Những người biểu tình Myanmar đã tổ chức lễ thắp nến qua đêm sau khi lực lượng an ninh đã giết chết hơn 500 người kể từ cuộc đảo chính ngày 1.2. Hôm 30.3, các nhà hoạt động phát động chiến dịch vứt rác ra đường.

Dân hưởng ứng chiến dịch ném rác khi 510 người chết, 3 nhóm nổi dậy cảnh báo quân đội Myanmar

Nhân Hoàng | 30/03/2021, 11:35

Những người biểu tình Myanmar đã tổ chức lễ thắp nến qua đêm sau khi lực lượng an ninh đã giết chết hơn 500 người kể từ cuộc đảo chính ngày 1.2. Hôm 30.3, các nhà hoạt động phát động chiến dịch vứt rác ra đường.

Trong số 14 thường dân thiệt mạng ở Myanmar hôm 29.3, Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) cho biết ít nhất 8 người ở quận Nam Dagon của thành phố Yangon.

Các nhân chứng cho biết lực lượng an ninh trong khu vực đã dùng loại vũ khí hạng nặng hơn bình thường để giải tỏa hàng rào bao cát hôm 29.3. Hiện vẫn chưa rõ loại vũ khí nào được sử dụng.

Truyền hình nhà nước Myanmar cho biết lực lượng an ninh đã sử dụng "vũ khí chống bạo động để giải tán đám đông những kẻ khủng bố đang phá hủy một vỉa hè” và một người đàn ông bị thương.

Hôm 30.3, một người dân quận Nam Dagon cho biết có thể nghe thấy nhiều tiếng súng hơn trong khu vực này qua đêm, làm gia tăng lo ngại về nhiều thương vong.

Cảnh sát và phát ngôn viên của quân đội Myanmar không trả lời các cuộc gọi tìm kiếm bình luận.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - Antonio Guterres kêu gọi các tướng lĩnh Myanmar ngừng các vụ giết người và đàn áp các cuộc biểu tình.

Trong một chiến thuật mới, những người biểu tình đã tìm cách đẩy mạnh chiến dịch bất tuân dân sự vào ngày 30.3 bằng cách vứt rác xuống đường tại các giao lộ trọng điểm.

"Cuộc đình công rác này là để phản đối chính quyền", một người viết trên mạng xã hội.

Hành động này được thực hiệm ra bất chấp những lời kêu gọi được phát qua loa một số khu vực lân cận Yangon hôm 29.3 kêu gọi người dân vứt rác đúng cách.

Nhóm vận động AAPP cho biết ít nhất 510 dân thường đã thiệt mạng trong gần 2 tháng quân đội Myanmar nỗ lực ngăn chặn các cuộc biểu tình. Ngày đẫm máu nhất cho đến nay là 27.3 với 141 người chết.

dan-huong-ung-chien-dich-nem-rac-khi-510-nguoi-chet.jpg
Người biểu tình nấp sau hàng rào trong cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính ở  Yangon, Myanmar ngày 28.3

Một trong những nhóm chính đứng sau các cuộc biểu tình, Ủy ban Tổng đình công Quốc gia, hôm 29.3 đã kêu gọi các lực lượng dân tộc thiểu số giúp đỡ những người đứng lên chống lại "sự áp bức bất công" của quân đội.

Đã có dấu hiệu cho thấy lời kêu gọi sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn. Cụ thể hơn, ba nhóm nổi dậy trong bức thư chung hôm 30.3 đã kêu gọi quân đội ngừng giết những người biểu tình ôn hòa và giải quyết các vấn đề chính trị.

Ba nhóm Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar, Quân đội Arakan và Quân đội Giải phóng Quốc gia Ta'ang cảnh báo nếu quân đội không làm điều này, họ “sẽ hợp tác với tất cả các nhóm đang tham gia cuộc cách mạng mùa xuân của Myanmar để tự vệ”.

Quân nổi dậy từ các nhóm dân tộc khác nhau đã chiến đấu với chính quyền trung ương Myanmar trong nhiều thập kỷ để giành quyền tự trị lớn hơn. Dù nhiều nhóm đã đồng ý ngừng bắn, giao tranh vẫn bùng phát trong những ngày gần đây giữa quân đội với các lực lượng ở cả phía đông và phía bắc.

Các cuộc đụng độ lớn nổ ra vào cuối tuần qua gần biên giới Thái Lan giữa quân đội và các chiến binh thuộc lực lượng dân tộc thiểu số lâu đời nhất Myanmar, Liên minh Quốc gia Karen (KNU).

