Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết các quan chức Ukraine đã chuẩn bị sẵn kế hoạch trong trường hợp Tổng thống Volodymyr Zelensky bị chết.

Ukraine lên kế hoạch dự phòng nếu ông Zelensky gặp bất trắc

Hoàng Vũ | 07/03/2022, 09:49

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết các quan chức Ukraine đã chuẩn bị sẵn kế hoạch trong trường hợp Tổng thống Volodymyr Zelensky bị chết.

"Người Ukraine đã có sẵn kế hoạch mà tôi sẽ không nói đến hoặc đi sâu vào bất kỳ chi tiết nào để đảm bảo rằng tính liên tục của chính quyền bằng cách này hoặc cách khác", hãng tin Fox News dẫn lời ông Blinken nói với CBS hôm 6.3, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch dự phòng trong trường hợp Tổng thống Volodymyr Zelensky gặp bất trắc.

Ông Blinken nói thêm rằng sự lãnh đạo của Zelensky kể từ khi Nga kéo quân vào Ukraine ngày 24.2 là "đáng chú ý".

thumb_1920x1080_11.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: Reuters

"Khả năng lãnh đạo mà Tổng thống Zelensky và toàn bộ chính phủ Ukraine đã thể hiện rất nổi bật. Họ là hiện thân cho lòng dũng cảm của người dân Ukraine", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Theo hiến pháp Ukraine, chủ tịch quốc hội sẽ kế nhiệm tổng thống trong tình huống khẩn cấp, khi tổng thống bị chết hoặc mất năng lực lãnh đạo. Chủ tịch Quốc hội Ukraine hiện là ông Ruslan Stefanchuk.

Thông tin trên được Ngoại trưởng Blinken đưa ra sau khi giới chức Mỹ được cho là đang cùng các đồng minh thảo luận về kế hoạch phản ứng trong trường hợp Tổng thống Zelensky bị sát hại hoặc bị bắt.

New York Times dẫn nguồn thạo tin cho biết các quan chức Mỹ được cho là đã hối thúc Ukraine không cho phép các quan chức cấp cao ở cùng một địa điểm trong thời gian dài và di chuyển đến các địa điểm bên ngoài thủ đô Kyiv.

Theo nguồn tin, giới chức Mỹ đã khuyên Tổng thống Zelensky rút về ẩn náu ở dãy núi Carpathian ở phía tây nam Ukraine, song phía Ukraine không rõ liệu địa điểm này có hầm tránh bom và đảm bảo các biện pháp an toàn khác hay không. 

Được biết, Tổng thống Zelensky đã ở lại thủ đô Kyiv kể từ khi Nga bắt đầu động binh và đã bác bỏ mọi tin đồn rằng ông đã bỏ trốn khỏi đất nước. Các quan chức Ukraine tuần trước cho biết ông Zelensky đã thoát được một vụ ám sát từ nhóm đặc nhiệm tinh nhuệ của Cộng hòa Chechnya phía Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine lên kế hoạch dự phòng nếu ông Zelensky gặp bất trắc