Theo CNBC, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký lệnh cho phép Washington tăng cường các biện pháp chế tài đối với Triều Tiên do Bình Nhưỡng theo đuổi các chương trình tên lửa hạt nhân.

Tổng thống Mỹ ký lệnh mở đường cho trừng phạt mới với Triều Tiên

Anh Tú | 22/09/2017, 06:22

Theo CNBC, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký lệnh cho phép Washington tăng cường các biện pháp chế tài đối với Triều Tiên do Bình Nhưỡng theo đuổi các chương trình tên lửa hạt nhân.

Động thái này được đưa ra chỉ hai ngày sau khi ông Trump có bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ cảnh báo lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng Mỹ đe doạ sẽ "hoàn toàn tiêu diệt" đất nước có 26 triệu dân. Người đứng đầu Nhà trắng cho biết biện pháp này sẽ cho phép thực hiện trừng phạt đối với "cá nhân và các công ty tài trợ hay tạo điều kiện thương mại" với Bình Nhưỡng.

"Lệnh cấm của chúng tôi sẽ cắt đứt các nguồn thu nhập tài trợ cho nỗ lực của Triều Tiên trong việc phát triển vũ khí nguy hiểm nhất với nhân loại", ông Trump khẳng định. Các ngành công nghiệp bị đặt mục tiêu là dệt may, đánh bắt, công nghệ thông tin và chế tạo

Trước đó, ông Trump đã làm Bình Nhưỡng tức giận khi sử dụng nhiều ngôn từ mạnh trong một bài diễn văn trước Đại hội đồng LHQ hôm 19.9. Tổng thống Trump khẳng định: “Nước Mỹ có sức mạnh và sự kiên nhẫn to lớn, nhưng nếu bị buộc phải tự vệ hoặc bảo vệ đồng minh, chúng tôi sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên”. Ông Trump cũng dùng những từ ngữ gay gắt để miêu tả ông Kim Jong Un đang theo đuổi một sứ mệnh tự sát đối với bản thân và Bình Nhưỡng.

Tổng thống Trump cũng không quên cạnh khóe đến láng giềng lớn cạnh Triều Tiên khi quy trách nhiệm: “Thật là một sự sỉ nhục khi một số quốc gia không chỉ giao thương với một chính thể như vậy, mà còn sẵn sàng cung cấp vũ khí, hàng tiếp tế và hỗ trợ tài chính cho một quốc gia đẩy thế giới vào một cuộc xung đột hạt nhân”.

Việc ông Trump tiếp tục căng thẳng với Triều Tiên khiến thế giới lo ngại. Trong thời gian gần đây, mỗi khi bị áp đặt lệnh trừng phạt thì Bình Nhưỡng lại phản ứng bằng một vụ phóng tên lửa hay thử bom hạt nhân. Vòng luẩn quẩn giữa tên lửa - trừng phạt đã khiến căng thẳng ngày càng leo thang.

Lần gần nhất vào 11.9, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí thông qua nghị quyết do Mỹ đề xuất và một loạt các lệnh trừng phạt mới vì Triều Tiên thử bom nhiệt hạch hôm 3.9. Đó là lần thứ 9 Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí ra nghị quyết trừng phạt chống lại Triều Tiên. Chỉ 4 ngày sau, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo vào rạng sáng hôm nay 15.9 từ thủ đô Bình Nhưỡng bay qua miền bắc Nhật Bản.

Không phải quốc gia phương Tây nào cũng ủng hộ quan điểm của Mỹ và các lệnh trừng phạt trong việc giải quyết vấn đề khủng hoảng Triều Tiên. Ngày 20.9, trả lời phỏng vấn hãng tin DW, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ bất đồng về quan điểm với Tổng thống Mỹ về tình hình Triều Tiên và nhấn mạnh cần giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên bằng biện pháp hòa bình.

Bà Merkel đã mạnh mẽ chỉ trích bài phát biểu của ông Trump tại LHQ: “Tôi phản đối những lời đe dọa kiểu này. Tôi phải nói rằng chúng tôi coi bất kỳ giải pháp quân sự nào cũng là tuyệt đối không phù hợp và chúng tôi trông đợi vào các nỗ lực ngoại giao”. Bà cũng bày tỏ quan điểm rằng các lệnh trừng phạt là câu trả lời đúng đắn nhưng bất kỳ đề cậpnào khác liên quan tới Triều Tiên đều là sai lầm. Lời phát biểu của bà Merkel gây chú ý đặc biệt vì Đức không chỉ là ngọn cờ đầu trong EU mà còn là quốc gia từng chịu cảnh chia cắt như tình trạng bán đảo Triều Tiên hiện giờ.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ ký lệnh mở đường cho trừng phạt mới với Triều Tiên