Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Mỹ không hề có ý định rút quân khỏi Syria dù đã tuyên bố như vậy.

Nga cáo buộc Mỹ không muốn rút khỏi Syria

Cẩm Bình | 25/04/2018, 11:34

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Mỹ không hề có ý định rút quân khỏi Syria dù đã tuyên bố như vậy.

Phát biểu tại Bắc Kinh ngày 24.4, Ngoại trưởng Lavrov cho biết: “Có một số quốc gia có ý đồ chia cắt Syria”. Riêng với Mỹ, ông cáo buộc trái ngược với cam kết mục tiêu duy nhất chỉ là đánh bại quân khủng bố và Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố muốn rút quân, nhưng Mỹ lại không có ý định thực hiện việc này.

“Mỹ đang tích cực ổn định hiện diện tại bờ đông sông Euphrates và không có ý rút lui. Người Mỹ đang thiết lập các chính quyền địa phương nơi họ kiểm soát”, Ngoại trưởng Nga cho biết.

Cũng theo ông: “Chính là Tổng thống Pháp (Emmanuel Macron) khuyến khích họ. Ông ấy nói rằng Mỹ không nên rút khỏi Afghanistanvà liên quân của Mỹ nên duy trì hiện diện tại Syria cho đến khi xây dựng được một trật tự có lợi cho các nước phương Tây”.

Bình luận về tuyên bố chung chỉ trích Moscow do ngoại trưởng 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đưa ra một ngày trước đó, ông Lavrov đánh giá họ rõ ràng đều có “tâm lý bài Nga”.

Ông Lavrov cáo buộc Mỹ đang củng cố hiện diện tại bờ đông sông Euphrates - Ảnh: Reuters

Vào cuối tháng 3 đầu tháng 4, Tổng thống Mỹ hai lần tỏ ý muốn rút lực lượng nước này khỏi Syria và “để các nước khác lo liệu”. Vào thời điểm đó, ông Trump tuyên bố nhiệm vụ đánh bại tổ chức khủng bố IS đã gần hoàn thành.

Sau khi liên quân Mỹ-Anh-Pháp mở cuộc tấn công tên lửa vào Syria, Tổng thống Macron đã cố thuyết phục ông Trump duy trì hiện diện quân sự dài hạn tại quốc gia Trung Đông này. Moscow đã lên tiếng phản đối động thái của nhàlãnh đạo Pháp.

Chính quyền Washington tiếp tục duy trì hiện diện tại Syria cũng là một trong những vấn đề được Tổng thống Trump và Thái tử Ả Rập Saudi Mohammad bin Salman bàn bạc khi gặp nhau. Quốc gia vùng Vịnh này cho rằng sự hiện diện của Mỹlà rào cản chính để ngăn Iran mở rộng ảnh hưởng tại khu vực.

Mặc dù tuyên bố muốn rút quân khỏi Syria càng sớm càng tốt, nhưng Tổng thống Trump chưa hề đưa ra lịch trình cụ thể cho chuyện này.

Cẩm Bình (theo RT, Reuters)
Bài liên quan
Nhà kinh tế hàng đầu: Để có được công nghệ tốt nhất, Trung Quốc hãy bình tĩnh và học hỏi từ Mỹ
Theo Yao Yang - nhà kinh tế hàng đầu Trung Quốc, nước này cần học hỏi từ Mỹ về cách khuyến khích đổi mới, gồm cả việc cởi mở hơn và vượt qua nỗi lo bị tụt lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cáo buộc Mỹ không muốn rút khỏi Syria