Kế hoạch để Ba Lan gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine đã được Mỹ 'bật đèn xanh' trong bối cảnh Nga cảnh báo rằng các nước giúp máy bay quân sự cho Kyiv có thể sẽ tham gia vào một cuộc xung đột vũ trang.

Nga coi bất kỳ nước nào giúp không quân Ukraine là lời tuyên chiến

A.T | 07/03/2022, 10:11

Kế hoạch để Ba Lan gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine đã được Mỹ 'bật đèn xanh' trong bối cảnh Nga cảnh báo rằng các nước giúp máy bay quân sự cho Kyiv có thể sẽ tham gia vào một cuộc xung đột vũ trang.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 6.3 cho biết nước này đang đàm phán với Ba Lan để đạt được thỏa thuận cho phép các phi công của Không quân Ukraine dùng các máy bay chiến đấu của Ba Lan nhằm chống lại ưu thế trên không của Nga.

Thỏa thuận này sẽ cho phép Ukraine nhận 28 máy bay chiến đấu MiG-29 của Ba Lan do Nga sản xuất. Sau đó Ba Lan sẽ được Mỹ đền bù bằng một loạt F-16 mới.

mig-29.jpeg
Mỹ muốn Ba Lan giúp Ukraine máy bay nhưng như vậy thì Ba Lan lại kẹt với Nga

Ông Blinken khẳng định trên CBS: 'Điều đó được bật đèn xanh. Trên thực tế, chúng tôi đang nói chuyện với những người bạn Ba Lan ngay lúc này về những gì chúng tôi có thể có thể đáp ứng nhu cầu của họ nếu họ cung cấp các máy bay chiến đấu này cho Ukraine”.

Việc NATO muốn giúp không quân Ukraine khiến Nga phẫn nộ. Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cảnh báo các quốc gia, gồm cả Romania – một thành viên NATO rằng Bucharest có thể sẽ tham gia vào một cuộc xung đột vũ trang nếu giúp máy bay Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov cho biết một số máy bay chiến đấu của Ukraine đã tái triển khai tới Romania và các nước láng giềng khác của Ukraine mà ông không nêu tên.

Ông cảnh báo rằng nếu các máy bay chiến đấu đó tấn công lực lượng Nga từ lãnh thổ của quốc gia nào, thì đó 'có thể coi quốc gia đó' tham gia vào cuộc xung đột quân sự '.

Ông Konashenkov nói: 'Chúng tôi biết chắc chắn rằng các máy bay chiến đấu của Ukraine đã bay đến Romania và các nước láng giềng khác. Việc sử dụng mạng lưới sân bay của các quốc gia này để làm căn cứ cho không quân Ukraine rồi sử dụng vũ lực chống lại quân đội Nga sau đó có thể được coi là sự tham chiến của các quốc gia này vào một cuộc xung đột vũ trang'.

Người phát ngôn cũng tuyên bố rằng 'thực tế tất cả' các máy bay sẵn sàng chiến đấu của Ukraine đã bị phá hủy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga coi bất kỳ nước nào giúp không quân Ukraine là lời tuyên chiến