Việc chế tạo ra một quả "bom bẩn" loại bom mà kết hợp nhiều loại vật liệu phân hạch với nhau sẽ biến Ukraine thành một nhà nước bất hảo, Nga cảnh báo Ukraine chớ dại mà làm điều đó.

Nga cảnh báo Ukraine chớ dại chế tạo “bom bẩn“

Một Thế Giới | 23/04/2015, 05:49

Việc chế tạo ra một quả "bom bẩn" loại bom mà kết hợp nhiều loại vật liệu phân hạch với nhau sẽ biến Ukraine thành một nhà nước bất hảo, Nga cảnh báo Ukraine chớ dại mà làm điều đó.

Trong một thông báo ngày 22.4, Bộ ngoại giao Nga đã lên tiếng về việc Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine Oleksandr Turchinov cho biết nước này có khả năng sẽ chế tạo "bom bẩn".

"Chúng tôi luôn hy vọng chương trình này chỉ tồn tại trong đầu óc có vấn đề của ông Turchynov", Bộ ngoại giao Nga bình luận. "Ông ta rõ ràng đã không lường hết được hậu quả của việc thực hiện những ý tưởng như vậy".

"Việc sản xuất thiết bị như thế này (bom bẩn) sẽ biến Ukraine trở thành một nhà nước bất hảo và ngay lập tức vi phạm quy định của Chương 7 trong Hiến chương Liên Hợp Quốc", Bộ ngoại giao Nga cho biết và nhắc rằng Nga cảnh báo Ukraine chớ có dại mà chế tạo "bom bẩn".

Trước đó, ngày 9.4 Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine Oleksandr Turchinov gần đây tuyên bố rằng, nước này không loại trừ khả năng tạo ra cái gọi là "bom bẩn" như một cách nhằm để tăng cường khả năng răn đe của mình trước các mối đe dọa từ bên ngoài, cụ thể là Nga.

"Bom bẩn", là một loại bom có chứa chất nổ thông thường kết hợp với chất phóng xạ, có thể gây ra sự ô nhiễm phóng xạ đáng kể sau khi nổ. Loại vũ khí này được xem là một hình thức của chủ nghĩa khủng bố hạt nhân, nhưng chưa từng được áp dụng trong thế giới thực.

Phát biểu với giới truyền thông ông Turchinov nói rằng, Ukraine có thể sử dụng tất cả các tiềm lực sẵn có để tạo ra một loại vũ khí hiệu quả, gồm cả "bom bẩn". "Sạch hay bẩn chỉ là vấn đề về công nghệ", ông này nói.

Theo các chuyên gia quốc phòng, khả năng chế tạo "bom bẩn" đối với một quốc gia có trình độ hạt nhân khá tốt như Ukraine là có thể. Tuy nhiên theo quan điểm chung của thế giới, đây là một loại vũ khí đe dọa.

Ukraine luôn cáo buộc Nga là "kẻ thù xâm lược", và tìm mọi cách để tiêu diệt "kẻ thù". Tuy nhiên, chưa bao giờ chính quyền Ukraine đưa ra các bằng chứng thuyết phục về sự hiện diện của quân đội Nga tại Ukraine.

Thiên Hà (theo Itar Tass)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh tra đường bộ sẽ không được dừng xe, xử phạt trên đường để tránh chồng chéo với CSGT?
24 phút trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để tránh chồng chéo nhiệm vụ với cảnh sát giao thông, luật mới cần quy định thanh tra đường bộ chỉ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không được kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cảnh báo Ukraine chớ dại chế tạo “bom bẩn“