Tổng giám đốc công ty mua bán vũ khí Rosoboronexport nói: Nga bán tên lửa "khủng" S-400 cho Trung Quốc (TQ) theo một thỏa thuận đã ký giữ TQ với công ty nhà của ông. 

Nga bán tên lửa 'khủng' S-400 cho Trung Quốc

Một Thế Giới | 13/04/2015, 16:00

Tổng giám đốc công ty mua bán vũ khí Rosoboronexport nói: Nga bán tên lửa "khủng" S-400 cho Trung Quốc (TQ) theo một thỏa thuận đã ký giữ TQ với công ty nhà của ông. 

Trả lời phỏng vấn của nhật báo Kommersant, ông Anatoly Isaikin cho biết: ông sẽ không tiết lộ chi tiết vụ Nga bán tên lửa "khủng" S-400 cho Trung Quốc, nhưng khẳng định TQ sẽ trở thành khách hàng đầu tiên mua loại tên lửa phòng không hiện đại này.  
Khi được hỏi có phải Bắc Kinh đã ký một hợp đồng mua 4 chiếc S-400 hồi tháng 9.2014, ông Isaikin nói: "Một lần nữa hợp đồng này nêu rõ tầm mức chiến lược trong quan hệ hai nước". 
Ông cũng nói "nhiều nước" muốn mua S-400, nhưng nhà sản xuất  VKO Almaz-Antey trước tiên phải giao chúng cho Bộ Quốc phòng Nga: 
"Dù đã mở rộng khả năng sản xuất, rất khó giao số tên lửa phòng không này cho nhiều nước. Trong bối cảnh này, TQ sẽ là khách mua đầu tiên". 
Khi được hỏi các công ty Nga có ngại hợp tác với đối tác TQ, ông Isaikin nói ông tin nếu Nga làm lợi cho TQ, thì cũng là làm lợi cho chính nước Nga. 
S-400 Triumph là tên lửa phòng không thế hệ mới, có thể tấn công bất kỳ mục tiêu trên không nào, gồm máy bay, trực thăng, máy bay không người lài cùng các loại tên lửa đạn đạo chiến lược và tên lửa hành trình của địch, với tốc độ bay tối đa 4.800 m/giây. 
Hiện có 9 tiểu đoàn tên lửa phòng không Nga trang bị tên lửa S-400 vốn được đưa vào sử dụng từ tháng 4.2007. 
Không quân Nga đã nhận lô hàng tên lửa đất đối không S-300 thứ hai, với khả năng chống hạm, chống máy bay và chống tên lửa đạn đạo. 
Bảo Vĩnh (theo Sputnik)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga bán tên lửa 'khủng' S-400 cho Trung Quốc