Canada đã mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga. Theo đó, hai công dân Nga và 4 doanh nghiệp rơi vào danh sách trừng phạt. Moscow sau đó tuyên bố đáp trả.

Quan hệ Nga - Canada ngày càng đi xuống

Hoàng Vũ | 30/03/2021, 10:20

Canada đã mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga. Theo đó, hai công dân Nga và 4 doanh nghiệp rơi vào danh sách trừng phạt. Moscow sau đó tuyên bố đáp trả.

Theo hãng thông tấn TASS, Bộ Ngoại giao Canada hôm 29.3 xác nhận rằng, các biện pháp hạn chế đã được đưa ra nhằm đáp trả việc “Nga chiếm đóng và sáp nhập bất hợp pháp nước Cộng hòa tự trị Crimea”.

Danh sách trừng phạt bao gồm Alexander Ganov, tổng giám đốc Grand Service Express, Leonid Ryzhenkin, tổng giám đốc Mostottrest, cũng như doanh nghiệp Lenpromtransproyekt, Ban giám đốc xây dựng tuyến đường sắt Berkakit-Tommot-Yakutsk, Xí nghiệp hợp nhất nhà nước liên bang đường sắt Crimea, và Công ty Bảo hiểm First Crimean.

Ngoại trưởng Canadaa Marc Garneau cáo buộc Moscow vi phạm quyền của người dân sống ở Crimea và cư trú bất hợp pháp trên bán đảo này với công dân Nga. Bộ Ngoại giao Canada khẳng định sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Liên bang Nga do tình hình ở Crimea.

Kể từ sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 sau khi hơn 95% cử tri ủng hộ động thái này trong một cuộc trưng cầu dân ý, đa số các nước phương Tây và Ukraine từ chối công nhận kết quả trưng cầu dân ý và đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Về phần mình, Moscow khẳng định cuộc trưng cầu được tiến hành tuân thủ luật pháp quốc tế và các thủ tục dân chủ. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, vấn đề thuộc về lãnh thổ của bán đảo "đã khép lại về mặt lịch sử."

Canada đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn 440 cá nhân và pháp nhân. Các biện pháp trừng phạt quy định việc đóng băng tài sản trên lãnh thổ của nước này và cấm giao dịch với những người đã bị hạn chế.

Tuần trước, chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 9 quan chức Nga do tình hình xung quanh lãnh đạo phe đối lập Aleksei Navalny. Trong đó bao gồm người đứng đầu Cơ quan An Ninh LB Nga Alexander Bortnikov, người đứng đầu Cơ quan thi hành án Alexander Kalashnikov và Tổng công tố Igor Krasnov.

Phản ứng trước các động thái trừng phát mới nhất của Ottawa, đại sứ quán Nga tại Canada hôm 30.3 cho rằng các biện pháp trừng phạt chống Nga dựa trên sự dối trá là "hoàn toàn vô vọng".

“Các biện pháp trừng phạt chống Nga mới nhất đối với Crimea - dựa trên sự dối trá, chủ nghĩa xét lại lịch sử và coi thường thực tế - là hoàn toàn vô ích và đi ngược lại không chỉ với luật pháp quốc tế mà còn cả các nguyên tắc nhân đạo”, đại sữ quán Nga cho hay.

Cơ quan ngoại giao của Nga nhấn mạnh bất chấp những nỗ lực của “những kẻ bảo trợ phương Tây" của chế độ ở Ukraine, cơ sở hạ tầng đường sắt Crimea dù nhắm mục tiêu bởi các lệnh trừng phạt của Canada sẽ tiếp tục phục vụ đất nước và người dân.

Đại sứ quán Nga nhấn mạnh rằng mặc dù tồn tại 23 năm ngắn ngủi bên trong biên giới Ukraine, Crimea là một lãnh thổ của Nga và đã là một phần không thể tách rời của đất nước trong nhiều thế kỷ. Phái đoàn ngoại giao lưu ý rằng du khách đến bán đảo đã chứng kiến ​​sự phát triển và bảo vệ nhân quyền của nó.

Bên cạnh đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố sẽ đáp trả thích hợp các biện pháp trừng phạt liên quan tới Navalny. Còn phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, các hạn chế của Ottawa áp đặt để trừng phạt Nga là điều “không có gì đáng ngạc nhiên”.

“Giới tinh hoa cầm quyền Canada đã đưa quan hệ song phương với Nga xuống mức thấp nhất trong lịch sử vì sự đối đầu vô nghĩa và phản tác dụng, nhằm đáp ứng tham vọng địa chính trị của Washington”. bà Zakharova cho biết, và nói thêm rằng việc đáp trả các lệnh trừng phạt nhắm vào Moscow sẽ rất cứng rắn và sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan hệ Nga - Canada ngày càng đi xuống