Chính phủ Trung Quốc đã cho thấy sự "lo ngại" của mình trước việc các nước có thể đưa chuyện Biển Đông và các tranh chấp lãnh thổ khác ra bàn tại hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức ở Trung Quốc trong năm nay.

Trung Quốc ngại các nước đem chuyện Biển Đông ra hội nghị G20

Hà Ngọc Bách | 09/04/2016, 06:10

Chính phủ Trung Quốc đã cho thấy sự "lo ngại" của mình trước việc các nước có thể đưa chuyện Biển Đông và các tranh chấp lãnh thổ khác ra bàn tại hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức ở Trung Quốc trong năm nay.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 8.4 đã đánh tiếng rằng hội nghị thượng đỉnh G20 thì chỉ nên bàn về kinh tế và không phải là nơi để bàn về các vấn đề chính trị như tranh chấp lãnh thổ.

Dự kiến, hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ được tổ chức tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc vào tháng 9 tới, và đây là sự kiện ngoại giao lớn nhất của nước này trong năm nay. Hội nghị G20 sẽ có sự tham gia của hàng loạt nhà lãnh đạo trên thế giới như Tổng thống Mỹ Barack Obama hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tháng 5 tới, Nhật Bản sẽ tổ chức hội nghị G7, mà Trung Quốc không phải là nước thành viên. Dự kiến, hội nghị G7 sẽ đưa ra bàn các vấn đề an ninh toàn cầu như tình hình Biển Đông, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên...

Ngày 8.4, phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp với người đồng nhiệm Đức, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Trung Quốc muốn hội nghị G20 chỉ nên tập trung bàn về vấn đề kinh tế toàn cầu.

"Chúng tôi hy vọng G7 sẽ giống G20 và tập trung bàn thảo về các chủ đề kinh tế, phát triển các nước trên thế giới", ông Vương nói.

"... Nếu một số nước, vì mục đích chính trị là đưa các vấn đề còn lại của lịch sử như vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ vào hội nghị G20 thì điều này không chỉ không giải quyết vấn đề mà còn tác động vào tình hình ổn định, an ninh trong khu vực và là hành động không khôn ngoan", ông Vương đe.

Ông Vương không nói rõ tên nước nào "gây rối" hoặc bất cứ chủ đề cụ thể nào mà ông cho là "không khôn ngoan", tuy nhiên có thể hiểu đây là lời "cảnh báo" rằng các nước không nên đưa vấn đề Biển Đông, biển Hoa Đông ra thảo luận tại hội nghị G20.

Trung Quốc đang ngày càng cho thế giới thấy sự liều lĩnh của mình trong các hành động tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Trung Quốc cũng đã nhiều lần lên tiếng bày tỏ "không hài lòng" khi biết thông tin Nhật Bản sẽ đưa vấn đề Biển Đông ra thảo luận trong hội nghị G7 vào tháng tới.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc ngại các nước đem chuyện Biển Đông ra hội nghị G20