Khoảng 3.000 dân làng chạy trốn sang Thái Lan khi máy bay phản lực quân sự ném bom căn cứu KNU. Động thái này diễn ra sau khi lực lượng KNU tràn qua một tiền đồn quân đội và giết chết 10 binh sĩ.

Các nhà chức trách Thái Lan bác tin từ các nhóm hoạt động rằng hơn 2.000 người tị nạn từ Myanmar bị buộc trở lại. Một quan chức Thái Lan cho biết chính sách của nước này cho quân đội phong tỏa họ ở biên giới và từ chối tiếp cận các nhóm viện trợ bên ngoài.

Hôm 29.3, Thủ tướng Thái Lan, Prayuth Chan-ocha cho biết vương quốc này sẵn sàng tiếp nhận một làn sóng người tị nạn dù miễn cưỡng, vì chính phủ dự kiến ​​sẽ có thêm hàng ngàn người Myanmar nữa vượt qua biên giới.

"Chúng tôi không muốn có một cuộc di cư vào lãnh thổ của mình, nhưng chúng tôi cũng phải quan tâm đến nhân quyền. Chúng tôi đã chuẩn bị một khu vực cho dòng người. Tổ chức các trung tâm tạm trú hoặc tị nạn - chúng tôi chưa bàn về điều đó", ông Prayuth Chan-ocha nói hôm 29.3.

Trong khi Tổng tham mưu trưởng 12 quốc gia (Mỹ, Úc, Canada, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Ý, Nhật Bản, Hà Lan, New Zealand, Hàn Quốc, Anh) ra tuyên bố lên án việc quân đội Myanmar dùng bạo lực với công dân, đại diện Thái Lan đã tham dự lễ kỷ niệm Ngày Lực lượng Vũ trang (27.3) cùng quan chức từ 7 nước khác.

Theo nhiều người, sự tham dự của Thái Lan tại buổi lễ đã gửi thông điệp có thể được hiểu là ủng hộ chính quyền quân sự Myanmar.

Thế nhưng, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha phản bác điều này khi nói: "Thái Lan hỗ trợ quân đội Myanmar ở đâu? Tôi không hiểu. Có lẽ không có ai ủng hộ việc sử dụng bạo lực đối với người dân”.

Quân đội Myanmar trong nhiều thập kỷ đã biện minh cho sự kìm kẹp quyền lực của mình bằng cách nói rằng đây là thể chế duy nhất có khả năng duy trì sự thống nhất quốc gia.

Quân đội Myanmar viện lý do đảo chính vì cuộc bầu cử vào tháng 11.2020 mà đảng Liên minh Dân chủ vì Quốc gia (NLD) của bà Aung San Suu Kyi giành chiến thắng là gian lận, lời khẳng định đã bị ủy ban bầu cử bác bỏ.

Đại diện Thương mại Mỹ - Katherine Tai cho biết Mỹ đang đình chỉ mọi hoạt động giao thương với Myanmar cho đến khi có sự trở lại của một chính phủ được bầu cử dân chủ.

Bà Katherine Tai tuyên bố rằng việc lực lượng an ninh Myanmar giết những người biểu tình ôn hòa, sinh viên, công nhân, các nhà lãnh đạo lao động và trẻ em “đã gây chấn động lương tâm của cộng đồng quốc tế”.

"Những hành động này là cuộc tấn công trực tiếp vào quá trình chuyển đổi sang dân chủ của đất nước và những nỗ lực của người dân Myanmar để đạt được một tương lai hòa bình và thịnh vượng", bà Katherine Tai nói.

Thế nhưng, những lời chỉ trích và các lệnh trừng phạt của phương Tây đã không lay chuyển được các tướng lĩnh Myanmar. Bà Suu Kyi vẫn bị giam giữ tại một địa điểm không được tiết lộ. Nhiều nhân vật khác trong NLD của bà cũng bị giam giữ.

Bài liên quan
Quân đội Myanmar nổ súng tại đám tang, không kích nhóm nổi dậy thứ hai, 3.000 người chạy sang Thái Lan
Lực lượng an ninh Myanmar đã nổ súng tại một đám tang hôm 28.3 khi người dân trên khắp đất nước tụ tập để thương tiếc 114 người thiệt mạng 1 ngày trước đó trong cuộc đàn áp biểu tình đẫm máu nhất kể từ cuộc đảo chính quân sự đầu tháng trước.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân hưởng ứng chiến dịch ném rác khi 510 người chết, 3 nhóm nổi dậy cảnh báo quân đội Myanmar