Theo các phương tiện truyền thông Nga, quân đội Nga đang tiến hành một lệnh ngừng bắn ở hai khu vực của Ukraine để cho phép dân thường sơ tán.

Nga ngưng bắn tạm thời 5 tiếng để người dân ở Mariupol và Volnovakha sơ tán

T.H | 05/03/2022, 16:18

Theo các phương tiện truyền thông Nga, quân đội Nga đang tiến hành một lệnh ngừng bắn ở hai khu vực của Ukraine để cho phép dân thường sơ tán.

so-tan.jpg
Những người tị nạn Ukraine, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, chờ phương tiện vận chuyển tại cửa khẩu ở Medyka, Ba Lan, ngày 5.3.2022 - Ảnh: AP

Hãng tin Interfax cho hay các lực lượng vũ trang Nga sẽ thực thi lệnh ngừng bắn tạm thời trong ngày 5.3 để mở các hành lang nhân đạo tại các khu vực chiến sự, theo đúng thỏa thuận đạt được tại vòng hòa đàm thứ hai hôm 3.3 vừa qua giữa phái đoàn Nga và Ukraine.

Theo kênh truyền hình RT, Nga cũng thiết lập một hành lang nhân đạo khác tại thị trấn Volnovakha của vùng Donetsk. Điện Kremlin thông báo các hành lang an toàn này đã được phía Ukraine nhất trí.

Hãng tin RIA dẫn lời chính quyền thành phố Mariupol của Ukraine cho biết người dân nơi đây sẽ được phép rời khỏi thành phố này từ 12 giờ đến 17 giờ ngày 5.3 (giờ Moskva), tức 16 giờ đến 21 giờ cùng ngày giờ Hà Nội.

Trước đó, Nga cho biết các binh sĩ nước này, hiện đang bao vây thành phố cảng Azov Sea, miền Nam Ukraine, sẽ ngừng bắn và cho phép dân thường sơ tán. 

Trong khi đó, hãng tin Interfax cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã điện đàm với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres thông báo "quân đội Nga đã tạo lập các hành lang để thường dân sơ tán khỏi những vùng mà lực lượng Nga kiểm soát" và nước này đã thiết lập đơn vị liên bộ, ngành để điều phối các hoạt động nhân đạo ở Ukraine.

Về phía Ukraine, Thị trưởng thành phố Mariupol, ông Vadym Boychenko, cho biết chính quyền thành phố này đã được thông báo về thỏa thuận ngừng bắn của Nga lúc 8 giờ 30 (giờ địa phương). Giới chức đang lên kế hoạch vận chuyển thuốc men và các vật dụng thiết yếu khác.

Ông Boychenko cho rằng lệnh ngừng bắn tạo điều kiện cho các hoạt động khôi phục cơ sở hạ tầng quan trọng bị phá hủy do chiến sự. Hàng chục nghìn cư dân Mariupol đã không có máy sưởi, nước và điện kể từ hôm 3.3, sau khi thành phố bị bao vây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga ngưng bắn tạm thời 5 tiếng để người dân ở Mariupol và Volnovakha sơ tán