Các nhà khoa học Nga đã được giao nhiệm vụ chế tạo siêu tên lửa đẩy, với tải trọng có thể mang lên tới 70 tấn.

Nga chế siêu tên lửa đẩy, mang 70 tấn hàng vào không gian

22/01/2019, 20:22

Các nhà khoa học Nga đã được giao nhiệm vụ chế tạo siêu tên lửa đẩy, với tải trọng có thể mang lên tới 70 tấn.

Hình ảnh mô phỏng siêu tên lửa đẩy Yenisey - Ảnh: Internet

Tổng giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos Dmitry Rogozin ngày 19.1 cho hay, cơ quan của ông đang chế tạo một tên lửa đẩy siêu mạnh, có khả năng mang 70 tấn hàng vào không gian.

"Viện nghiên cứu trung tâm chế tạo máy (TsNIIMash) - trung tâm khoa học hàng đầu của Roscosmos (có trụ sở tại Korolyov, khu vực Moscow) đã xác nhận rằng đội thiết kế của họ đã sẵn sàng để thiết kế một tên lửa siêu trọng", ông Rogozin cho biết.

Theo ông Rogozin, tên lửa siêu trọng này, được đặt tên chính thức là Yenisey sẽ thực hiện lần phóng đầu tiên từ trung tâm phóng Vostochny ở khu vực Viễn Đông của Nga vào năm 2028.

Roscosmos đã xem xét xây dựng khái niệm cho chương trình chế tạo tên lửa đẩy siêu trọng của Nga từ hồi tháng 12.2018. Theo kế hoạch hiện tại, Nga sẽ tận dụng các động cơ đẩy của lên lửa Soyuz-5 cho tầng đầu tiên của tên lửa siêu trọng này và tầng thứ 3 của tên lửa sẽ sử dụng một phần thiết kế của dự án chế tạo tên lửa Angara-5V, hiện đang được thiết kế bởi trung tâm Khrunichev.

Theo các thông tin ban đầu, tên lửa siêu trọng của Nga sẽ đưa được số hàng hóa nặng 70 tấn lên quỹ đạo trong một lần phóng. Tuy nhiên, chức năng chính của tên lửa siêu trọng này là để giúp Nga thực hiện các sứ mạng khám phá không gian sâu như các nhiệm vụ tại Mặt trăng và Sao Hỏa.

Dự kiến, năm 2026 tên lửa đẩy này sẽ được lắp ráp, thử nghiệm để chính thức có thể thực hiện lần phóng lên đầu tiên vào năm 2028.

Roscosmos ước tính chi phí tổng thể để chế tạo tên lửa siêu trọng mới và cơ sở hạ tầng bãi phóng tên lửa là 1,5 nghìn tỉ rúp (22,5 tỉ USD).

Thiên Hà (theo TASS)

Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chế siêu tên lửa đẩy, mang 70 tấn hàng vào không gian