19 gây ra.

Chính phủ do bà Ardern lãnh đạo đã tăng dần mức lương tối thiểu trong 4 năm qua, tính đến nay đã tăng thêm 4,25 đô la/giờ kể từ năm 2017. Năm ngoái, bà Ardern đã khuyến khích các nhà tuyển dụng New Zealand xem xét áp dụng chế độ tuần làm việc 4 ngày và các hoạt động linh hoạt khác như một cách để xây dựng lại cuộc sống sau đại dịch COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
New Zealand tăng lương tối thiểu, tăng thuế đối với người giàu